BAOTAYNINH.VN trên Google News

Căng thẳng gia tăng, Mỹ yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp về Triều Tiên 

Cập nhật ngày: 10/12/2019 - 09:09

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 11/12 sẽ nhóm họp theo yêu cầu của Mỹ về việc Triều Tiên phóng tên lửa tại bãi phóng vệ tinh Sohae.

Mỹ, Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tháng 12, quyết định triệu tập một cuộc họp hôm 11/12. Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington muốn Hội đồng Bảo an thảo luận về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và khả năng một cuộc khiêu khích "leo thang" của Triều Tiên sau khi nước này tiến hành thử nghiệm quan trọng tại địa điểm phóng vệ tinh Sohae.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng và các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên bị đình trệ. Washington hy vọng thông qua các cuộc đàm phán, Bình Nhưỡng sẽ từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đề ra thời hạn cuối năm cho Tổng thống Donald Trump để đưa ra những nhượng bộ.

Một số nhà ngoại giao và các nhà phân tích lo ngại rằng Triều Tiên có thể tiếp tục thử nghiệm tên lửa tầm xa và hạt nhân như từng làm vào năm 2017. Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp nhau ba lần kể từ thời điểm đó, song thỏa thuận hạt nhân Triều Tiên đến nay vẫn không có tiến triển.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: AP)

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim Song hôm 7/12 cho rằng phi hạt nhân hóa đã bị xóa khỏi bàn đàm phán và các cuộc đàm phán kéo dài với Washington là không cần thiết. Bình Nhưỡng sau đó tuyên bố họ đã thực hiện một cuộc thử nghiệm thành công, có ý nghĩa quan trọng tại khu vực phóng vệ tinh Sohae.

Sau vụ thử tên lửa của Triều Tiên, Tổng thống Trump hôm 8/12 cảnh báo, Triều Tiên có nguy cơ “mất tất cả” nếu tiếp tục có các hoạt động thù địch và yêu cầu Triều Tiên phải phi hạt nhân hóa.

“Triều Tiên đã thực hiện 13 vụ phóng tên lửa đạn đạo kể từ tháng 5 và tiếp tục vận hành chương trình hạt nhân của mình”, Anh, Pháp, Ba Lan, Bỉ và Đức cho biết trong một tuyên bố, kêu gọi Bình Nhưỡng tham gia các cuộc đàm phán có ý nghĩa với Washington về phi hạt nhân hóa. 

Nguồn VTC