BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chân tướng quan tham bị ông Tập Cận Bình vạch mặt 

Cập nhật ngày: 10/02/2018 - 09:09

Vũ Trường Thuận, nguyên Giám đốc Công an Thiên Tân (Trung Quốc), kinh doanh trái phép, hoạt động kiểu xã hội đen, khiến Chủ tịch Tập Cận Bình phải lên tiếng.

“Thiên Tân có Vũ gia, đến bãi đỗ xe cũng của nhà họ, thật vô pháp vô thiên… Sau Đại hội 18 vẫn ngông cuồng như thế, thật chưa từng thấy”, Chủ tịch Tập Cận Bình nói về Vũ Trường Thuận tại một hội nghị của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (UBKTKLTW). Báo Pháp chế buổi chiều hôm 4/2 đã đăng bài viết vạch tội Thuận.

Theo bài báo dẫn lời khai của Diêm Vinh Sinh, một thành viên cốt cán của “Vũ gia xí nghiệp”, từ 1996, Thuận bắt đầu kinh doanh xí nghiệp, qua nhiều năm phát triển đã hình thành một chuỗi công ty. Các công ty này ban đầu hoạt động liên quan đến nghiệp vụ các ngành quản lý giao thông và công an, sau lan sang lĩnh vực nhà đất.

Vũ Trường Thuận lúc tại chức (trái) và khi hầu tòa

Sinh khai, “các xí nghiệp này từ đầu tư, thu lợi, quản lý… đều nghe theo Vũ Trường Thuận, chúng tôi chỉ làm thay ông ta trên danh nghĩa thôi”. Nhóm quản lý  của “Vũ gia xí nghiệp” gồm toàn nhân vật tâm phúc, trong đó có em trai Thuận.

Hàng năm, trước dịp Tết, Thuận đều triệu tập các thành viên đến họp ở nhà riêng, nghe báo cáo rồi chỉ thị, sai các nhân viên quản lý cấp cao dùng tiền hối lộ những người phụ trách liên quan ở sở công an, cục quản lý giao thông và các cơ quan chức năng. Toàn bộ quá trình, nội dung cuộc họp đều được em trai Thuận ghi lại.

Vũ Trường Thuận ban ngày là giám đốc công an, tối về là chủ tịch tập đoàn công ty, lợi dụng quyền lực để khống chế những nguồn lợi công ty giành được. Thuận còn sai khiến thuộc cấp lợi dụng quyền lực công để giúp thanh trừng các đối thủ cạnh tranh để các công ty của ông ta có thể lũng đoạn được thị trường kinh doanh.

Thậm chí Thuận còn sử dụng các thủ đoạn lập án điều tra, bắt người để đàn áp những xí nghiệp, công ty cạnh tranh với “Vũ gia xí nghiệp”.

Năm 2014, khi đoàn thanh tra thứ 5 của Trung ương về nằm vùng ở Thiên Tân đã nhận được hơn 5 ngàn đơn thư, hơn 3 ngàn cuộc điện thoại tố giác và tiếp hơn 4 ngàn lượt người đến trực tiếp phản ánh, tố cáo, phần lớn đều liên quan đến Vũ Trường Thuận. Đến ngày 20/7/2014, Thuận bị ngã ngựa.

Mạng Tài Tân cho biết thêm, Thuận nắm trong tay hệ thống “Vũ gia xí nghiệp” với hơn 70 công ty, xí nghiệp và tham gia hơn 40 công ty có quan hệ liên đới. Tổng số tiền liên quan đến vụ án tới 7,4 tỷ NDT (25.900 tỷ VND), trong đó bản thân Thuận tham ô hơn 400 triệu NDT, bán chức vụ công an thu 84 triệu NDT, đưa hối lộ hơn 10 triệu NDT, sử dụng trái phép tiền công trên 100 triệu NDT.

Ngày 27/5/2017, Vũ Trường Thuận bị kết án tử hình nhưng được hoãn thi hành, sau hai năm chuyển thành tù chung thân, không được giảm án hay phóng thích do phạm các tội “tham ô, nhận hối lộ, sử dụng trái phép tiền công, đưa hối lộ đơn vị, lạm dụng chức quyền và chà đạp pháp luật”.

Nguồn vietnamnet