Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời ông Phan Chí Cảnh (Cẩm Giang, Gò Dầu):

Cha ông chết do bệnh lý

Cập nhật ngày: 05/11/2016 - 09:25

Ông Cảnh trình bày, ngày 13.10, ông Hồng chạy mô tô đi chợ Cẩm Giang mua đồ, va quẹt với một xe mô tô đang đậu bên đường làm ngón chân cái của ông bị gãy.

Ông Hồng vào TTYT Hoà Thành để sơ cứu, được các y, bác sĩ băng bó vết thương, sau đó nằm lại điều trị cho đến ngày 15.10, vết thương bị nhiễm trùng. Các bác sĩ cho biết, vết thương bị hoại tử nên phải tháo khớp.

Trong thời gian tiến hành mổ tháo khớp, ông Hồng tắt thở. TTYT Hoà Thành không cho biết nguyên nhân tử vong, mà vội vàng cho xe cấp cứu đưa bệnh nhân về nhà mai táng.

Sau khi lo đám tang xong, gia đình vào TTYT Hoà Thành tìm hiểu nguyên nhân cái chết của ông Hồng nhưng Trung tâm không cung cấp cho gia đình bất cứ hồ sơ nào liên quan, chỉ cung cấp có một tờ hoá đơn mang số 0045860 ngày 15.10.2016 thu tiền điều trị, xét nghiệm, phẫu thuật, thuốc và vật tư…

Trả lời khiếu nại của ông Cảnh, ngày 4.11.2016, ông Trần Thế Vui - Giám đốc TTYT Hoà Thành cho biết:

Ông Phan Thanh Hồng vào viện lúc 9 giờ 30 phút ngày 13.10 với lý do chảy máu bàn chân trái do tai nạn lao động. Quá trình bệnh lý khi làm nhà cây cột bị ngã nên bệnh nhân dùng tay đỡ, té xuống cây cột đập vào bàn chân trái, người nhà đưa vào viện (theo lời khai của bệnh nhân).

Khi đến Trung tâm, ông Hồng được cấp cứu và điều trị với chẩn đoán gãy hở xương đốt 2 ngón 1, bàn chân trái, tiểu đường Typ II, tăng huyết áp, được điều trị bảo tồn ngón chân, dùng kháng sinh, kháng viêm, giảm đau, vitamine, nẹp bột cố định. Bệnh nhân nằm điều trị nội trú tại khoa ngoại từ ngày 13 đến 7 giờ ngày 15.10, tình trạng bệnh lý ổn định.

8 giờ ngày 15.10, bệnh nhân được bác sĩ khám, ngón 1 bàn chân trái có dấu hiệu hoại tử, không hồi phục nên quyết định cho y lệnh cắt mô hoại tử. Điều dưỡng có giải thích cho người nhà và bệnh nhân hiểu việc thực hiện thủ thuật cắt lọc mô hoại tử. Điều dưỡng chuẩn bị bệnh nhân và các dụng cụ để thực hiện phẫu thuật, bệnh nhân được cắt lọc các mô hoại tử an toàn lúc 9 giờ tại phòng tiểu phẫu và được chuyển về giường bệnh nghỉ ngơi.

Đến 10 giờ 6 phút, bệnh nhân trở nặng khó thở, vật vã, mệt, phải ngồi mới dễ thở, các bác sĩ tại khoa ngoại khám và hội chẩn liên khoa hồi sức cấp cứu (HSCC) chuyển ngay bệnh nhân đến khoa HSCC nội và được kíp trực khẩn trương cấp cứu.

Lúc 10 giờ 10 phút dấu hiệu sinh tồn là mạch 146 lần/phút, SpO2: 81%, nhiệt độ 38,5 độ C, huyết áp 190/110mm Hg, nhịp thở là 55 lần/phút. Tim nhanh đều, phổi ral ngáy, ral ẩm đầy 2 phổi. Bác sĩ và điều dưỡng khoa HSCC tích cực điều trị đúng phác đồ bệnh lý với chẩn đoán ban đầu là hen tim, suy tim cấp, tăng huyết áp, tiểu đường Typ II, vết thương ngón 1 bàn chân trái. Phương pháp điều trị thở oxy ẩm, phun khí dung, lợi tiểu, hạ áp. Theo dõi bệnh nhân chăm sóc cấp 1, bác sĩ báo rõ tình trạng nặng của bệnh nhân cho người nhà, gia đình không thắc mắc gì.

Diễn biến bệnh ngày càng xấu, có dấu hiệu ngưng tim, ngưng thở, mạch huyết áp không đo được, hồi sức tích cực bằng phương pháp xoa bóp tim ngoài lồng ngực, bóp bóng, dùng thuốc Adrenalin theo phác đồ điều trị đến 10 giờ 35 phút bệnh nhân không cải thiện, đồng tử giãn to, phản xạ ánh sáng âm tính. Bác sĩ báo cho người nhà biết bệnh nhân đã tử vong và cho xe cấp cứu đưa bệnh nhân về nhà, gia đình không thắc mắc gì.

Sau cái chết của ông Hồng, TTYT Hoà Thành đã tổ chức kiểm điểm tử vong tại khoa HSCC và kiểm điểm tử vong toàn bệnh viện nhằm rút kinh nghiệm trong điều trị. Trung tâm chia sẻ mất mát lớn lao của gia đình bệnh nhân. Trong việc điều trị, khoa ngoại và khoa HSCC không có sai sót về tinh thần thái độ phục vụ, về chẩn đoán điều trị luôn theo dõi sát diễn tiến bệnh, xử lý theo đúng phác đồ, vì bệnh nhân có bệnh nền rất nặng là tiểu đường Typ II, tăng huyết áp, thoái hoá khớp, loãng xương điều trị ngoại trú tại bệnh viện, tái khám hằng tháng và uống thuốc hằng ngày theo toa. Do tính chất bệnh lý hen tim, suy tim cấp, tăng huyết áp là một bệnh lý rất nặng, xảy ra đột ngột, mặc dù được các bác sĩ và điều dưỡng khoa HSCC khẩn trương hồi sức tích cực nhưng bệnh nhân không qua khỏi, đã tử vong tại bệnh viện.

Ngày 27.10, Ban giám đốc TTYT Hoà Thành mời ông Cảnh đến làm việc để trao đổi các vấn đề liên quan với nội dung đơn, trình bày rõ nguyên nhân tử vong của ông Hồng và chia sẻ sự mất mát của gia đình ông Cảnh.

Ngày 31.10, Ban giám đốc cùng với Ban chấp hành Chữ thập đỏ và Ban chấp hành Công đoàn cơ sở TTYT Hoà Thành phối hợp với Ban quản lý ấp Cẩm Thắng, xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu đến chia buồn cùng gia đình tại tư gia, đồng thời giải thích nguyên nhân tử vong của ông Hồng.

Tại nhà ông Hồng, đoàn ghi nhận hoàn cảnh gia đình ông Phan Thanh Hồng rất khó khăn, vì vậy cơ quan đã vận động nguồn chữ thập đỏ đơn vị và các nhân viên TTYT Hoà Thành đóng góp giúp đỡ gia đình số tiền 7 triệu đồng. Cơ quan đã liên hệ với ông Phan Chí Cảnh nhưng ông chưa đến nhận.

SÔNG NINH