BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chặn xe cướp tài sản người đi đường, hai cha con lãnh án  

Cập nhật ngày: 14/11/2019 - 14:26

BTNO - Sau 2 ngày nghị án, sáng 14.11.2019, Toà án nhân dân tỉnh Tây Ninh đã tuyên mức án sơ thẩm đối với 3 bị cáo Lê Văn Hùng, Lê Văn Nhật và Lê Thị Giang trong vụ án dùng hung khí chặn xe người đi đường cướp vàng, điện thoại và tài sản có giá trị trên địa bàn huyện Tân Biên.

Điều đáng nói, sau khi một mình thực hiện trót lọt vụ cướp đầu tiên, bị cáo Hùng tiếp tục rủ chính con ruột của mình là Lê Văn Nhật đi chặn xe, dùng dao, rựa khống chế, đe doạ người đi đường ở khu vực vắng để cướp tài sản lấy tiền tiêu xài, cờ bạc.

Từ trái qua: Các bị cáo Lê Văn Hùng, Lê Văn Nhật và Lê Thị Giang nghe tuyên án.

Theo đó, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Lê Văn Hùng (sinh năm 1979) 13 năm tù, Lê Văn Nhật (sinh năm 2002, con ruột bị cáo Hùng, cùng ngụ xã An Cơ, huyện Châu Thành) 4 năm tù cùng về tội cướp tài sản và Lê Thị Giang (sinh năm 1978, ngụ huyện Tân Biên) 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách một năm về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Trước đó, tại phiên toà ngày 12.11, Viện KSND tỉnh Tây Ninh đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên Lê Văn Hùng mức án từ 10 - 12 năm tù; con ruột của Hùng là Lê Văn Nhật 4-6 năm tù cùng tội cướp tài sản; Lê Thị Giang từ 6-9 tháng tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Hội đồng xét xử nhận thấy vụ án phức tạp nên nghị án kéo dài.

Theo cáo trạng, từ tháng 12.2018 đến tháng 3.2019, Hùng và con ruột là Nhật đã chặn xe, dùng hung khí nguy hiểm để thực hiện 3 vụ cướp tài sản trên địa bàn huyện Tân Biên. Tổng trị giá tài sản cướp được gần 55 triệu đồng. Ngoài ra, Hùng còn thực hiện một mình vụ cướp khác trị giá gần 35 triệu đồng.

Tại phiên tòa, Hùng khai từng bị xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc (chưa nộp phạt vì không có tiền); mê cờ bạc, không có tiền tiêu xài cá nhân nên Hùng rủ con ruột đi trộm chó. Do tay nghề “kém”, không trộm chó được nên cha con đi cướp tài sản người đi đường. Toàn bộ số tiền cướp được Hùng đem nướng vào cờ bạc và tiêu xài cá nhân.

Ngoài 3 vụ cướp thực hiện cùng với con ruột, Hùng một mình thực hiện một vụ cướp vào ngày 23.11.2018. Thời điểm đó, Hùng điều khiển xe máy đến khu vực ấp Tân Tiến, xã Tân Lập, huyện Tân Biên và chặn xe máy, dùng rựa khống chế, cướp của bà Vũ Thị Cẩm Hường (43 tuổi) dây chuyền, bông tai, nhẫn, điện thoại.

Ngày 12.3.2019, Hùng và Nhật đến ấp Tân Tiến chặn và cướp xe máy hiệu wave của một phụ nữ người Campuchia đem về nhà cất giấu. Hùng bị công an bắt sau đó.

Mặc dù biết được tài sản Hùng đem về nhà là do thực hiện hành vi phạm tội mà có, nhưng khi Hùng đưa cho điện thoại Samsung (trị giá 3,6 triệu đồng) là tài sản cướp được thì Giang vẫn lấy sử dụng và khi hết tiền vẫn đem thế chấp lấy tiền tiêu xài. Ngày 13.3.2019, do vụ án bị phát hiện nên Giang giao nộp cho công an huyện Tân Biên.

Ngoài ra, Hùng còn khai nhận đã gây ra một vụ cướp khác vào tháng 10.2018, tại khu vực cầu Suối Tre, xã Hòa Hiệp, huyện Tân Biên.

Phương Tân