Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh giác nạn trộm cắp xe mô tô 

Cập nhật ngày: 14/05/2018 - 22:29

BTN - Thời gian qua, tình hình trộm cắp xe mô tô trên địa bàn tỉnh có giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp. Trộm cắp xe xảy ra ở khắp nơi, từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu vùng xa hay khu vực giáp ranh biên giới.

Người dân để xe mô tô ở lề đường, vỉa hè, không người trông coi.

KHI ÐẠO CHÍCH HOÀNH HÀNH

Trong năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 128 vụ trộm xe mô tô, chiếm 40% tổng số vụ trộm cắp tài sản. Lực lượng Công an đã điều tra, làm rõ 106 vụ với 119 đối tượng, thu hồi 45 xe mô tô các loại. Riêng từ đầu năm 2018 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 37 vụ trộm xe, chiếm 38,14% tổng số vụ trộm tài sản.  

Nhiều vụ trộm cắp xe máy xảy ra do chủ nhân bất cẩn, thậm chí có trường hợp đã khoá xe cẩn thận mà vẫn mất như thường. Ðơn cử như khoảng 13 giờ ngày 11.12.2017, anh H dựng xe mô tô nhãn hiệu Sirius tại nhà xe Trường tiểu học Lợi Thuận A (huyện Bến Cầu).

Ðến khoảng 14 giờ cùng ngày, người ở trường phát hiện 1 thanh niên lạ mặt lấy trộm và điều khiển xe mô tô của H chạy khỏi. Lúc này, anh H lấy xe mô tô khác truy đuổi nhưng không kịp.

Vào ngày 14.12.2017, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp Công an TP.Tây Ninh, Công an huyện Dương Minh Châu và Ðồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài đã đấu tranh triệt xoá nhóm trộm cắp tài sản, bắt 7 đối tượng đang thực hiện hành vi phạm tội, thu giữ 4 xe mô tô, 2 thanh đoản.

Theo kết quả điều tra ban đầu, đối tượng khai nhận thường xuyên dạo quanh các tuyến đường thuộc khu vực TP.Tây Ninh, Hoà Thành, Dương Minh Châu để quan sát, tìm cơ hội ra tay bẻ khoá, trộm xe.

Thời gian qua, nhóm đã thực hiện trót lọt 19 vụ trộm cắp xe mô tô trên địa bàn tỉnh. Tất cả số xe trộm được, các đối tượng đem sang Campuchia bán, lấy tiền chia nhau đánh bạc tại casino và mua ma tuý về sử dụng chung.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh (PC45), tình hình tội phạm trộm cắp tài sản nói chung, trộm cắp xe mô tô nói riêng rất phức tạp.

Vấn đề  này còn nguy hiểm hơn khi xuất hiện nhiều đường dây, băng nhóm trộm cắp chuyên nghiệp, có tổ chức, hoạt động lưu động từ địa phương này đến địa phương khác (liên tỉnh, liên huyện), cũng có đường dây hoạt động khép kín từ trộm cắp đến tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Qua những chuyên án đã khám phá, các đối tượng thường chọn những khu vực tập trung đông người như chợ, công viên, cửa hàng, quán ăn… hoặc vùng hẻo lánh ít dân cư (ruộng, rẫy…), lợi dụng sơ hở của người dân, tìm cách tiếp cận, dùng đoản tự chế bẻ khoá và lấy trộm xe.

Nguyên nhân xảy ra các vụ mất cắp có một phần còn do sự lơ là, mất cảnh giác của chính người dân trong việc bảo quản tài sản. Dạo quanh các tuyến đường từ thành phố đến nông thôn trên địa bàn tỉnh, nhiều chủ phương tiện ngang nhiên dựng xe mô tô, xe gắn máy trước cửa hàng, quán ăn, chợ… mà không có người trông coi, thậm chí nhiều người còn để cả chìa khoá trên xe.

“Nơi này đông người, vả lại tôi chỉ vào lấy đồ sẽ ra liền, bọn trộm không nhanh như vậy đâu!”, “khu vực này chưa từng xảy ra mất trộm”, “chị chỉ mua đồ một lát, gửi xe rất phiền” và thậm chí là “quên”, đó là câu trả lời của nhiều người dân khi được hỏi vì sao “dám” để xe ngoài đường, không người trông coi.

ÐỪNG ÐỂ “MẤT BÒ MỚI LO LÀM CHUỒNG”

Trước tình hình trộm cắp xe máy gia tăng, ngoài việc chủ động đấu tranh, triệt xoá các băng, nhóm “đá xế” chuyên nghiệp, Phòng PC45 cùng lực lượng Công an các đơn vị, địa phương còn tích cực tuyên truyền, vận động, nâng cao tinh thần cảnh giác của người dân.

Lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra trên các tuyến đường trọng điểm; tổ chức gọi hỏi, răn đe, cảm hoá giáo dục đối với đối tượng có tiền án, đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội trộm cắp tài sản nói chung, trộm cắp xe mô tô nói riêng.

Công an các huyện, thành phố đã thành lập các tổ chốt chặn và vẽ sơ đồ bố trí các chốt chặn trên địa bàn truy bắt các đối tượng trộm nóng xe mô tô. Lắp đặt 449 camera phòng chống tội phạm trên các tuyến đường trọng yếu, địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự.

Tuy nhiên, qua phân tích của cơ quan chức năng,  đa phần đối tượng trộm cắp tài sản là người sử dụng ma tuý, thích cờ bạc… chúng bất chấp thủ đoạn để trộm cắp. Do vậy, hoạt động của tội phạm rất tinh vi, liều lĩnh.

Thời gian gần đây còn xuất hiện nhiều băng nhóm tội phạm trộm cắp có tổ chức, tính chất chuyên nghiệp, hoạt động lưu động ở nhiều địa bàn trong và ngoài tỉnh.

Ngoài ra, cơ quan chức năng nhận định, công tác tuyên truyền phổ biến phương thức, thủ đoạn tội phạm trộm cắp được chú trọng nhưng hiệu quả chưa cao, không đủ tác động đến ý thức của người dân trong việc quản lý, bảo vệ tài sản.

Ðể ngăn chặn tình trạng trộm cắp xe, các cơ quan chức năng cần tích cực phát động phong trào quần chúng đấu tranh, phòng chống tội phạm; kịp thời thông tin phương thức, thủ đoạn các loại tội phạm để người dân biết, chủ động phòng ngừa.

Bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng Công an, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, để xe ở nơi an toàn và khoá cẩn thận, tuyệt đối không để giấy tờ trong cốp xe, tạo điều kiện cho các đối tượng dễ tẩu tán tài sản; khi đến địa điểm công cộng, cần gửi phương tiện vào nơi giữ xe được cấp phép hoặc có người trông coi. Mỗi người hãy tự nâng cao ý thức bảo vệ, quản lý tài sản của mình, đừng để “Mất bò mới lo làm chuồng!”.

PHƯƠNG THẢO - THIÊN DI