Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bí thư Chi bộ khu phố 1 thị trấn Dương Minh Châu:

Chăn nuôi phải theo hướng an toàn thực phẩm 

Cập nhật ngày: 08/06/2019 - 19:56

BTNO - Chiều cuối tuần, Bí thư Chi bộ khu phố 1, thị trấn Dương Minh Châu (huyện Dương Minh Châu)- ông Nguyễn Thành Danh, 55 tuổi, vẫn không nghỉ ngơi mà loay hoay chế biến thức ăn cho đàn gà và chim cút của gia đình.

Khởi nghiệp nuôi chim cút từ tháng 12 năm 2018, hiện tại, ông Danh nuôi 40 con cút giống và khoảng 1.000 con cút thịt. Đặc biệt, ông không nuôi theo kiểu chuồng tầng như những hộ khác, mà nuôi theo kiểu bán thiên nhiên. Ông xây dựng một chuồng khá rộng. Xung quanh chuồng được che bằng lưới sắt. Bên trong chuồng có một phần lớp mái che dùng làm nơi cho cút trú mưa và ngủ đêm. Phần chuồng còn lại là sân nắng, có đổ cát để cút tắm táp.

Ông Danh chăm sóc đàn cút được nuôi thả.

Trong sân chuồng trồng một số cây xanh giống với khung cảnh thiên nhiên. Hằng ngày, đàn cút được tự do ra sân bay nhảy, tắm nắng và tìm thức ăn, vì vậy thịt của chúng săn chắc, ngon ngọt như cút rừng. Đối với cút giống, ông cũng nuôi trong điều kiện tương tự như thế. Sau khi cút đẻ, ông nhặt trứng và đem vào máy ấp cho nở ra cút con, tiếp tục nuôi lớn thành cút thịt và bán ra thị trường.       

Để có thức ăn sạch và giảm chí phí chăn nuôi đàn cút, ông Danh không mua cám công nghiệp có bán sẵn ngoài thị trường, mà tự tay ông chế biến thức ăn cho chúng. Ông lặn lội sang tỉnh Bình Dương học hỏi kỹ thuật nuôi ruồi lính đen để lấy ấu trùng cho cút ăn. “Mấu chốt để nuôi cút, gà thành công là ruồi lính đen để làm thức ăn, vì giảm khoảng 50% chi phí thức ăn”.

Bên cạnh việc cho cút ăn ấu trùng của ruồi lính đen, ông Danh còn dùng hỗn hợp cám bắp, cám gạo và rau xanh trộn lại làm thức ăn cho cút. Hiện ông đang trồng một số loại rau chuyên làm thức ăn cho cút, như cây trà lá đại (cỏ siêu đạm), rau xà lách xoong Đài Loan… Hiện ông chuẩn bị trồng thêm rau muống làm thức ăn cho cút.  

Ông Danh cho biết thêm, sau khi nở được 50 ngày, cút trưởng thành và bắt đầu xuất chuồng. Ở một số tỉnh miền Tây, cút thịt trưởng thành, sau khi làm sạch lông, được bán ra thị trường với giá 150.000 đồng/kg, nhưng đối với ông, sau khi cút đã làm lông xong chỉ bán với giá 120.000 đồng/kg- rẻ hơn cút miền Tây 30.000 đồng/kg.

Ông Danh trồng rau xà lách xoong làm thức ăn xanh cho đàn cút.

Vấn đề đáng lo ngại nhất đối với nhiều trang trại khác là, việc nuôi cút dễ gây ô nhiễm môi trường. Giải quyết vấn đề này, ông Danh có giải pháp xử lý bằng cách trộn vào thức ăn một loại men sinh học, giúp cút tiêu hóa gần hết chất đạm trong thức ăn. Vì vậy, trong phân cút không còn dư chất đạm- nguyên nhân gây hôi thối và sản sinh ra ruồi. Mặt khác, dưới nền chuồng, ông trải lớp đệm sinh học, giúp tiêu hủy hoàn toàn phần phân cút.

Sau mỗi lứa cút, ông thu gom lớp đệm sinh học này ủ cho hoai và đem bón cho các loại rau đang trồng dùng để làm thức ăn xanh cho cút. Nhờ cách xử lý khoa học này mà vào chuồng cút của ông, người tham quan không nghe có mùi hôi như những chuồng trại khác. 

Không chỉ làm kinh tế cho riêng mình, ông Nguyễn Thành Danh còn sẵn sàng hỗ trợ cho những người có nhu cầu chăn nuôi cút. “Tôi đã trao đổi với Bí thư Thị trấn Đoàn rồi, nếu bạn đoàn viên, thanh niên nào có nhu cầu khởi nghiệp, tôi sẵn sàng hỗ trợ bằng cách bán con giống rẻ hơn thị trường khoảng 50% và hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, để cùng phát triển kinh tế gia đình”, ông nói.

Hiện tại, ông Danh đang hướng đến việc thành lập một hợp tác xã nuôi cút sạch để cung cấp nguyên liệu cho siêu thị. Bên cạnh việc nuôi cút, hơn một năm nay, người đảng viên này còn đầu tư chuồng trại nuôi 400 con gà ri- loại gà bản địa ở tỉnh Bắc Ninh.

Đàn cút nuôi thả trong vườn nhà ông Danh.

Cũng bằng phương pháp dùng ấu trùng của ruồi lính đen, cám gạo, cám bắp và rau xanh làm thức ăn cho gà, ông đã nuôi thành công lứa gà vừa qua. Gà này thịt ngon, nhưng do người dân Tây Ninh chưa quen với loại gà này nên bị thương lái ép giá. Khi chúng tôi đến tham quan, thấy ông đang sửa sang lại chuồng trại, chuẩn bị chuyển sang nuôi gà chụp lát. 

Ông Trịnh Thế Khải- Phó Bí thư Đảng bộ thị trấn Dương Minh Châu, cho biết, nhờ tích cực tìm tòi, học hỏi, nên ông Danh nắm bắt được kỹ thuật nuôi gia cầm sạch và áp dụng vào chăn nuôi của gia đình rất thành công. Đặc biệt, ông Danh không “giấu nghề” mà còn tận tình hỗ trợ con giống, hướng dẫn những kỹ thuật chăn nuôi cho những người khác để cùng làm kinh tế gia đình.

Tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị (khoá XII) do Huyện ủy Dương Minh Châu tổ chức vừa qua, ông Danh làm một trong những cá nhân ở huyện được khen thưởng, vì đã có thành tích xuất sắc trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đại Dương


Liên kết hữu ích