BAOTAYNINH.VN trên Google News

Canada ngừng đàm phán FTA với Trung Quốc

Cập nhật ngày: 20/01/2019 - 14:11

Theo Reuters, Đại sứ Canada tại Bắc Kinh John McCallum nói với các phóng viên ngày 18-1 rằng, các doanh nghiệp Canada muốn tiếp tục phát triển mối quan hệ thương mại với Trung Quốc nhưng Canada không có kế hoạch đàm phán về Hiệp định tự do thương mại (FTA) song phương (bắt đầu vào tháng 9-2016) với Trung Quốc.

Mặc dù vậy, Canada đã đầu tư rất nhiều vào Trung Quốc, ngành du lịch, các trường đại học, nông dân của Canada cũng phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc nên Trung Quốc vẫn sẽ đóng một phần rất quan trọng trong tương lai của Canada.

Theo ông McCallum, giờ đây mối quan tâm lớn nhất của Ottawa là đòi hỏi Trung Quốc thả 2 người Canada bị giam giữ tại Trung Quốc và ân xá cho một người Canada thứ 3 vừa bị tòa án Trung Quốc kết án tử hình vì tội buôn lậu ma túy. Canada và Trung Quốc đang trả đũa lẫn nhau sau vụ Canada bắt giữ Giám đốc Tài chính Tập đoàn Huawei theo yêu cầu của Mỹ. 

Theo dữ liệu mới nhất của Chính phủ Canada, nước này đã xuất khẩu 2,1 tỷ CAD (1,6 tỷ USD) hàng hóa sang Trung Quốc vào tháng 11-2018 và nhập khẩu 3,9 tỷ CAD hàng hóa từ Trung Quốc.

Nguồn SGGPO