BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chấn chỉnh việc đại biểu Quốc hội vắng họp quá nhiều 

Cập nhật ngày: 17/07/2019 - 08:58

'Mỗi ngày đều vắng không dưới 30 người. Có ngày vắng trên dưới 100 người. Có đoàn có hôm vắng 50% như TP.HCM, TP.Hà Nội. Có đoàn 7 ĐB thì vắng 4, 6 ĐB thì vắng 3', Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nói.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Quochoi.vn

Có ngày họp vắng trên dưới 100 ĐB

Sáng 16.7, cho ý kiến tại phiên họp thứ 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về nội dung tổng kết kỳ họp thứ 7, chương trình kỳ họp thứ 8, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại QH Nguyễn Văn Giàu bày tỏ “cảm thấy rất buồn” và “không ổn” khi tại kỳ họp thứ 7 vừa qua các đại biểu (ĐB) vắng họp nhiều quá, nhất là khi biểu quyết những vấn đề lớn, quan trọng.

Cùng quan điểm này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp QH Lê Thị Nga cho biết theo thông báo của Tổng thư ký QH tại kỳ họp thì có đoàn trong 1 buổi vắng tới 13 ĐB. “Cử tri rất băn khoăn khi tỷ lệ biểu quyết cho thấy có hôm vắng 70 - 80 ĐB trong một buổi họp”, bà Nga nói và đề nghị cần chấn chỉnh vấn đề này.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng bên cạnh tồn tại triền miên qua nhiều kỳ họp là hồ sơ, tài liệu của Chính phủ gửi sang QH chậm thì kỳ họp thứ 7 là kỳ họp ĐB vắng nhiều nhất trong tất cả các kỳ họp QH.

“Mỗi ngày đều vắng không dưới 30 người. Có ngày vắng trên dưới 100 người. Có đoàn có hôm vắng 50% như TP.HCM, TP.Hà Nội. Có đoàn 7 ĐB thì vắng 4, 6 ĐB thì vắng 3”, bà Ngân nói và cho biết nguyên nhân chính là các ĐB đi công tác nước ngoài trong thời gian diễn ra kỳ họp quá nhiều.

“Ở nước ngoài không họp như chúng ta, nhưng tới khi biểu quyết hay thảo luận những vấn đề quan trọng thì họ tìm mọi cách để thực hiện quyền của mình. Trong khi chúng ta ngay cả khi thực hiện quyền biểu quyết cũng vắng”, Chủ tịch QH cho hay, đồng thời đề nghị chấn chỉnh vấn đề này trong những kỳ họp sau.

Cũng tại phiên họp, UBTVQH đã cho ý kiến về việc chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, dự kiến khai mạc vào 21.10. Tại kỳ họp này, QH sẽ xem xét, thông qua 10 dự án luật và cho ý kiến 8 dự án luật khác, trong đó có bộ luật Lao động (sửa đổi); luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân VN; luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Cán bộ, công chức và luật Viên chức; luật Thanh niên (sửa đổi)... QH cũng sẽ dành thời gian để xem xét báo cáo KT-XH năm 2019; báo cáo phòng chống tham nhũng năm 2019; chất vấn và trả lời chất vấn...

Nguồn TNO