Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Long Thành Bắc, Hoà Thành:

Cần xử lý dứt điểm một hộ chăn nuôi gây ô nhiễm 

Cập nhật ngày: 18/05/2018 - 07:59

BTN - Có một hộ chăn nuôi heo rừng lai và gà tây trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường, cơ quan chức năng đã nhiều lần xử lý nhưng chưa dứt điểm, bà con sinh sống gần nơi ô nhiễm lại tiếp tục phản ánh…

Bầy heo rừng lai thả rông.

Ông Diệp Thanh Tuấn (ngụ 83/2, ấp Long Mỹ, xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành) trình bày, từ năm 2013 đến nay, cạnh nhà ông có một hộ nuôi heo rừng lai và gà tây với số lượng khá lớn. Việc chăn nuôi heo, gà tây trong khu dân cư của hộ dân này đã làm ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng đến bà con xung quanh.

Cụ thể, do hộ chăn nuôi với hình thức không có chuồng trại tập trung (thả rông) nên phát sinh nhiều chất thải lộ thiên bốc mùi hôi thối, nhất là những lúc trời mưa.  Điểm chăn nuôi này có ba mặt giáp ranh nhà dân, một mặt giáp con đường nhựa hằng ngày có đông người qua lại. 

“Tôi đã nhiều lần góp ý với hộ hàng xóm về vấn đề chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường, nhưng họ vẫn không khắc phục, thậm chí còn kéo dài qua nhiều năm. Buộc lòng tôi phải gửi đơn phản ánh đến UBND xã Long Thành Bắc, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoà Thành (Phòng TN&MT), Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT). Sau đó, chính quyền địa phương và Phòng TN&MT vào tận nơi làm việc với chủ hộ nhiều lần, nhưng kết quả vẫn không mấy khả quan, bà con vẫn sống chung với mùi hôi thối từ phân heo”, ông Tuấn kể.

Quan sát thực tế vào ngày 16.5, chúng tôi nhận thấy phản ánh của ông Tuấn là có cơ sở. Theo đó, có khá nhiều heo rừng lai lớn, nhỏ được thả rông sau khuôn viên nhà, gia chủ chỉ dùng một số cây tầm vông và lưới rào B40 che chắn tạm bợ. Giống heo này bản tính hay vận động, phân và nước tiểu của chúng thải ngay tại chỗ, nên đã tạo cảnh tượng lầy lội, nhếch nhác, bốc mùi. Với thực tế như vậy, khó tránh khỏi ảnh hưởng đến môi trường sống của bà con xung quanh.

Bà Trương Thanh Nguyên- cán bộ phụ trách mảng địa chính, xây dựng, nông thôn, môi trường của xã Long Thành Bắc cho biết, xã đã phối hợp với Phòng TN&MT 3 lần lập biên bản đối với hộ chăn nuôi đang đề cập. Mỗi lần cơ quan chức năng đến lập biên bản, hộ chăn nuôi đều trình bày do chưa có chỗ tiêu thụ nên cần chút thời gian để giải quyết hết số lượng vật nuôi, bán được lúc nào thì ngưng chăn nuôi ngay lúc đó, đồng thời sẽ khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Được biết, ngày 21.6.2017, Phòng TN&MT đã có Báo cáo số 71 gửi Chi cục Bảo vệ môi trường (thuộc Sở TN&MT) và UBND huyện Hoà Thành. Theo đó, ngày 7.6.2017, Phòng TN&MT đã phối hợp với UBND xã Long Thành Bắc kiểm tra thực tế tại hộ chăn nuôi. Tại đây, đoàn làm việc phát hiện hộ này đang nuôi khoảng 200 con gà tây lớn, nhỏ khác nhau, 7 con heo rừng lai nuôi thả lang trên khuôn viên đất nhà có diện tích khoảng 250m2. Phía Đông giáp đường nhựa, các phía còn lại có xây tường cao khoảng 2m và giáp với nhà dân.

Tại khu vực chăn nuôi, chất thải từ phân gà, thức ăn thừa khi mưa xuống gây ứ đọng, nước màu đen, bốc mùi hôi ảnh hưởng đến khu dân cư. Hộ chăn nuôi chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp xử lý chất thải, không có hồ sơ về môi trường. Chủ hộ nêu ý kiến: “Do chưa có chỗ tiêu thụ, gia đình cần có thêm thời gian để giải quyết hết số lượng gà và heo, bán được lúc nào thì ngưng chăn nuôi lúc đó”. Hoạt động chăn nuôi của hộ dân này ở ngay trong khu dân cư, chưa bảo đảm điều kiện về đất đai cũng như xử lý môi trường, chưa được ngành chức năng cho phép.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu hộ chăn nuôi trong 30 ngày - kể từ ngày 7.6.2017 đến ngày 7.7.2017 - phải giảm số lượng đàn gà tây từ 200 con xuống còn 20 con, 7 con heo rừng lai buộc di dời ngay ra khỏi khu dân cư. Nếu số lượng gà đã giảm mà vẫn còn mùi hôi thì cơ sở phải chấm dứt hoạt động chăn nuôi. Trong thời gian chờ khắc phục, Phòng TN&MT sẽ phối hợp với UBND xã Long Thành Bắc tiếp tục phúc tra, xử lý triệt để việc hoạt động chăn nuôi gây ô nhiễm.

Khách quan, nếu so sánh theo báo cáo như trên của Phòng TN&MT vào thời điểm đó, hiện tại, số lượng gà tây giảm đáng kể, nhưng heo rừng lai lại tăng. Một hộ dân giáp ranh với khu chăn nuôi bức xúc: “Có cách nào chấn chỉnh dứt điểm tình trạng chăn nuôi gây ô nhiễm này không? Chúng tôi cần một môi trường sống trong lành, không thể chấp nhận thêm chuyện cứ để hứa hẹn rồi kéo dài từ năm này qua năm khác như vậy được”. Ông Lâm Thanh Bình- Phó trưởng Phòng TN&MT khẳng định: “Phòng sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương để kiểm tra và xử lý dứt điểm”.

Trao đổi qua điện thoại với hộ chăn nuôi vào ngày 16.5.2018, hộ dân này cho biết đang tìm nguồn tiêu thụ hết số lượng gà, heo, và sẽ sang nhượng luôn cả nhà và đất để di dời đi nơi khác.

Minh Quốc