BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chăn nuôi dê cho hiệu quả kinh tế 

Cập nhật ngày: 25/09/2018 - 08:18

BTNO - Nhờ sự cần cù, chịu khó, ham học hỏi, bà Nguyễn Thị Ngọc Hân, cư ngụ tại ấp Xóm Tháp, xã Tân Phong, huyện Tân Biên đã từng bước xây dựng thành công mô hình nuôi dê cho hiệu quả kinh tế cao.

Hiện nay mô hình nuôi dê của gia đình bà đã phát triển lên tới hơn 60 con, mang lại thu nhập trên 60 triệu đồng mỗi năm.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hân với đàn dê của mình.

Bà Hân cho biết, vào năm 2015, qua tìm hiểu về các mô hình làm kinh tế, biết được nuôi dê ít tốn kém, đem lại thu nhập khá cao nên bà Hân quyết định mua 1 con dê đực và 3 con dê nái (giống Bách thảo lai và Bo lai) với giá 12 triệu đồng về nuôi.

Dê là loài động vật ăn tạp, gần như mọi lá cây, cỏ, chuối, củ mì xắt lát và tất cả các loại phụ phẩm nông nghiệp đều có thể làm thức ăn, nên rất dễ nuôi.

Để thực hiện mô hình nuôi dê đạt hiệu quả cao, bà Hân đã không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ thực tế và áp dụng các biện pháp kỹ thuật từ khâu làm chuồng trại đến việc theo dõi, quản lý đàn dê.

Vì dê là loại động vật không ưa độ ẩm cao nên chuồng nuôi dê thường được xây dựng bằng tre hoặc gỗ để đảm bảo chuồng thông thoáng, tránh nắng nóng, mưa tạt, gió lùa. Sàn chuồng cách mặt đất 0,5 đến 0,8 m, làm bằng gỗ bằng phẳng, chừa khe hở khoảng 1 đến 1,5 cm để phân lọt dễ dàng xuống đất. Chuồng có diện tích khoảng 2x10 m để cho dê đi lại và lên, xuống sản được dễ dàng.

Dê cũng khá nhạy cảm, dễ bị các bệnh, như chướng bụng, đầy hơi, loét miệng, đau mắt… nên khi nuôi cần thường xuyên quét dọn chuồng trại, phát hiện, cách ly và chữa trị kịp thời những con dê bị bệnh để tránh lây nhiễm, gây thiệt hại cho cả đàn.

“Dê con nuôi dưỡng tốt sau 8-9 tháng sẽ bắt đầu sinh sản. Dê sinh sản nhanh, trung bình mỗi năm đẻ từ 2-3 lứa, mỗi lứa từ 2-3 con. Nhờ có kiến thức và kinh nghiệm trong chăn nuôi nên chỉ với 2 cặp dê giống ban đầu, sau hơn 3 năm đàn dê của gia đình bà Hân đã sinh sản được hơn 60 con. Dê con nuôi khoảng 6 tháng có thể  đạt trọng lượng từ 30-35 kg/con là cho xuất chuồng bán dê thịt. Dê đực bà bán cho thương lái làm dê thịt, dê cái để lại nhân giống.

Thịt dê là món ăn ngon, hấp dẫn, bổ dưỡng cho tất cả mọi người nên được thị trường ưa chuộng. Hiện nay, dê được thương lái đến tận với giá bán từ 95.000 đến 100.000 đồng/kg, mỗi năm gia đình bà Hân thu lợi nhuận khoảng hơn 60 trệu đồng.

Bà Hân cho biết, mô hình chăn nuôi dê thực sự phù hợp với lao động nông thôn; trong những năm tới, gia đình bà sẽ tiếp tục mở rộng chuồng trại để phát triển đàn dê ngày một nhiều hơn.

Đức Thịnh