Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh giác trước âm mưu kêu gọi “tổng biểu tình” vào ngày 4 và 5.9.2018 của các thế lực thù địch 

Cập nhật ngày: 03/09/2018 - 06:31

BTN - Toàn bộ nội dung kêu gọi xuống đường biểu tình vào các ngày 2, 4 và 5.9 cho thấy, hầu hết các lời kêu gọi đều xuất phát từ nước ngoài và từ những kẻ cực đoan, ngông cuồng, ảo tưởng, thậm chí hoang tưởng chính trị.

Khối đội ngũ Quốc kỳ, Ðảng kỳ của Sư đoàn 5 luyện tập.

Trong dịp kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9 năm nay, trên các trang mạng xã hội xuất hiện tràn lan nhiều bài viết, đoạn video clip của các thế lực thù địch và phần tử phản động, cơ hội hô hào, kêu gọi “tổng biểu tình” trên toàn quốc.

Ban đầu, chúng kêu gọi “tổng biểu tình” vào ngày 2.9. Tuy nhiên, chúng không thành công nên chuyển sang kêu gọi “tổng biểu tình” vào hai ngày 4 và 5.9, với luận điệu, ngày 4.9 là ngày công nhân, người lao động trở lại làm việc sau kỳ nghỉ lễ; ngày 5.9 là ngày khai giảng năm học mới diễn ra trên toàn quốc, cơ hội sẽ “vận động” phụ huynh tham gia xuống đường biểu tình, phản đối nền giáo dục hiện tại. Ðồng thời, chúng còn “tuyên bố” sẽ liên tiếp phát động biểu tình đến khi nào lật đổ được chế độ Cộng sản ở Việt Nam.

Hầu hết những nội dung kêu gọi của các thế lực thù địch, phần tử phản động, cơ hội đều kích động người dân tụ tập, biểu tình ở nơi công cộng tại các địa phương trên toàn quốc: tại Hà Nội là toà nhà Quốc hội, Nhà hát Lớn, Hồ Gươm, tượng đài Lý Thái Tổ; thành phố Hồ Chí Minh là nhà thờ Ðức Bà, phố đi bộ Nguyễn Huệ, công viên Hoàng Văn Thụ; thành phố Ðà Nẵng là tại đường Trần Phú, Bạch Ðằng; thành phố Nha Trang tại quảng trường Nhà hát Lớn, đường Trần Phú; Quảng Trị tại nhà hát thành phố Ðồng Hới; Ðồng Nai tại quảng trường AMATA, Vincom Biên Hoà, ngã tư Tân Phong… Ðặc biệt, chúng hô hào phải tổ chức biểu tình cho bằng được trước Toà nhà Quốc hội, vì Quốc hội sẽ tiếp tục thông qua Dự thảo Luật Ðơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt.

Một số cơ sở nội địa của bọn phản động lưu vong còn âm mưu thực hiện thủ đoạn với phương châm “Ðốt sạch, giết sạch, phá sạch”, sẵn sàng liều chết tấn công lực lượng chức năng, đặt bom xăng tại các cơ sở công cộng. Chúng “hướng dẫn” người dân biểu tình bằng cách chiếm giữ các vị trí quan trọng như: đài phát thanh, đài truyền hình, ngân hàng, kho xăng, dầu...; tiến hành “biểu tình gây kẹt xe”, gây ách tắc giao thông trên các tuyến đường tỉnh lộ, quốc lộ trong cả nước; học sinh, công nhân, tiểu thương đình công, bãi khoá, bãi thị trên toàn quốc; tẩy chay hàng hoá Trung Quốc, phá huỷ, đốt cháy các doanh nghiệp của Trung Quốc tại Việt Nam.

Ðáng chú ý, các thế lực thù địch và phần tử phản động, cơ hội đều có sự móc nối, liên kết, phân công giữa các tổ chức. Cụ thể như: tổ chức Việt Tân chịu trách nhiệm tổ chức hoạt động biểu tình tại các thành phố lớn nhằm thu hút sự chú ý của các lực lượng an ninh; tổ chức “Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời” tấn công, khủng bố vào công sở, cơ quan công quyền, thậm chí nhà riêng của các đồng chí lãnh đạo.

Ngoài ra, tổ chức Việt Tân còn thông qua mạng xã hội chỉ đạo thành lập nhiều tổ nhóm tương trợ công nhân tại các công ty, xí nghiệp nhằm tập hợp công nhân trên địa bàn, kích động các nhóm chống đối trong nước như: “Hội anh em dân chủ”, “Hội dân oan”… để vận động người dân đang bức xúc về vấn đề đất đai, bất đồng chính kiến tham gia tuần hành, biểu tình và tiến hành hoạt động gây rối, phá hoại tại các trụ sở cơ quan, chính quyền, công ty, xí nghiệp liên quan đến Trung Quốc.

Một trang mạng xã hội phản động có tên “Phong trào Dân trị” không chỉ kêu gọi “Toàn dân hăng hái xuống đường ngày 4.9” mà còn hướng dẫn người dân sử dụng bạo lực khi tham gia biểu tình và đe doạ các lực lượng chức năng phải cẩn trọng để bảo đảm an toàn tính mạng.

Chúng đặt vấn đề người dân cần “mang gì khi đi biểu tình”, hướng dẫn người dân không nên “chỉ dám nói chứ không dám làm”, “thà hy sinh một lần để các thế hệ mai sau được thừa hưởng”; người dân tham gia biểu tình mang khẩu trang để không bị ghi hình, cần mang mũ bảo hiểm nhằm bảo vệ đầu khi bị trấn áp và đó cũng sẽ là vũ khí để chống lại lực lượng chức năng. Các phần tử phản động, cơ hội của “Phong trào Dân trị” còn xúi giục “Tinh thần biểu tình là ôn hoà, nhưng chúng ta sẽ không ngại ngần gì cho lực lượng chức năng "ăn" gạch đá, bom xăng như Bình Thuận đã làm”.

Toàn bộ nội dung kêu gọi xuống đường biểu tình vào các ngày 2, 4 và 5.9 cho thấy, hầu hết các lời kêu gọi đều xuất phát từ nước ngoài và từ những kẻ cực đoan, ngông cuồng, ảo tưởng, thậm chí hoang tưởng chính trị.

Với mỗi người dân yêu nước chân chính, thực tiễn một số cuộc biểu tình thời gian qua đã cho thấy một sự thật là chưa bao giờ những lời kêu gọi đó mang lại điều gì tốt đẹp cho đất nước mà chỉ là sự dối lừa, kích động, gây ra những điều xấu xa, kìm hãm sự phát triển của đất nước, ảnh hưởng xấu tới hình ảnh một đất nước Việt Nam hoà bình, thân thiện, an toàn trong mắt du khách và bạn bè quốc tế.

Ðã đến lúc, không chỉ người dân ở các đô thị mà cả người dân ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa cũng phải cảnh giác trước trò kêu gọi, lôi kéo đi biểu tình của chúng. Người dân cũng phải hết sức cảnh giác với những lời xúi giục mang theo hung khí, gạch, đá, chai xăng… vì với hành vi này sẽ rất dễ dẫn đến vi phạm pháp luật hình sự và sẽ bị khởi tố với các tội danh rất nặng như chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, bạo loạn, hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân… theo quy định của pháp luật.

Việt Nam sau 73 năm độc lập đang có nền chính trị ổn định, quốc phòng, an ninh được giữ vững, đất nước ngày càng đổi mới, phát triển, đời sống nhân dân đang mỗi ngày thêm ấm no, hạnh phúc. Ðó cũng chính là giá trị đích thực của hoà bình, tự do, độc lập mà Cách mạng tháng Tám vĩ đại từ mùa Thu lịch sử 73 năm trước mang lại.

Mỗi người hãy thể hiện lòng yêu nước của mình một cách sáng suốt, đúng đắn. Khi phát hiện đối tượng nào có hành vi tuyên truyền, mua chuộc, kích động người dân đi biểu tình hãy báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn; một lời khuyên nhủ con, em mình không tham gia tụ tập, biểu tình, gây rối; một dòng bình luận trực tiếp phản bác lại các thông tin xấu độc, bịa đặt, hô hào “xuống đường biểu tình” trên mạng internet... cũng là góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội và làm thất bại âm mưu kích động biểu tình, bạo loạn của các thế lực thù địch; bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng mà Ðảng, nhân dân ta đã xây dựng trong hơn 7 thập kỷ qua.

Xuân Thu