BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chào 2019 với niềm tin tất thắng

Cập nhật ngày: 31/12/2018 - 07:31

BTN - Hôm nay là 31.12, chúng ta chỉ còn một ngày nữa đã bước sang năm mới. Một năm với nhiều hy vọng, nhiều niềm tin vào sự phát triển của quê hương. Niềm hy vọng đó không phải là xa vời, khi nhìn lại những gì một năm qua chúng ta đã làm và đã có.

Một góc thành phố Tây Ninh. Ảnh: Nguyễn Huỳnh Đông

Mới một vài ngày trước đây thôi, hai sự kiện - hai điểm nhấn về kinh tế và văn hoá vừa diễn ra như một dấu chấm son đẹp cho năm 2018. Thứ nhất là tuần lễ văn hoá tôn vinh nghề bánh tráng phơi sương, một nghề truyền thống của người dân xứ Trảng, đã làm nên thương hiệu trứ danh “bánh tráng phơi sương” - một trong những đặc sản kỷ lục châu Á, được coi như nét đặc trưng trong văn hoá ẩm thực Tây Ninh, khó lòng trộn lẫn.

Sư kiện thứ hai là Tập đoàn Vingroup đã khai trương tổ hợp Trung tâm thương mại Vincom Plaza, Khách sạn 5 sao Vinpearl và nhà phố thương mại shophouse, trong đó, nổi bật nhất là toà tháp khách sạn Vinpearl Hotel cao 21 tầng - toà tháp cao nhất Tây Ninh hiện nay. Một khi chuỗi dịch vụ 5 sao và hệ thống tiện ích liên kết của Vingroup đi vào vận hành, hứa hẹn diện mạo đô thị Tây Ninh sẽ thay đổi mạnh mẽ theo chiều hướng hiện đại hơn, xứng tầm là đô thị của tỉnh.

Hai sự kiện khép lại một năm năng động, một năm nỗ lực lao động không mệt mỏi của Đảng bộ và nhân dân Tây Ninh. Nhìn lại một năm, dù còn nhiều khó khăn, nhiều điều chưa làm được, nhưng chúng ta có quyền tự hào với những “chưa bao giờ”: Có 19/23 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt KH, trong đó những chỉ tiêu quan trọng đều vượt.

Tổng sản phẩm trong tỉnh GRDP (giá so sánh 2010) ước thực hiện 51.347 tỷ đồng, tăng 8% so với CK. GRDP bình quân đầu người đạt 2.722 USD (KH 2018: 2.600 USD). Lần đầu tiên, 9/9 huyện, thành phố đều thu ngân sách vượt dự toán, góp phần vào tổng thu ngân sách chung của cả tỉnh ước đạt 7.417,8 tỷ đồng, tăng 7,4% dự toán (dự toán năm 2018: 6.907 tỷ đồng), tăng 6,8% so với CK.

Đồng thời, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, hàng loạt doanh nghiệp lớn “đổ bộ” vào khảo sát và đầu tư vào Tây Ninh, có thể kể đến như Vingroup với Dự án Trung tâm thương mại, khách sạn tiêu chuẩn 5 sao và nhà phố shophouse. Sungroup với du lịch, Công ty Lavifood, Nafood với nông nghiệp…

Làm “nền” cho sự tăng tốc của kinh tế, là hệ thống công trình giao thông nội địa, tuyến vành đai biên giới, công trình lịch sử đưa nguồn nước hồ Dầu Tiếng tưới mát 17.000 ha cánh đồng các huyện biên giới phía Tây, dự án điện mặt trời lớn nhất Việt Nam đang chuẩn bị đà cất cánh cho các địa phương phía Đông của tỉnh…

Ngoài ra, trong năm 2018 nữa là công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân được quan tâm hơn, với hàng loạt dự án y tế đã và đang thực hiện: Bệnh viện Đa khoa tư nhân Hồng Hưng và Bệnh viện Đa khoa tư nhân Xuyên Á (Hồng Hưng 300 giường, Xuyên Á 300 giường) đã khởi công, dự kiến đến năm 2020, tỉnh sẽ có thêm 600 giường bệnh…

Chấm phá vài số liệu để khẳng định, chưa bao giờ kinh tế Tây Ninh hứa hẹn khởi sắc như hiện nay. Bất cứ một sự thay đổi nào cũng đều có “động cơ”, huống hồ, sự thay đổi của một nền kinh tế. Với Tây Ninh, có lẽ “động cơ” lớn nhất chính sự nghiệp phát triển chung của quê hương.

Như tâm nguyện của Bí thư Tỉnh uỷ Trần Lưu Quang chia sẻ vào đầu nhiệm kỳ: “Động cơ lớn nhất, ước ao lớn nhất của chúng tôi là muốn cho nông dân Tây Ninh giàu lên. Đó là những ước ao, mong muốn mà chúng tôi đẩy lên thành quyết tâm của cả hệ thống chính trị”. Quyết tâm ấy đã lan toả, và sự vào cuộc không chỉ toàn hệ thống chính trị, mà còn lôi kéo mọi nguồn lực trong và ngoài tỉnh vào công cuộc “làm giàu” của tỉnh Tây Ninh.

Năm 2019 đã đến, trên cơ sở dự báo tình hình trong và ngoài nước, Đảng bộ tỉnh đề ra mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội như sau: “Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhóm công tác thực hiện những giải pháp mang tính đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Quyết liệt thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế và các ngành, lĩnh vực; chú trọng tăng trưởng chất lượng, bền vững, hiệu quả và sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh.

Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, bảo vệ môi trường và cải thiện đời sống nhân dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Củng cố quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại”. Trong đó, có một số chỉ tiêu đáng lưu ý, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 8.000 tỷ đồng. GRDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt 2.900 USD. Phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,5%.

Năm 2018 đã đi qua, để lại trên bức tranh kinh tế - xã hội Tây Ninh nhiều mảng màu tươi sáng. Mặc dù nhìn lại, chúng ta vẫn thấy bức tranh ấy còn không ít mảng buồn vì nhiều điều chưa làm được, chưa làm tốt. Nhưng nếu đã có khát vọng vươn lên, thì tin rằng, mọi khó khăn, thách thức sẽ được vượt qua, để năm 2019 đến với Tây Ninh trong niềm tin tất thắng.   

Báo Tây Ninh