BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cậu học trò mê vọng cổ 

Cập nhật ngày: 24/03/2017 - 14:26

BTNO - Còn là học sinh, hiện đang học lớp 10A9 Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (Hoà Thành)- Nguyễn Minh Nhuận đã tỏ ra rất ham mê nghệ thuật đờn ca tài tử. Nhuận đặc biệt thích những bài vọng cổ và thường xuyên trình diễn trong các chương trình do nhà trường tổ chức.

Tiết mục dự thi của Nhuận trong Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng” của trường.

Nhuận bắt đầu luyện tập hát vọng cổ từ năm học lớp 6 sau một lần tình cờ được nghe trích đoạn cải lương “Vụ án Mã Ngưu” trên đĩa. Kể từ đó, cậu học trò nhỏ thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu về loại hình nghệ thuật ca cổ thông qua mạng internet và sách báo, ti vi.

Theo Nhuận, hát vọng cổ rất khó vì người hát phải thuộc lời mà mỗi câu hát thường rất dài. Khó nhất là việc lấy hơi bụng để giữ cho câu hát đúng nhịp, đúng tông.

Nhuận cũng phải mất 2 năm tự học mới có thể hát hoàn thiện một bài vọng cổ. Em thường tập hát tại nhà, chủ yếu vào buổi trưa. Hát xong một câu vọng cổ Nhuận cảm thấy rất sảng khoái tinh thần.

Nhuận đặc biệt thích các bài vọng cổ, trích đoạn cải lương nói về tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi anh hùng dân tộc vì các bài này có phần lời rất hay và ý nghĩa. Một số bài vọng cổ khiến Nhuận rất tâm đắc như “Hãy yên lòng mẹ ơi”, “Khí phách Nguyễn Trung Trực”, “Tiếng trống Mê Linh”...

Các bài vọng cổ viết về anh hùng dân tộc giúp Nhuận có dịp tìm hiểu thêm về kiến thức lịch sử phục vụ cho việc học các môn Lịch sử, Địa lý, Văn học trong trường. Đó là điều mà những bài nhạc trẻ thời thượng không làm được.

Năng khiếu hát vọng cổ của Nhuận nhanh chóng được thầy cô và bạn bè Trường THPT Nguyễn Chí Thanh phát hiện. Nhuận thường được chọn hát vọng cổ, cải lương trong các chương trình văn nghệ do nhà trường tổ chức.

Hiện, cậu học trò mê cổ nhạc là thành viên trong Câu lạc bộ Âm nhạc của trường. Tháng 10.2016, Nhuận đã giành giải Nhất cuộc thi Tìm kiếm tài năng do Đoàn trường tổ chức.

Mới đây, Nhuận cũng chiếm giải Nhất cuộc thi hát về người lính trong Hội trại Tuổi trẻ tòng quân huyện Hoà Thành được tổ chức vào tháng 2 vừa qua. Những thành tích nho nhỏ ấy chính là sự động viên để cậu học trò lớp 10 tiếp tục theo đuổi niềm say mê đối với loại hình nghệ thuật truyền thống dân tộc.

Mong muốn của Nhuận hiện tại là tìm được một người thầy để trau dồi thêm về nghệ thuật đờn ca tài tử. Có năng khiếu và đam mê nhưng Nhuận còn rất băn khoăn về con đường tương lai của mình.

Nhuận cho biết, sau khi tốt nghiệp THPT, em dự định sẽ thi vào trường âm nhạc để tiếp tục phát triển và theo đuổi sự nghiệp đờn ca tài tử. Lựa chọn thứ hai của Nhuận là học chuyên ngành về quản trị kinh doanh để có việc làm ổn định nhưng vẫn theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật, vì với Nhuận- đây là thứ không thể thiếu trong cuộc sống của mình. “Nếu có thu nhập ổn định, em sẽ thoải mái theo đuổi đam mê hơn” – Nhuận bộc bạch.

Hải Anh