BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện phi thường của Anh Khoa 

Cập nhật ngày: 23/09/2017 - 07:32

Chiến thắng căn bệnh ung thư và trở thành nhà vô địch với đôi chân tật nguyền là câu chuyện phi thường của VĐV bơi lội người khuyết tật Võ Huỳnh Anh Khoa.


Anh Khoa và 3 HCV, 3 HCB đoạt được tại ASEAN Para Games 2017. Ảnh: T.P

Ngày 21-9, kình ngư Anh Khoa (TP.HCM) đã đoạt HCV cự ly 50m tự do nam hạng thương tật S9, để tổng kết thành tích của mình tại ASEAN Para Games 2017 là 3 HCV và 2 HCB sau 5 nội dung thi đấu.

Tuổi thơ trên giường bệnh

Anh Khoa ra đời khỏe mạnh như mọi đứa trẻ khác trong sự kỳ vọng của cha mẹ về con trai độc nhất. Nhưng ở mùa tựu trường đầu tiên, sau khi té, Khoa bị đám bạn đè lên khi cùng đuổi theo trái bóng.

Chỉ vậy mà chân trái của Khoa bị tê, yếu dần rồi liệt hẳn. Cha mẹ Khoa muốn ngất xỉu khi bác sĩ thông báo Khoa bị ung thư cột sống và căn dặn gia đình chuẩn bị hậu sự, bởi cả 3 bệnh nhân trước đó của ông đều không qua khỏi.

Cuộc sống trở nên chật vật khi mẹ bỏ việc để túc trực bên giường bệnh của Khoa. “Ba cũng tội lắm khi phải “cày” kiếm tiền lo cho tôi. Ở chung nhà nhưng có năm chỉ gặp ba vài lần vì ba làm đến khuya mới về, trời chưa sáng tỏ đã đi tiếp” - Khoa kể.

Sau 6 lần vào hóa trị và xạ trị, chân vẫn không cử động được, Khoa thèm được tung tăng cắp sách đến trường như chúng bạn. Nhưng bệnh tật đã níu anh về với thực tại vô vọng. Thương con, tranh thủ những lúc Khoa không bị những cơn đau hành hạ, mẹ lại cõng Khoa đến trường để hòa cùng bạn bè, tìm lại tình yêu cuộc sống.

Lúc ấy, bác sĩ khuyên Khoa nên học bơi để hỗ trợ vật lý trị liệu hiệu quả hơn. Không ngờ một chân của Khoa đã hồi phục phần nào, chân còn lại teo hẳn nhưng vẫn cử động nhẹ nhàng. Và cũng từ đó, Anh Khoa xem bơi lội là chọn lựa đúng đắn của cuộc đời mình và quyết theo đuổi đến cùng.

Định mệnh kết duyên cùng bơi lội

Hình ảnh cậu bé Khoa bị liệt vùng vẫy dưới nước, vật lộn tập từng động tác bơi khiến nhiều người phải rơi nước mắt. Trẻ bình thường chỉ tập vài buổi là bơi được, còn Khoa mất gần nửa năm chỉ nhích được chút xíu. Nhưng Khoa kiên trì lắm! Nhờ vậy sức khỏe và xương khớp Khoa đã hồi phục đầy “nhiệm mầu” như cách bác sĩ nói.

Cũng từ đó, Anh Khoa bắt đầu vẽ những ước mơ trên đường đua xanh. 13 tuổi, Khoa giành 6 HCV Giải tiền ASEAN Para Games 2003 do VN đăng cai. Nhưng vì không đủ tuổi nên anh phải làm khán giả ở hai kỳ ASEAN Para Games liên tiếp vào năm 2003 và 2005.

Kể từ năm 2007 đến nay, Anh Khoa đã tham dự 6 kỳ ASEAN Para Games liên tục và năm nào cũng đoạt 3-4 HCV, đồng thời giữ đến 6 kỷ lục Đông Nam Á.

Không chỉ vậy, anh còn vươn tầm châu lục với chiếc HCV châu Á cự ly 100m tự do và 100m bướm hạng thương tật S9. Nhờ bơi lội, Khoa có thể tự lo cho cuộc sống.

Nhưng thể thao vẫn chưa thể xem là “cái nghề” với anh và những VĐV khuyết tật khác bởi không có lương ổn định, chỉ được thưởng theo thành tích. Dù vậy, Khoa vẫn quyết định xếp tấm bằng lập trình viên tin học để học đại học tại chức chuyên ngành bơi.

“Tôi muốn gắn bó trọn đời cùng bơi lội. Bơi lội với tôi như định mệnh. Bơi giúp tôi thoát lưỡi hái tử thần. Hiện nay, tôi là HLV bơi lớp cơ bản ở hồ Yết Kiêu.

Thời gian rảnh, tôi còn dạy lớp bơi dành cho trẻ em bị Down, thiểu năng trí tuệ. Đó cũng coi như tôi đã trả ơn cho đời. Tuy số phận bất hạnh nhưng đã không tước đi của tôi tất cả” - Khoa nói.

Việt Nam tạm xếp thứ 4

Ngày 21-9, các VĐV điền kinh và bơi lội Việt Nam đã giành được tổng cộng 8 HCV tại ASEAN Para Games 2017. Trong đó kình ngư Võ Thanh Tùng đã phá kỷ lục đại hội ở nội dung 100m ngửa hạng thương tật S5 với thành tích 1 phút 26,77 giây.

Như vậy, Thanh Tùng đã giành được 3 HCV và 2 lần xô ngã kỷ lục ASEAN Para Games tại Malaysia.

Với kết quả này, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí thứ tư toàn đoàn với 33 HCV, xếp sau Indonesia (91 HCV), Malaysia (72 HCV) và Thái Lan (44 HCV).

Nguồn TTO