BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cau sấy - hiệu quả kinh tế cao 

Cập nhật ngày: 19/08/2017 - 06:12

BTN - Mặc dù ở Tây Ninh, cây cau không phải là cây trồng chính, hiện cũng không mấy ai ăn cau trầu; nhưng có một cơ sở đã đưa trái cau thành một sản phẩm kinh doanh mang lại lợi nhuận không nhỏ.

 Một nhân công đang khoe sản phẩm cau sấy.

Một nhân công đang khoe sản phẩm cau sấy.

Cơ sở sấy trái cau của gia đình chị Nguyễn Ánh Tuyết (ấp Thạnh Sơn, xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên) luôn nhộn nhịp với nhiều nhân công lao động. Chị Tuyết cho biết, ban đầu chị chỉ buôn bán cau tươi ở chợ. Về sau, nhận thấy nhu cầu sử dụng trái cau ngày càng nhiều, chị đã kinh doanh thêm mặt hàng trái cau sấy.

Trái cau được chọn để sấy phải non, dài, mọng nước. Sau khi được sấy khô, cau phải teo lại bằng ngón tay cái người lớn thì mới đạt chuẩn. Sau đó, cau được xuất khẩu sang Trung Quốc. Hiện trái cau tươi bán trên thị trường có giá dao động từ 10.000 - 12.000 đồng/kg. Ðể có đủ nguồn cau nguyên liệu phục vụ cho lò sấy, thương lái phải thu mua trong và ngoài tỉnh.

Chị Tuyết cho biết thêm, thương lái Trung Quốc thu mua trái cau sấy chủ yếu để chế biến thành kẹo cau, sau đó xuất khẩu sang các nước có khí hậu lạnh, bởi kẹo cau có tác dụng làm ấm cơ thể. Cau sấy thành phẩm được đóng bao và xuất khẩu với giá dao động từ 80.000 - 90.000 đồng/kg.

Cũng theo chị Tuyết, cơ sở của chị tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 30 người dân địa phương.             

PHƯƠNG THẢO