BAOTAYNINH.VN trên Google News

Căng thẳng leo thang, Hàn Quốc trả đũa thương mại Nhật Bản 

Cập nhật ngày: 18/09/2019 - 16:35

Căng thẳng giữa Hàn Quốc và Nhật Bản tiếp tục leo thang khi Seoul loại bỏ Tokyo ra khỏi "danh sách trắng thương mại" của nước này.

Theo Bloomberg, Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết việc Seoul loại Tokyo ra khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy đồng nghĩa một số mặt hàng xuất khẩu chiến lược của Hàn Quốc sang Nhật Bản sẽ bị kiểm soát ngặt nghèo. 

Tháng trước, Nhật Bản "đá" Hàn Quốc ra khỏi "danh sách trắng" các quốc gia trong diện "an toàn" để xuất khẩu các vật liệu chiến lược. Phản ứng lại, Seoul tuyên bố sẽ hủy bỏ thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo với Tokyo và khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Giới quan sát nhận định căng thẳng thương mại ảnh ưởng nghiêm trọng tới triển vọng kinh tế của Hàn Quốc. Các công ty lớn của Hàn Quốc phụ thuộc vào nguồn cung nguyên liệu từ Nhật Bản để sản xuất các sản phẩm công nghệ cao như chip nhớ và màn hình.

Người Hàn Quốc biểu tình phản đối Nhật Bản ở Seoul hồi tháng 8. Ảnh: Getty Images. 

Đến nay, cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều chưa công bố những thiệt hại do chiến tranh thương mại song phương gây ra. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng cuộc đối đầu giữa hai quốc gia láng giềng Đông Á trong thời điểm nhu cầu toàn cầu sụt giảm và thương chiến Mỹ - Trung leo thang sẽ có tác động xấu tới nhiều nền kinh tế khu vực. 

Mâu thuẫn giữa Hàn Quốc và Nhật Bản xuất phát từ những vấn đề lịch sử. Năm ngoái, Tòa án Tối cao Hàn Quốc ra phán quyết ủng hộ nhiều nạn nhân bị cưỡng bức lao động hồi Thế chiến II đòi các công ty Nhật Bản bồi thường. 

Chính quyền Tokyo luôn cho rằng mọi đền bù thời chiến đã được dàn xếp trong hiệp định năm 1965. Tuy nhiên, tòa án Hàn Quốc nhấn mạnh hiệp định này không tính đến những tổn thất về tinh thần của các nạn nhân.

Nguồn Zing