Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh giác trộm tài sản 

Cập nhật ngày: 19/02/2020 - 08:55

BTNO - Hết tết, người dân đã trở lại công việc thường ngày, nhưng vẫn còn một bộ phận nhân dân tham gia nhiều hoạt động đầu năm như đi lễ chùa, thăm bà con… nên có đôi lúc lơ là mất cảnh giác trong việc quản lý tài sản của mình, đây là cơ hội của tội phạm trộm cắp.

Thủ đoạn chủ yếu của các đối tượng thường sử dụng là bẻ khóa xe máy hoặc phá khóa, cạy cửa đột nhập vào nhà dân để trộm cắp tài sản, chủ yếu là xe mô tô, gắn máy, tiền, vàng, điện thoại di động, laptop,... đây là những tài sản được sử dụng phổ biến, có giá trị, dễ cất giấu và dễ tiêu thụ.

Ngoài sự tinh vi, liều lĩnh của những đối tượng phạm tội thì sự lơ là, mất cảnh giác của người dân trong việc bảo vệ tài sản của chính mình cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trộm cắp tài sản diễn ra phức tạp.

Theo số liệu thống kê của Công an Tây Ninh, từ ngày 15.1 đến 15.2.2020 lực lượng CA tiếp nhận 18 vụ trộm cắp tài sản, điều tra làm rõ 12 vụ 13 đối tượng, trong đó trộm đột nhập 7 vụ, trộm nóng 3 vụ và trộm lợi dụng sơ hở của chủ tài sản 8 vụ.

Điển hình, ngày 5.2, CA huyện Tân Biên ra quyết định tạm giữ hình sự về hành vi trộm cắp tài sản đối với Nguyễn Minh Lý (sn 1998, ngụ tỉnh Nghệ An). Đối tượng này có biểu hiện phạm tội nên CA huyện đã kiểm tra, thu giữ nhiều dụng cụ như kiềm, búa, nhiều công cụ khác nghi vấn dùng để đi trộm cắp tài sản, 1 giấy đăng ký xe mô tô, 1 xe mô tô BS 70K1- 466.52.

5 đối tượng trộm bị Công an huyện Trảng Bàng bắt giữ.

Lý khai nhận sau khi chấp hành xong án phạt tù vào tháng 9.2019 về tội trộm cắp tài sản ở tỉnh Kon Tum, Lý không trở về địa phương mà sống lang thang, khi đến địa phương nào thì xin làm thuê ở đó để sinh sống và đồng thời lợi dụng đêm khuya đột nhập nhà dân để trộm cắp tiền, vàng, điện thoại di động, xe mô tô...Khi đến Tây Ninh, Lý đã thực hiện 3 vụ trộm cắp ở các huyện Châu Thành, Tân Châu và thành phố Tây Ninh. 

Các đối tượng gây án đa phần là người không có nghề nghiệp, nơi cư trú ổn định, người ngoài tỉnh hoạt động lưu động, nghiện ma túy, cờ bạc. Các đối tượng thường tụ tập thành băng nhóm, có sự phân công trong thực hiện hành vi phạm tội, như: xác định địa bàn, loại tài sản để trộm cắp, tìm nơi cất giấu và tiêu thụ tài sản trộm cắp.

Đại úy Lâm Sơn Dương, Trưởng CA xã Suối Ngô, huyện Tân Châu chia sẻ, CA xã được sự chỉ đạo của Ban chỉ huy CA huyện là phát huy tối đa vai trò mô hình toàn dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm ở khu dân cư; đưa mô hình mới Zalo tuyên truyền phòng chống tội phạm khu dân, để tuyên truyền phương thức thủ đoạn trộm cắp tài sản, từ đó nâng cao vai trò, tinh thần phòng chống tội phạm với ý thức giữ gìn tài sản của nhân dân. Trong dịp tết Canh Tý 2020, tình hình tội phạm trên địa bàn các xã của huyện Tân Châu giảm mạnh.

Công cụ dùng đi trộm của các đối tượng bị CA thu giữ.

Mới đây, CA Thị xã Trảng Bàng tổ chức bắt khẩn cấp 5 đối tượng: Nguyễn Văn Đồng (SN 1997), Trang Văn Văn (SN 1998), Trịnh Bảo Xuyên (SN 2000), Bùi Văn Vỹ (SN 1998) cùng ngụ huyện Đức Hòa, tỉnh Long An và Nguyễn Kim Phượng (SN 1993, ngụ huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) để điều tra làm rõ hành vi trộm cắp tài sản. Tang vật thu giữ gồm 3 xe môtô các loại, 5 cây đoản, 6 biển số xe, 3 điện thoại di động.

Hằng ngày, từ 17 giờ đến 22 giờ, những đối tượng này sử dụng xe mô tô chở nhau đi từng cặp trên các tuyến đường thuộc khu vực huyện Trảng Bàng, TP.Hồ Chí Minh và huyện Đức Hòa (Long An) tìm nhà người dân, nhà trọ và các cơ sở kinh doanh không người trông coi thì đột nhập, dùng đoản bẻ ổ khóa lấy trộm. Trong thời gian từ tháng 8.2019 đến khi bị bắt, băng nhóm này đã thực hiện 18 vụ trộm xe mô tô.

Trước tình hình trên, CA tỉnh Tây Ninh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường quản lý các địa bàn trọng điểm, các tụ điểm phức tạp về ANTT, tuyên truyền phổ biến cho nhân dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để người dân nâng cao cảnh giác tự bảo quản tài sản của mình

Ngoài hậu quả là thiệt hại những tài sản bị mất thì tình trạng trộm cắp tài sản đã phát sinh nhiều nguy cơ ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Hơn nữa, tình trạng trộm cắp tài sản còn làm ảnh hưởng đến môi trường sống và tiềm ẩn nguy cơ phát sinh những tệ nạn xã hội khác như cờ bạc, ma túy,... gây phức tạp tình hình an ninh, trật tự.

Để phòng ngừa có hiệu quả tội phạm trộm cắp, cùng với việc tăng cường công tác nghiệp vụ của lực lượng CA, mọi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức trong việc tự bảo quản tài sản của gia đình, khi phát hiện đối tượng nghi vấn cần báo ngay cho CA nơi gần nhất để kịp thời xử lý theo đúng quy định của pháp luật

T.N – Minh Nhật