BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chân dung 8X chắp bút bài phát biểu ông Trump tại APEC 

Cập nhật ngày: 17/11/2017 - 09:50

Là một trong số ít những người còn lại kể từ chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump, cố vấn cấp cao Nhà Trắng Stephen Miller đang nổi lên nhanh chóng để trở thành một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất ở đồi Capitol.

Ở tuổi 31, Miller được cho là người đứng đằng sau nhiều diễn văn quan trọng của Tổng thống Donald Trump, trong đó có bài phát biểu đáng chú ý của nhà lãnh đạo Mỹ tại Tuần lễ cấp cao APEC tại Việt Nam vừa qua.

Stephen Miller (phải) thời còn làm việc dưới quyền Thượng nghị sĩ Jeff Sessions và giờ là Bộ trưởng Tư pháp Mỹ. Ảnh New York Times.

Stephen Miller (phải) thời còn làm việc dưới quyền Thượng nghị sĩ Jeff Sessions và giờ là Bộ trưởng Tư pháp Mỹ. Ảnh New York Times.

Chính trị “ngấm” vào máu

Trong chuyến công du châu Á vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những bài phát biểu quan trọng và gây chú ý, một là trước Quốc hội Hàn Quốc và bài phát biểu tại Tuần lễ cấp cao APEC tại Việt Nam.

Những bài phát biểu này được đánh giá là chỉn chu và mang nhiều thông điệp của Mỹ tới châu Á. Người đứng sau chắp bút cho những tuyên bố đó được giới thạo tin Mỹ nhận định chính là Stephen Miller - một trong những cố vấn thân cận của Tổng thống Trump.

Sinh năm 1986 tại California, là người tiếp cận và theo đuổi chính trị từ rất sớm. Bạn bè, bạn học và đồng nghiệp đều mô tả Miller bằng một từ: bảo thủ. Tư tưởng bảo thủ của cố vấn Nhà Trắng xuất hiện kể từ khi ông học trung học ở Santa Monica.

Toàn bộ quan điểm về vấn đề nhập cư của Miller bắt nguồn từ thời trung học. Ông từng lên tiếng trên đài phát thanh phàn nàn về  chủ nghĩa đa văn hóa.

Những năm vào Đại học khoa học chính trị Duke, Miller thường xuất hiện trên truyền hình, chủ trì các cuộc tranh luận và viết thường xuyên về các chủ đề chính trị.

Vốn theo đạo Do Thái, Miller thường viết các bài chống Giáng sinh, thắt chặt nhập cư để bảo vệ an ninh quốc gia và vấn đề bảo tồn văn hóa Mỹ.

Lấy xong bằng cử nhân, Miller chuyển lên sinh sống ở Washington, nơi ông bắt đầu hiện thực hóa các quan điểm chính trị mà ông đã theo đuổi trong nhiều năm. Công việc đầu tiên của ông là thư ký báo chí cho nữ nghị sĩ đảng Cộng hòa Michele Bachmann.

Sau này, Bachmann cho biết bà đã “đặt cược” vào Miller, người không có chút kinh nghiệm nào trước khi được bà tuyển dụng. Sau đó, Miller làm việc cho thượng nghị sĩ bang Alabama Jeff Sessions – người giữ chức Bộ trưởng Tư pháp trong chính quyền Trump hiện nay.

Thời gian đó, Miller đã giúp sếp của mình trở thành người chỉ trích mạnh mẽ nhất một dự luật cải cách nhập cư của nghị sĩ lưỡng đảng vào năm 2013 cũng như soạn ra các điểm tranh luận về vấn đề nhập cư, từ đó giúp Sessions dẫn dắt cuộc vận động phản đối ở hậu trường để bãi bỏ dự luật này.

Stephen Miller, cố vấn cấp cao của Tổng thống Donald Trump. Ảnh New York Times.

Stephen Miller, cố vấn cấp cao của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: New York Times.

Ủng hộ chính sách nhập cư bảo thủ là một trong những yếu tố khiến Miller “lọt vào tầm ngắm” của tỷ phú Donald Trump. Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, Miller là người từng viết đa số các bài diễn văn của ông Trump, đồng thời là gương mặt nổi bật trong nhóm vận động của tỷ phú này. 

Sau khi thắng cử, Tổng thống Trump đã đưa Miller trở thành cố vấn chính sách cấp cao. Trong bài phát biểu nhậm chức, ông Trump đã làm dấy lên cuộc tranh luận khi ông tuyên bố coi chủ nghĩa dân tộc là một phương thuốc “chữa” nạn phân biệt chủng tộc.

Ít ai biết rằng ý tưởng này từng được Stephen Miller đưa ra trong bài báo năm 2005. “Tôi hiểu tầm nhìn và những ý tưởng của Tổng thống” - Miller từng nói với hãng thông tấn Bloomberg. “Tôi có thể là người thực hiện”. Stephen Miller là người rất tự tin. Chính sự tự tin tuyệt đối của Miller lại rất được lòng ông Trump.

Người “sống sót” sau Cánh Tây Nhà Trắng

Hơn 10 tháng qua, Nhà Trắng không ngơi “sóng gió” với các cuộc khủng hoảng nhân sự. Người đến kẻ đi không ngớt. Nhưng Stephen Miller vẫn bám trụ và là một trong số rất ít những phụ tá trong đội ngũ của Tổng thống Trump kể từ lúc tranh cử cùng Giám đốc truyền thông Hope Hicks và Giám đốc mạng xã hội, Dan Scavino.

Trở thành cố vấn chính sách trong Nhà Trắng, Miller nhanh chóng củng cố được tầm ảnh hưởng, trong khi ngay cả khi các bậc “đàn anh” như chiến lược gia trưởng Stephen Bannon, đã bị buộc phải rời khỏi Cánh Tây Nhà Trắng.

Mặc dù họ có quan điểm chính sách tương đồng, song cách tiếp cận đối với công việc của họ lại rất khác nhau. Bannon từng công khai đối đầu với các đối thủ của ông trong nội bộ Nhà Trắng, trong đó có con rể của Tổng thống và cũng là Cố vấn cao cấp, Jared Kushner.

Trong khi đó, Miller có cách tiếp cận khác. Miller tạo mối quan hệ làm việc tốt với Kushner, bất chấp sự khác biệt về chính sách giữa họ. Giám đốc của Nhà Trắng John Kelly đánh giá cao điều này.

Jason Miller, một người cổ động trong chiến dịch tranh cử cho Tổng thống Trump nói: “Stephen rất khéo léo để sống sót qua nhiều cuộc thanh lọc và bây giờ ở Nhà Trắng, anh ta không còn phải lo lắng khi đứng trước các nhân viên khác. Nhiệm vụ duy nhất của Stephen là chỉ tập trung vào Tổng thống Trump và những gì ông ta muốn làm”.

Stephen Miller là một trong số ít những thân tín còn lại của ông Trump từ thời tranh cử. Ảnh AP.

Stephen Miller là một trong số ít những thân tín còn lại của ông Trump từ thời tranh cử. Ảnh AP.

Sự tương đồng giúp Miller từ người viết diễn văn, trở thành cố vấn chính sách cho Tổng thống Trump. Dần dần, lời của Miller đã trở thành lời của ông Trump. Nhiều lúc khó có thể phân biệt được giọng điệu của ông Trump và Miller. 

Nick Silverman, một người bạn cùng khóa với Miller tại trường trung học Santa Monica nhận xét: “Tôi có thể nhận ra giọng điệu của Stephen. Ngay cả khi Trump đọc bài phát biểu này, tôi biết, đó là Stephen”.

Còn với những người gần gũi với cả Tổng thống Trump và cố vấn Miller đều cho rằng, hơn bất cứ ai, ông Miller là người nắm bắt được một cách hoàn hảo ngôn ngữ nói chuyện của ông Trump để chuyển thể thành một bài phát biểu sang trọng hơn.

Ông Trump thường khăng khăng là mọi lời của mình nói ra phải được ghi lại trong dự thảo bài phát biểu và mắng những người nào dám thay đổi một từ hay thêm vào một quan điểm chính trị quá phức tạp.

Và chỉ có Stephen Miller là người thực hiện một cách trung thành các chỉ đạo từ Tổng thống.

Không chỉ là người tạo ra “hồn cốt” cho những bài phát biểu gây chú ý cho Tổng thống, Stephen Miller cũng là người đứng đằng sau nhiều chính sách quan trọng của chính quyền Trump, trong đó phải kể đến sắc lệnh cấm công dân từ 7 nước Hồi giáo lớn nhập cảnh Mỹ và đóng chương trình bảo hộ nhập cư (DACA).

Ngoài quan điểm tương đồng với ông chủ Nhà Trắng, sự khéo léo và lòng trung thành được cho sẽ giúp cố vấn chính sách Stephen Miller không những “sống sót” mà còn trụ vững với vai trò cánh tay phải của Tổng thống Donald Trump./.

Nguồn BNA