BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thế giới 24h:

Cảnh báo đáng sợ của Mỹ về IS 

Cập nhật ngày: 14/02/2018 - 23:37

Các chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kết thúc không có nghĩa là Mỹ và các đồng minh đã đánh bại hoàn toàn nhóm này.

Trên đây là cảnh báo của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tại cuộc họp ngày 13/2 ở Kuwait của liên quân chống khủng bố do Washington đứng đầu. Ông Tillerson khẳng định IS vẫn là mối đe dọa đáng kể đối với nước Mỹ và nhiều khu vực khác.


 Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, IS đã mất tất cả khu vực chiếm được tại Iraq và đã bị đánh bại tại Syria, nhưng tổ chức này đang tìm cách chiếm lãnh thổ tại các nước khác như Afghanistan, Philippines, Libya, Tây Phi.

"Tại Iraq và Syria, IS đang tìm cách trỗi dậy. Tại những nơi như Afghanistan, Philippines, Libya, Tây Phi và những nơi khác, IS đang tìm cách chiếm lãnh thổ và có được nơi trú ẩn an toàn", Ngoại trưởng Mỹ nói và cho biết thêm, Washington quyết định viện trợ thêm 200 triệu USD để "ổn định các khu vực được giải phóng" ở Syria.

Các tin quan trọng khác trong ngày 13/2:

- Chủ tịch Kim Jong Un bày tỏ "sự hài lòng" về chuyến thăm của em gái ông cùng đoàn đại biểu Triều Tiên tới Thế vận hội Mùa đông ở Hàn Quốc giữa lúc quan hệ hai bên đang ấm dần lên.

Báo The Guardian dẫn thông tin trên báo chí Triều Tiên cho biết, ông Kim Jong Un khen ngợi "bầu không khí ấm áp của hòa giải và đối thoại" sau khi phái đoàn Triều Tiên từ Hàn Quốc về nước.

Ông bày tỏ "sự hài lòng" về chuyến thăm 3 ngày của họ cùng những nỗ lực "chân thành và rất ấn tượng" mà Seoul đã thực hiện để đón tiếp.

- Yonhap News dẫn lời một quan chức thuộc Phủ tổng thống Hàn Quốc nhận định rằng đàm phán quân sự có thể là cuộc đối thoại chính thức đầu tiên giữa Seoul và Bình Nhưỡng sau chuyến thăm Hàn Quốc của đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên.

- Một trong những cuộc tập trận đa quốc gia lớn nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương mang tên Hổ mang Vàng bắt đầu ngày 13/2 tại Thái Lan, với sự tham gia của hơn 11.000 binh sĩ đến từ hơn 29 quốc gia. Cuộc tập trận kéo dài 10 ngày, Mỹ và Thái Lan đồng chủ trì, nhằm giúp các quốc gia tham dự tăng cường khả năng phối hợp giải quyết các mối đe dọa an ninh hàng hải, thiên tai và dịch bệnh.

- Quân đội Ai Cập thông báo các lực lượng an ninh nước này đã tiêu diệt 10 phiến quân trong một vụ đọ súng và bắt giữ 400 nghi phạm, trong đó có cả những công dân nước ngoài, trong một cuộc trấn áp tại khu vực Bán đảo Sinai.

- Tòa án quận trung tâm Seoul tuyên phạt bà Choi Soon-sil, bạn thân của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, 20 năm tù giam vì một loạt tội danh, trong đó có tội lạm dụng chức quyền và tống tiền. Ngoài ra, bà Choi Soon-sil, 62 tuổi, còn phải nộp phạt 18 tỷ won (tương đương 16,6 triệu USD).

- Nam Phi càng lún sâu vào bế tắc chính trị khi đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền lặp lại yêu cầu Tổng thống Jacob Zuma phải từ chức. Đáp lại, nhà lãnh đạo 75 tuổi này quả quyết rằng ông "không cần phải đi đâu".

Nguồn vietnamnet