BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gương mặt đời thường

Cắt tóc miễn phí cho người già 

Cập nhật ngày: 05/08/2017 - 14:39

BTN - Ở tổ dân cư tự quản số 10, ấp Bến Ðình, xã Thạnh Ðức (Gò Dầu) có một tiệm làm tóc nữ không có biển hiệu. Ðó chỉ là căn chòi nhỏ, mái tôn, cột cây, vách bồ cũ kỹ do được xây cất đã hơn mười năm nay.

Chị Hà cắt tóc miễn phí cho bà Nguyễn Thị Chẩm.

Tuy vậy, hằng ngày vẫn có khá đông các bà, các chị đến đây để… “làm đẹp”. Trong số đó có nhiều người đã trên 70 tuổi, khi đến tiệm, các cụ đều được cắt tóc mà không phải trả tiền.

Có mặt trong tiệm, cụ bà Nguyễn Thị Chẩm- ngoài 90 tuổi nhưng còn minh mẫn, mắt sáng và còn tự đi lại được, chậm rãi nói: “Mỗi lần tóc ra dài, khó chịu là tôi lại đây cắt tóc. Trước kia, cắt tóc xong tôi đều trả tiền, nhưng nó không chịu lấy. Lúc đầu tôi cũng ngại, nên có mua đồ trả công nhưng nó nhất quyết không nhận. Sau này, tôi không mua nữa, cứ đến cắt tóc xong là về, không tốn đồng nào hết!”.

“Nó” mà cụ Chẩm nói chính là chị Trương Kim Hà, sinh năm 1969, thợ cắt tóc và cũng là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Bến Ðình. Chị Hà cho biết, gia đình không có ruộng đất, chồng chị phải đi làm thuê. Ðể có thêm thu nhập phụ chồng nuôi con và nuôi cha mẹ già, hơn 10 năm trước, chị Hà bán chè, bán bánh ở chợ Trà Võ (chợ xã Thạnh Ðức).

Lúc mới bán còn có lời, sau đó có nhiều người bán nên không kiếm được bao nhiêu nữa. Chị nghỉ bán và đi học làm thợ cắt tóc. Học xong, chị cất chòi trước nhà làm nghề cắt tóc, làm móng cho phụ nữ.

Từ đó đến nay, khách nữ trong ấp, trong xã đến với chị đều đều. Mỗi ngày, chị kiếm được khoảng 100.000- 120.000 đồng.

Khoảng 5 năm nay, chị tự nguyện cắt tóc miễn phí cho các cụ bà từ 70 tuổi trở lên. Mỗi tháng có hơn 10 cụ đến chỗ chị Hà cắt tóc. Có cụ ở khá xa, cách tiệm khoảng 5 cây số nên phải nhờ con cháu đưa đến đây. Khi được hỏi, thu nhập chưa phải là cao lắm, cuộc sống gia đình cũng còn khó khăn, vì sao chị lại cắt tóc miễn phí cho các cụ bà, chị Hà cười vui vẻ nói: “Mười ngàn, mười lăm ngàn đồng đối với người trẻ, người có tiền chẳng đáng gì, nhưng đối với các cụ, nhất là các cụ có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn thì khác. Mình không có tiền bạc, của cải gì để giúp các cụ, chỉ có được cái nghề cắt tóc, thôi thì dùng nó để giúp các cụ”.

Dù bận rộn với công việc mưu sinh, nhưng chị Hà cũng rất nhiệt tình tham gia công tác xã hội. Chị là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Bến Ðình đã 9 năm qua. Với vai trò là Chi hội trưởng, chị Hà luôn làm tốt nhiệm vụ của mình, tham gia đầy đủ các phong trào, hưởng ứng các cuộc vận động do Hội Phụ nữ phát động. Chi hội Phụ nữ ấp Bến Ðình có 10 tổ, với gần 200 hội viên, nhiều năm qua luôn được xếp loại mạnh.

N.H