Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cấp, đổi căn cước công dân không cần sổ hộ khẩu 

Cập nhật ngày: 13/12/2018 - 10:49

BTNO - Từ ngày 1.10.2018, khi người dân đi làm căn cước công dân (CCCD) không phải mang theo sổ hộ khẩu như trước đây.

Người dân đến làm CCCD tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh.

Theo thủ tục hiện nay, đối với tất cả các trường hợp là công dân có đăng ký hộ khẩu thường trú tại Tây Ninh, khi làm thủ tục cấp mới, cấp đổi, hay cấp lại CCCD đều chỉ cần một Tờ khai CCCD được cấp tại cơ quan chức năng. Tất cả những thông tin của công dân sẽ được đối chiếu từ cơ sở dữ liệu về hộ khẩu trong hệ thống công an tỉnh.

Tuy nhiên, với những trường hợp qua đối chiếu thông tin Tờ khai CCCD của người dân với thông tin trong cơ sở dữ liệu về hộ khẩu của công an tỉnh không trùng khớp, người dân phải xuất trình sổ hộ khẩu hoặc các giấy tờ liên quan (giấy khai sinh…) để điều chỉnh, cập nhật thông tin.

Cán bộ hướng dẫn kiểm tra hồ sơ cho người dân trước khi đăng ký vào Tờ khai.

Một thủ tục được cắt giảm đã giúp cho người dân thuận lợi hơn khi làm CCCD, đó là, với những trường hợp mất chứng minh nhân dân (CMND), người dân vẫn có thể thực hiện thủ tục cấp mới CCCD mà không phải làm đơn cớ mất CMND với xác nhận của địa phương như trước đây.

Đây là những bước đơn giản hoá thủ tục hành chính được Công an tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả từ Đề án đơn giản hoá thủ tục hành chính trong lực lượng Công an nhân dân theo chỉ đạo của Bộ Công an.

N.D