Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gần đến tết Nguyên Đán:

Cảnh giác thủ đoạn giả vờ mua hàng, trộm cắp tài sản

Cập nhật ngày: 05/01/2019 - 14:52

BTN - Tuy phương thức, thủ đoạn này không mới nhưng do thiếu cảnh giác, không ít chủ cửa hàng bị mất tài sản. Đặc biệt, vào thời điểm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi sắp tới, tình trạng trộm cắp có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Giả vờ mua hàng rồi tìm cách đánh lạc sự chú ý của chủ cửa hàng, một số đối tượng đã thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh. Tuy phương thức, thủ đoạn này không mới nhưng do thiếu cảnh giác, không ít chủ cửa hàng bị mất tài sản. Đặc biệt, vào thời điểm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi sắp tới, tình trạng trộm cắp có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Bà N.T.Đ - chủ một cửa hàng trên đường Nguyễn Chí Thanh, phường 3, TP.Tây Ninh cho biết, cửa hàng của bà từng xảy ra một vụ trộm điện thoại. Theo lời kể của bà Đ, lúc đó, có một vị khách tầm 60 tuổi, ăn mặc khá lịch sự, đeo khẩu trang vào mua 2 cái bàn chải đánh răng trị giá 75 ngàn đồng.

Sau khi lấy hàng, người này cầm cả xấp tiền mệnh giá 500 ngàn đồng và rút ra 1 tờ đưa cho bà. Trong lúc chờ thối tiền, người này đặt chiếc túi hàng đè lên điện thoại của chủ cửa hàng. Lợi dụng lúc bà mất tập trung, ông ta đã cuỗm mất chiếc điện thoại, rồi nhanh chóng ra ngoài, lên xe chạy đi.

Thấy vị khách có biểu hiện lạ, bà Đ nghi ngờ kiểm tra lại mới phát hiện, chiếc điện thoại Samsung mới mua trị giá khoảng 12 triệu đồng đã “không cánh mà bay”.

Bà N.T.H - chủ một tiệm tạp hoá trên địa bàn huyện Hoà Thành cho biết, các đối tượng xấu thường vào tiệm giả vờ mua hàng để “ra tay”. Chúng lợi dụng lúc khách đông, không ai chú ý hoặc trong lúc bà H bận bán hàng, lấy trộm trứng, bánh, kem đánh răng, bột giặt… giấu vào trong người rồi nhanh chóng bỏ đi. Do giá trị tài sản bị mất không lớn nên bà H cũng không báo công an xử lý, nhưng từ đó bà H luôn đề cao cảnh giác, tránh trường hợp tương tự xảy ra.

Mới đây, TAND TP.Tây Ninh mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt bị cáo P.C.C - sinh năm 1970, cư trú phường 1, TP.Tây Ninh, 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội trộm cắp tài sản. Theo cáo trạng, vào khoảng 7 giờ, ngày 14.6.2018, P.C.C điều khiển xe mô tô mượn của chị ruột đến một cửa hàng điện thoại di động thuộc khu phố 2, phường 1, hỏi mua điện thoại cũ, chủ tiệm lấy điện thoại hiệu Samsung J7 Prime cho xem.

Lợi dụng lúc chủ tiệm đi lấy tiền thối cho khách hàng khác, C lén lút bỏ điện thoại vào túi quần rồi lên xe bỏ đi. Chủ tiệm phát hiện nên lấy xe đuổi theo và gọi điện báo Công an. Khi C đi đến khu vực chợ Đồng Khởi, huyện Châu Thành thì bị lực lượng Cảnh sát bắt giữ cùng chiếc điện thoại đã qua sử dụng, trị giá 2,8 triệu đồng.

Trên thực tế, những phương thức, thủ đoạn trên tuy không mới, đã xảy ra nhiều, lực lượng Công an cũng đã làm rõ nhiều vụ và thường xuyên tuyên truyền để người dân nắm rõ, nhưng vẫn còn không ít người chủ quan, thiếu cảnh giác. “Thông thường các đối tượng tìm đến các cửa hàng tạp hoá, thời trang… rồi giả vờ mua các loại hàng hoá giá trị thấp như thẻ điện thoại, gạo, quần áo và dùng tiền với mệnh giá cao để thanh toán.

Lợi dụng chủ cửa hàng sơ hở, mất cảnh giác, chúng nhanh tay lấy trộm tiền, điện thoại. Người dân cần nâng cao ý thức “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ tài sản”, chủ động tố giác tội phạm đến cơ quan chức năng để kịp thời xử lý” - bà Nguyễn Thu Trang, ngụ huyện Dương Minh Châu, chủ một tiệm tạp hoá bày tỏ.

Đồng quan điểm, ông P.V.H - chủ một tiệm tạp hoá ở huyện Châu Thành chia sẻ, khi thấy khách vào cửa hàng có dấu hiệu khả nghi, chủ tiệm nên đề phòng và theo dõi mọi hành động. Nếu không gian cửa hàng rộng, nên lắp đặt camera để tiện cho việc quan sát và theo dõi.

THIÊN DI

Từ khóa
THIÊN DI