Thời Sự - Chính trị   Cải cách hành chính

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chân tình nhận lỗi cũng là cách làm dân hài lòng 

Cập nhật ngày: 28/02/2020 - 13:59

BTN - Vào lúc 16 giờ 34 phút ngày 25.2, tôi khá bất ngờ khi nhận được cuộc điện thoại từ một số điện thoại chưa có trong danh bạ điện thoại của mình. Người gọi điện thoại cho tôi là Chủ tịch UBND phường 1, thành phố Tây Ninh.

Thư và công văn xin lỗi công dân của Chủ tịch UBND phường 1, thành phố Tây Ninh.

Sau khi xác định được đúng người cần gặp, Chủ tịch UBND phường 1 nhắc lại sự cố “gây phiền hà cho dân” trong việc giải quyết hồ sơ gia hạn thời gian sử dụng đất xảy ra ngày 17.2 vừa qua tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ của phường. Với tư cách là người đứng đầu cơ quan hành chính, phụ trách trực tiếp, Chủ tịch UBND phường 1 xin lỗi sự việc đáng tiếc xảy ra và xin địa chỉ nhà để anh gửi văn bản đến tận nơi xin lỗi.

10 giờ ngày 27.2, cô văn thư cơ quan đã chuyển lên bàn tôi Công văn số 32/UBND của UBND phường 1 về việc xin lỗi công dân, do thái độ của công chức chưa tốt khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính. Công văn do ông Nguyễn Thanh Minh- Chủ tịch UBND phường 1 ký ngày 25.2.2020. Công văn 32 dẫn giải những sự việc xảy ra và chốt lại: “Qua xác minh và trích xuất dữ liệu từ camera thì những phản ánh này là đúng”.

“Qua sự việc trên, UBND phường 1 xin chân thành tiếp thu và nhận những sai sót, thiếu sót như theo phản ánh của ông. Trân trọng xin lỗi ông và mong ông thông cảm. UBND phường 1 sẽ tổ chức họp cơ quan để chấn chỉnh lề lối làm việc của cán bộ, công chức và thực hiện kiểm điểm sâu sắc đối với vi phạm, nhằm rút kinh nghiệm để không xảy ra sự việc đáng tiếc như trên trong thời gian tới”.

Nhắc lại, trước đây, vào ngày 17.2, tôi có đến Trung tâm Hành chính công của tỉnh để làm thủ tục xin gia hạn thời hạn sử dụng đất. Nếu không bị chậm trễ tại phường 1, trong vòng chưa đầy nửa giờ, tôi đã được cấp quyền sử dụng thêm 50 năm nữa. Một thời gian rất đáng ghi nhận trong việc giải quyết hồ sơ hành chính liên quan đến đất đai nhà cửa, vốn là lĩnh vực rất “nhiêu khê” trong nhiều cơ quan hành chính.

Tôi đã phản ánh chuyện “mất thời giờ không đáng có” này trên Báo Tây Ninh số ra ngày 21.2.2020, với tinh thần góp ý, xây dựng chứ cũng không mong là điều mình nói sẽ được ghi nhận, phản hồi. Việc người đứng đầu cơ quan có trách nhiệm gọi điện trực tiếp xin lỗi dân là điều ngoài mong đợi, nếu không muốn nói là khó xảy ra.

Tuy nhiên, người đứng đầu chính quyền phường 1 đã làm được! Không chỉ vậy, vào lúc 14 giờ 34 phút chiều cùng ngày nhận công văn xin lỗi trên, tôi lại nhận được cuộc gọi từ Chủ tịch UBND phường 1. Anh thông tin thêm về việc xem xét bối cảnh xảy ra việc không hài lòng của dân và hướng xử lý cán bộ đã “lơ là” trong thực thi công vụ, gây bức xúc cho công dân. Qua cách anh trình bày, tôi cảm nhận được việc “lơ là” của cán bộ phụ trách chỉ là “phút lơ đãng” ngoài ý muốn mà bất kỳ ai cũng có thể để xảy ra. Ðó là lỗi không cố ý gây phiền hà cho dân.

Ðược biết Tây Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước bổ sung cách thức mới tiếp nhận một số thủ tục hành chính đơn giản qua mạng xã hội Zalo, góp phần giảm chi phí và thời gian cho nhân dân, doanh nghiệp. Việc quyết liệt cải cách này đã nâng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018 của Tây Ninh, lên hạng 14/63 tỉnh, thành.

Chính vì thế, trong phát biểu chỉ đạo phiên bế mạc kỳ họp lần thứ 14 HÐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 ngày 6.12.2019 vừa qua, ông Phạm Văn Tân- Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ quyết tâm: “Ðẩy mạnh cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực hiệu quả chỉ đạo, điều hành của các cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao chất lượng nhân lực khu vực công và xây dựng chính quyền điện tử hiện đại, hiệu quả; đầu tư và đưa vào vận hành Trung tâm giám sát điều hành tập trung của tỉnh, trục liên thông dữ liệu tỉnh, trước mắt kết nối dữ liệu về đất đai và camera giám sát; kết nối với cổng dịch vụ công của Chính phủ, hoàn thiện hệ thống phần mềm một cửa điện tử tập trung toàn tỉnh, đầu tư đồng bộ, hiện đại cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả 3 cấp tạo sự thuận lợi và hài lòng của người dân, doanh nghiệp”.

Chỉ đạo này rõ ràng đang được thực hiện nghiêm túc trong toàn hệ thống chính trị của tỉnh Tây Ninh, mà phường 1 là một điển hình. Việc xử lý sự cố “hành dân” rất chân tình của người đứng đầu cơ quan hành chính cấp gần dân nhất thực sự đã làm người dân khó tính như tôi rất hài lòng; và tôi không thể không phản hồi điều này trên phương tiện truyền thông.

Cá nhân tôi, không chỉ xem đây như là một “case study” - “mẫu” về cách xử lý sự cố ứng xử hết sức trực quan, tiêu biểu trong việc hướng tới một chính quyền do dân, vì dân thực sự; mà còn là một case điển hình về việc thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

NGUYỄN THIỆN