BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cây nông nghiệp “lên đời” hoa kiểng 

Cập nhật ngày: 19/01/2017 - 15:27

BTNO - Thị trường hoa kiểng tết năm nay xuất hiện nhiều loại cây nông nghiệp được trồng theo kiểu bonsai. Những loại cây ăn trái quen thuộc bỗng “lên đời” thành loài cây kiểng sang trọng, quý phái.

Bưởi bonsai của anh Tú.

Ngày 15.1 vừa qua, chợ hoa xuân TP. Tây Ninh đã rục rịch khởi động khi vài nhà vườn đem hoa kiểng đến đây bày bán. Sản phẩm của họ lập tức gây chú ý cho khách hàng, chính từ các cây kiểng “lên đời” như nói trên.

Nổi bật trong đó là những chậu bưởi bonsai; mỗi cây bưởi kiểng được trồng trong chậu xi măng, cao chừng 1,5 mét, cành lá xum xuê xanh tốt. Điều gây ấn tượng nhất là trên mỗi chậu bưởi như thế có năm bảy trái bưởi to tròn treo lủng lẳng ngay trên miệng chậu. Có nhiều cây do trái to, nặng quá, chủ vườn phải dùng thanh tre chống đỡ phụ cho khỏi bị gãy nhánh. Trên cây bưởi có treo nhiều cánh thiệp chúc xuân, những trái bưởi cũng được dán dòng chữ chúc mừng năm mới bên ngoài trông rất vui mắt.

Chủ nhân của những chậu bưởi bonsai này là Tú- một nông dân 27 tuổi, ở huyện Cái Mơn, tỉnh Bến Tre. Anh Tú cho biết, đây là giống bưởi long ruột hồng- một giống mới được gầy dựng ở các tỉnh miền Tây vài năm nay. Để có được những chậu bưởi kiểng “đã mắt” như thế, anh phải chuẩn bị trước từ 3- 4 năm, kể từ lúc chiết nhánh rồi đem ươm trồng trong chậu. Hiện tại, giá bán ra mỗi chậu là 7 triệu đồng.

Bên cạnh những chậu bưởi bonsai, anh Tú còn bày bán những chậu vú sữa trông cũng bắt mắt không kém. Phần thân cây vú sữa đã to bằng cổ chân người lớn, trái đung đưa trên cành. Đây là giống vú sữa Lò Rèn nổi tiếng, trái chín có màu vàng pha hồng, đẹp mắt, ăn rất ngon. Theo lời anh Tú, những cây vú sữa này đều đã hơn 10 năm tuổi trước khi được bứng trồng vô chậu, sau đó chúng được cắt tàn, tỉa nhánh và chăm sóc 3- 4 năm nữa mới cho ra trái. Những chậu được chăm bón kỹ có thể cho 30 đến 40 trái. Trước khi lên Tây Ninh, anh Tú đã bán tại vườn khoảng 50 cây, mỗi cây giá cả chục triệu đồng.

Ngoài hai loại cây kể trên, trong lô hoa kiểng của anh Tú còn có nhiều loại cây nông nghiệp khác cũng được trồng theo kiểu bonsai như mận đỏ, me, khế, ớt các loại. Tuỳ từng loại, mỗi chậu có giá dao động từ vài chục ngàn đến vài triệu đồng. Cũng theo lời anh Tú, những năm trước anh bán các loại hoa kiểng này ở chợ hoa xuân tỉnh Cần Thơ và năm nào cũng bán hết hàng. Năm nay là năm đầu tiên anh đem sản phẩm của mình lên “thử vận” ở thị trường Tây Ninh. “Mấy ngày nay đã có nhiều người đến tham quan, hỏi mua”- anh Tú chia sẻ.

Vú sữa Lò Rèn bonsai.

Không nhắm vào mục đích kinh doanh như những người chuyên bán hoa kiểng ở chợ hoa xuân, ông Trần Tấn Hoàng, 64 tuổi, ngụ xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu đến với cây kiểng nông nghiệp chỉ cốt thoả niềm vui thú của mình.

Ông Hoàng nguyên là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phước Ninh, vừa mới nghỉ hưu ba tháng nay. Có thời gian rảnh rỗi, ông bắt đầu tập trung cho thú vui điền viên của mình. Ông đầu tư kinh phí xây chuồng trại nuôi vài chục con gà thả vườn, đồng thời trồng thử nghiệm một giống lúa mới để làm kiểng.

Tận dụng khoảnh sân nắng trước nhà, ông Hoàng dùng ván đóng thành những ô vuông nhỏ và bắt đầu trồng lúa trong những chậu xi măng, chăm chỉ bón phân, tưới nước. Giống lúa được ông chọn trồng thử nghiệm là loại 5451. Đây là giống lúa khá sai bông, có thời gian sinh trưởng 90 ngày. 

“Tôi canh thời gian cho lúa chín đúng vào dịp tết, dùng chúng để làm đẹp nhà cửa và đem tặng con cái mỗi đứa một chậu để chưng tết”- ông Hoàng vui vẻ khoe.

Đại Dương


Liên kết hữu ích
  • Cánh Diều Việt bán DJI T25 chính hãng