BAOTAYNINH.VN trên Google News

CATN: Dâng hương tưởng niệm anh hùng, liệt sĩ Ban An ninh tỉnh Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 27/06/2019 - 16:05

BTNO - Ngày 26.6, Đảng ủy- Ban Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ Ban An ninh tỉnh Tây Ninh tại ấp Bàu Rong, xã Long Khánh, huyện Bến Cầu.

Tham dự lễ viếng có Đại tá Tạ Văn Đẹp- Phó Giám đốc Công an tỉnh cùng các đại biễu nguyên là Giám đốc, Phó Giám đốc Công an tỉnh qua các thời kỳ và thân nhân các liệt sĩ đã hy sinh tại căn cứ Bàu Rong.

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Tại căn cứ này, vào sáng 26.6.1968, Ban An ninh Tây Ninh tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và rút kinh nghiệm trong thực hiện Kế hoạch tiến công xuân Mậu Thân 1968. Có 40 cán bộ lãnh đạo an ninh tỉnh, huyện, phòng, ban và một số ban ngành tham dự, còn có thêm khoảng 20 chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ.

Đầu giờ buổi chiều trước khi hội nghị tiếp tục thì từng tốp máy bay B52 ập đến rải bom xuống rừng Bàu Rong và rừng Nhum, trúng vào căn cứ Ban An ninh tỉnh. Một số đồng chí kịp vào hầm trú ẩn, nhiều đồng chí không kịp xuống được công sự, lớp bị mảnh bom đánh trúng, lớp bị sức ép của bom nổ làm cho ngất xỉu.

Mãi đến 5 giờ chiều địch mới dừng ném bom, lực lượng an ninh tỉnh bị tổn thất nặng nề, gần 20 người bị thương và 10 người hy sinh trong trận này. Càng đau xót hơn khi chỉ có 2 trong số 10 đồng chí này là còn tìm được thi thể, còn lại 8 người đều đã thịt nát xương tan.

Bom đạn Mỹ thật khủng khiếp, mất mát, đau thương của ta không làm cho cán bộ chiến sỹ an ninh Tây Ninh lùi bước, mà trái lại, càng làm cho ý chí trỗi dậy mạnh mẽ hơn, lòng căm thù giặc làm ta kiên cường hơn. Rừng và đất Bàu Rong này lại tiếp tục che chở cho lớp lớp cán bộ chiến sĩ an ninh xông pha chiến đấu, góp sức vào sự nghiệp giải phóng tỉnh nhà, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tưởng nhớ công lao các anh hùng liệt sĩ, năm 1995, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng CAND, cán bộ chiến sĩ Công an Tây Ninh đã dựng đài tưởng niệm, khắc lên bia đá tên tuổi của 10 liệt sĩ hy sinh ngày 26.6.1968 tại đây. Đến năm 2003 tiến hành xây dựng nhà bia tưởng niệm, khắc tên 507 liệt sĩ Công an Tây Ninh, những người con thân yêu của Tổ quốc đến từ mọi miền đất nước đã chiến đấu, hy sinh trên mảnh đất Tây Ninh.

Căn cứ Bàu Rong của Ban An ninh Tây Ninh cũng được UBND tỉnh Tây Ninh công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh vào ngày 5.1.2004, là nơi tìm về, ôn lại truyền thống của các thế hệ chiến sĩ Công an tỉnh Tây Ninh.

Phạm Công – Hà Thủy