BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cảnh sát biển Argentina nổ súng vào tàu cá Trung Quốc 

Cập nhật ngày: 26/02/2018 - 18:39

Hôm 22/2, một tốp nhiều tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc xâm nhập vùng biển gần bờ Argentina đánh bắt trái phép đã bị tàu cảnh sát biển nước này truy đuổi và nổ súng.

Đông Phương dẫn nguồn báo chí Argentina cho biết, một máy bay tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển Argentina đã phát hiện ra nhiều tàu cá Trung Quốc đang xâm nhập đánh bắt trái phép trong vùng biển nước này. Cảnh sát biển lập tức cho một tàu ra truy bắt, trong quá trình truy bắt họ bị một chiếc tàu Trung Quốc cùng công ty ngăn cản.

Tàu cảnh sát biển Argentina đã nhiều lần dùng loa sử dụng tiếng Anh kêu gọi tàu Trung Quốc dừng lại nhưng không kết quả, nên họ buộc phải nổ súng cảnh cáo. Chiếc tàu liên quan của Trung Quốc là Jing Yuan 626 (Cảnh Nguyên 626). Vũ khí mà phía Argentina sử dụng là súng trường cỡ 2,7mm, theo họ là phù hợp với quy định.

Chiếc tàu cá Trung Quốc bị bắn.

Bộ Ngoại giao Argentina công bố đoạn băng video cho thấy có 4 tàu cá mang cờ Trung Quốc đã tìm cách va chạm với tàu cảnh sát biển của nước này để ngăn cản vụ bắt giữ tàu cá hoạt động trái phép. Điều này đã buộc các sĩ quan Argentina quyết định nổ súng. Tàu cảnh sát biển Argentina sau đó đã truy đuổi tàu Jing Yuan 626 trong 8 giờ đồng hồ trước khi ngừng lại theo yêu cầu của Bộ Ngoại giao Argentina.


Tàu cá Trung Quốc lao vào tàu cảnh sát biển Argentina.

Không có thương vong nào được báo cáo trong vụ nổ súng.

Báo chí Trung Quốc cho biết, các tàu này thuộc một công ty thủy sản ở Bắc Kinh và đây không phải lần đầu tiên tàu cá Trung Quốc vi phạm vùng biển Argentina và bị lực lượng tuần duyên nước này ngăn chặn.

Ngày 14/3/2016, 1 tàu Trung Quốc với 32 thuyền viên đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Argentina đã bị tàu nước này nổ súng bắn chìm khi tìm cách bỏ chạy ra vùng biển quốc tế. Toàn bộ thủy thủ đã được các tàu Argentina cứu sống.

Nguồn vietnamnet