BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chất béo làm tăng nguy cơ bệnh Alzheimer 

Cập nhật ngày: 27/10/2019 - 09:01

Sử dụng thực phẩm chứa nhiều chất béo trans fat làm tăng 75% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, theo kết quả nghiên cứu suốt 10 năm.

Nghiên cứu được thực hiện trong vòng 10 năm trên 1.628 nam giới và phụ nữ Nhật Bản độ tuổi từ 60 trở lên. Các nhà khoa học tiến hành đo nồng độ axit elaidic, loại chất béo chuyển hóa phổ biến nhất trong máu và phân tích chế độ ăn uống của những người tham gia thử nghiệm. Sau thời gian theo dõi, 377 người có nồng độ axit elaidic trong máu cao hơn biểu hiện chứng suy giảm trí nhớ.

Kết quả nghiên cứu được công bố ngày 23/10, cho thấy chất béo trans fat (chất béo chuyển hóa) không bão hòa thường có trong các thực phẩm chế biến sẵn như mì gói, pizza, thức ăn nhanh, bánh ngọt... Thịt và các chế phẩm từ sữa cũng chứa một hàm lượng nhỏ loại chất béo này. 

Chất béo trans fat thường có trong các loại thực phẩm chế biến sẵn. Ảnh: Shutterstock.

Tiến sĩ Neelum T. Aggarwal, thành viên Viện Hàn lâm Thần kinh học Mỹ cho biết: "Ngoài các vấn đề về tim mạch thường thấy, hàm lượng chất béo trans fat trong cơ thể người còn làm ảnh hưởng đến sự vận động của não bộ và hệ thần kinh". 

Chất béo trans fat được sử dụng rất phổ biến trong chế biến thực phẩm công nghiệp bởi giá thành rẻ, thời gian bảo quản dài và đem lại hương vị ngon miệng. Một người Mỹ độ tuổi trưởng thành tiêu thụ khoảng 5,6 gram chất béo trans fat mỗi ngày. Đây được coi là loại chất béo có hại nhất, gây ra 50.000 ca tử vong hàng năm. 

Năm 2015, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấm sử dụng chất béo trans fat. Lệnh cấm bắt đầu có hiệu lực vào đầu năm nay. Tuy nhiên, nhiều công ty vẫn tìm cách lách luật, đưa các sản phẩm chứa chất béo trans fat tới tay người tiêu dùng.  

Mỹ không phải là quốc gia duy nhất thực hiện lệnh cấm này. Năm 2004, Đan Mạch trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới hạn chế chất béo chuyển hóa trong chế biến thực phẩm. Chỉ ba năm sau khi thực hiện chính sách, các ca tử vong do bệnh tim mạch đã giảm với tỷ lệ 14.2 trên 100.000 người. 

Nguồn VNE (Theo CNN, New York Times)