BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Câu chuyện ngày tất niên 2018

Cập nhật ngày: 31/12/2018 - 13:06

BTN - Chỉ còn hôm nay nữa là kết thúc năm 2018, một năm trong giai đoạn đất nước tăng tốc phát triển làm cho mọi người dễ cảm thấy thời gian như đi nhanh hơn, phải không ông nhà báo?

-Ðúng vậy, với nghề làm báo chúng tôi cảm nhận điều đó rõ nét hơn. Còn nhớ mới hôm nào làm số báo đầu năm, thì bây giờ đã phát hành số báo tất niên rồi…

-Quanh năm theo dõi, phản ánh chuyện thời sự, đến hôm nay nhìn lại tình hình đất nước một năm qua, ông có thể cho tôi biết ông tâm đắc chuyện gì nhất?

-Phải nói là trong năm nay, Bàn Dân cảm nhận được rất nhiều chuyện rất ấn tượng, nhưng nếu nói là tâm đắc nhất thì chắc là phải nói đến một cái “tỷ lệ thuận” rất hay trong quá trình bảo vệ và xây dựng đất nước…

-Gì mà tỷ lệ thuận với tỷ lệ nghịch, ông nói rõ ra coi tôi có đồng cảm với ông được không.

-Này nhé, ông có thấy là trong năm nay cả nước ta như “nóng” lên với công tác chống tham nhũng càng ngày càng mạnh mẽ. Nói theo cách hình tượng của vị lãnh tụ đứng đầu Ðảng ta, cũng là nguyên thủ của đất nước ta là “lò đã nóng thì củi khô, củi tươi đều cháy”. Cả nước cùng quyết tâm chống tham nhũng thì sớm muộn gì “quốc nạn” này cũng sẽ bị xoá bỏ hết thôi.

-Ðúng vậy, chưa bao giờ những người có quyền cao chức trọng nhưng lại “nhúng chàm, vấy bẩn bàn tay” bị vạch mặt chỉ tên và phải chịu sự trừng trị của pháp luật Nhà nước, kỷ luật của Ðảng nhiều như năm qua. Nhưng chuyện đó có liên quan gì với cái mà ông nói là “tỷ lệ thuận” gì đó?       

-Ậy, Bàn Dân mới nói một vế thôi. Còn vế thứ hai là chuyện thành tựu phát triển kinh tế xã hội của nước ta trong năm này đó.

-Vậy, ý ông muốn nói “tỷ lệ thuận” nghĩa là…

-Ông đoán đúng rồi đó. Nếu có theo dõi kỹ tình hình thời gian qua, ắt là cũng có nghe đến sự băn khoăn, thắc mắc của một số người lo sợ rằng chống tham nhũng mạnh quá sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến phát triển kinh tế. Như ông đã biết rồi đó, năm nay, nền kinh tế nước ta có bước phát triển, tăng trưởng mạnh mẽ như thế nào rồi chứ?

-Vâng, tôi có theo dõi thông tin về kỳ họp cuối năm của Chính phủ với 63 tỉnh, thành trong cả nước cách đây vài hôm. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ công bố năm nay kinh tế nước ta đạt mức tăng trưởng hơn 7%, vượt kế hoạch đề ra, chất lượng tăng trưởng được cải thiện, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng được duy trì, các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm, bội chi ngân sách ở mức thấp, thị trường tiền tệ ổn định, cán cân thanh toán tiếp tục được cải thiện, xuất khẩu tăng 13,8% so với năm 2017 và xuất siêu cao hơn năm trước tới ba lần. Thành tựu như thế là quá tốt, ông hả.

-Ðúng, đó chính là vế thứ hai của cái “tỷ lệ thuận” mà Bàn Dân cảm nhận được. Nghĩa là nếu tình hình diễn biến như những người bi quan lo ngại, chống tham nhũng mạnh lên sẽ làm cho nền kinh tế yếu xuống, như thế gọi là “tỷ lệ nghịch”. Ðằng này, chúng ta càng chống tham nhũng mạnh mẽ thì nền kinh tế càng phát triển, tăng trưởng cao hơn. Như thế gọi là “tỷ lệ thuận” rất lành mạnh, rất tốt đó ông ạ!

BÀN DÂN