BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh giác với chiêu trò gạ bán đồ “cổ vật” 

Cập nhật ngày: 01/09/2019 - 17:32

BTN - Ngày 20.8.2019, có một đối tượng lạ mặt điều khiển xe mô tô rẽ vào nhà ông Đào Văn Hối (ngụ ấp Thuận Bình, xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu) để gạ bán “đồ cổ”, là hai con cóc ba chân mạ đồng miệng ngậm kim tiền.

Hai con cóc mạ đồng của đối tượng lừa đảo đang được ông Hối giữ tại nhà.

Theo lời kể của ông Hối, người thanh niên lạ mặt có vẻ gấp gáp, vội vã, miệng liên tục giới thiệu về “cổ vật” vô giá cần bán. Rằng trong phong thuỷ, cóc ngậm tiền hay còn có tên gọi khác là thiềm thừ được xem như một linh vật mang đến may mắn và tài lộc cho gia chủ, không phải ai muốn mua cũng được, do linh cảm có duyên nên người cần bán mới rẽ vào nhà người cần mua…

Đối tượng này còn ba hoa giải thích về nguồn gốc của món hàng. Chuyện là trong khi anh ta đang đào thuê đất để đắp nền nhà cho một hộ dân, đào sâu xuống 2m đất thì bất ngờ lộ ra một hũ bằng sành. Đập vỡ hũ sành, bên trong có hai con cóc mạ đồng miệng ngậm kim tiền. Vì sợ gia chủ đòi quyền sở hữu “cổ vật” được chôn trong đất nhà, nên người đào thuê đất mới lén mang cổ vật ra ngoài khu dân cư để bán nhanh với giá rẻ, cốt tránh để chủ nhà phát giác. Nói năng lòng vòng một lúc, người thanh niên lạ liền “hét giá” bán hai món “cổ vật” lên đến 10 triệu đồng.

Lúc đó, ông Hối ở nhà một mình, con cái đều đi làm xí nghiệp. Trong ví của ông chỉ còn đúng 1,5 triệu đồng. “Tôi cũng không biết vì sao tôi lại móc ví đưa cho nó 1,5 triệu đồng, nhưng nó không chịu lấy. Tôi có nói lấy trước nhiêu đó tiền đi, khi nào con trai tôi về sẽ trả thêm. Nó nhất quyết không chịu lấy, với lý do nếu chờ lâu sợ chủ thuê đào đất kịp thời phát hiện, bể mánh.

Nó liền liếc sang chiếc nhẫn vàng 2 chỉ (24K) tôi đang đeo trên tay và nói trả vàng đi cho nhanh, bên bán chịu lỗ một chút cũng được. Một lần nữa tôi cũng không biết vì sao lại tự nguyện lột chiếc nhẫn vàng trên tay đưa cho người lạ. Trước khi lấy xe ra đi, anh ta còn căn dặn tôi khi nào làm giàu nhớ đừng quên công ơn của người đã mang tài lộc đến nhà”, ông Hối ấm ức kể.

Được biết hai con cóc mạ đồng mà ông Hối đang giữ tại nhà đúng là món đồ vật hay được dùng trong phong thuỷ, giá bán khoảng vài trăm nghìn đồng. Trong một vụ việc khác, ông Ngyễn Văn Gang - Trưởng ấp Long Cường, xã Long Khánh, huyện Bến Cầu cho biết, trước đây trên địa bàn ấp cũng xảy ra một vụ lừa đảo kiểu tương tự. Sự việc diễn ra tại nhà ông Nguyễn Văn Tuấn, món hàng được cho là “cổ vật” đem đến chào bán là một con rùa và hai bình bông mạ vàng.

Giá trị thật của các món đồ xi mạ không đáng bao nhiêu tiền, nhưng vợ chồng ông Tuấn cũng bị bọn chúng lừa lấy mất gần 2 chỉ vàng. Do đó, người dân cần đề cao cảnh giác đối với bọn chuyên tìm đến tận nhà để gạ bán “cổ vật” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Minh Quốc