BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cha mẹ hoang mang khi hàng chục trẻ bất ngờ bị sùi mào gà 

Cập nhật ngày: 18/07/2017 - 20:39

Một vụ việc hi hữu đang gây lo lắng cho nhiều bậc cha mẹ: hiện đã có 37 trẻ dưới 15 tuổi ở Hưng Yên bị sùi mào gà (căn bệnh lây qua đường tình dục) đến khám tại Bệnh viện Da liễu T.Ư (Hà Nội).


Trẻ bị sùi mào gà ở Hưng Yên đang được điều trị tại Bệnh viện Da liễu T.Ư - Ảnh: Thùy Linh.

Phần lớn trong số này đến từ huyện Khoái Châu và qua khảo sát số trẻ bị từ ngày 1-5 đến 15-7, các trẻ đều có biểu hiện bệnh sau khi điều trị hẹp bao quy đầu tại một phòng khám ở xóm 5, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, Hưng Yên.

Trẻ em bị sùi mào gà do đâu?

Theo chị Đỗ Thị Thắm ở Khoái Châu, Hưng Yên, giữa tháng 4 vừa qua chị thấy con trai có cục bã đậu ở đầu bộ phận sinh dục nên đã đưa con đến nhà bác sĩ L. ở xóm 5, xã Dạ Trạch khám.

“Bác sĩ nói tình trạng của con tôi rất nặng nên phải lộn bao quy đầu. Đến tháng 6 thấy dương vật của con trai nổi lên những nốt sần như rôm nên tôi đã đưa con quay lại nhà bác sĩ L. khám.

Lúc này, bác sĩ L. dùng kéo bấm những nốt sùi, sau đó dặn hằng ngày quay trở lại bôi thuốc tím, kết hợp với việc rửa nước trầu không ở nhà”- chị Thắm cho biết.

Sau vài hôm, bác sĩ L. bảo cháu đỡ rồi, cứ 2-3 ngày mới phải lên rửa một lần, nhưng chị Thắm không thấy con đỡ hơn.

Chị đưa con lên Bệnh viện Sản nhi Kim Động, Hưng Yên xét nghiệm máu thì bác sĩ bảo phải lên tuyến trên.

Theo chị Thắm, lần đầu khám lộn da quy đầu ở nhà bác sĩ L. mất 1,2 triệu đồng, lần sau xuống cắt bao quy đầu là 1,6 triệu đồng.

Tại Bệnh viện Da liễu T.Ư, con chị Thắm được xác định bị sùi mào gà hiện điều trị tại bệnh viện.

Con trai chị Thắm là một trong số 37 trẻ dưới 15 tuổi ở Hưng Yên (phần lớn trong số này ở huyện Khoái Châu) đến khám và được Bệnh viện Da liễu T.Ư xác định bị sùi mào gà trong thời gian từ ngày 1-5 đến 15-7.

Khó điều trị

Theo ông Lê Hữu Doanh - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu T.Ư, trong 41 trẻ em bị sùi mào gà điều trị ở bệnh viện, có đến 23 trẻ đến từ Hưng Yên, 22/23 cháu cùng ở huyện Khoái Châu, tính đến 15-7 số trẻ ở Hưng Yên được xác định sùi mào gà đã lên tới 37 cháu.

Qua khai thác tiền sử, các gia đình đều cho biết đã đến khám và làm một số thủ thuật chít hẹp bao quy đầu tại phòng khám tư kể trên.

Theo ông Doanh, sùi mào gà do virút HPV gây nên. Ở người lớn, sùi mào gà chủ yếu lây qua đường tình dục, nhưng ở trẻ nhỏ chủ yếu là qua đường tiếp xúc trực tiếp.

Can thiệp thủ thuật không đảm bảo vệ sinh dụng cụ có thể lây nhiễm chéo virút HPV từ người bệnh sùi mào gà sang người lành.

Ông Doanh cho biết điều trị sùi mào gà ở trẻ em khó hơn so với ở người lớn.

“Điều trị sùi mào gà ở trẻ em chủ yếu là uống thuốc, bôi thuốc, điều trị tại chỗ được ưu tiên hơn điều trị can thiệp như đốt vùng tổn thương hoặc áp lạnh đòi hỏi phải gây tê, gây mê có thể nguy hiểm đối với trẻ. Điều trị sùi mào gà phải lâu dài, thăm khám định kỳ, thường 2 - 3 tuần/lần.

Bệnh sùi mào gà nếu được điều trị dứt điểm có thể tránh được biến chứng, nhưng nếu để tình trạng bệnh kéo dài có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có ung thư”- ông Doanh cho hay.

Phòng khám không phép

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Sở Y tế tỉnh Hưng Yên cho biết, sáng 17-7 thanh tra sở và phòng nghiệp vụ y đã về làm việc với bác sĩ L. và phòng khám tại xóm 5, xã Dạ Trạch, cơ sở nghi có liên quan tới các ca bệnh sùi mào gà hi hữu kể trên.

Tuy nhiên thanh tra đã không gặp được bác sĩ L. và chưa thể xử lý gì vì chưa gặp được đương sự.

Cũng theo vị đại diện này, bác sĩ L. hiện đang làm việc trong một cơ sở y tế công lập ở Hưng Yên, tuy nhiên phòng khám tư ở xóm 5, xã Dạ Trạch là phòng khám không phép, bác sĩ đã làm chui tại nhà.

“Phòng khám không có phép thì làm sao mà cấm hoạt động hay thu giấy phép, vì làm gì có giấy phép. Chúng tôi sẽ mời cơ quan công an và chính quyền địa phương vào cuộc nếu xác định có sai phạm”- đại diện Sở Y tế Hưng Yên cho biết.

Hàng loạt trẻ sùi mào gà là bất thường

Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết cục đã nhận được đề nghị phối hợp cùng giải quyết vụ việc từ Bệnh viện Da liễu T.Ư. Việc cùng lúc có 37 trẻ em từ cùng một địa phương đến khám và điều trị bệnh sùi mào gà là bất thường, rất cần phải xem xét về nguồn lây.

Theo ông Lê Hữu Doanh - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu T.Ư, HPV chia thành hai nhóm, một nhóm có nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung ở nữ giới, ung thư dương vật ở nam giới và một nhóm có nguy cơ thấp.

Nhiều trường hợp trẻ bị sùi mào gà đều có can thiệp chít hẹp bao quy đầu, nên có nghi vấn việc can thiệp bao quy đầu không đảm bảo vệ sinh dẫn đến lây nhiễm chéo HPV gây bệnh sùi mào gà cho trẻ.

Nguồn TTO