BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chất béo tích tụ trong phổi người béo phì 

Cập nhật ngày: 21/10/2019 - 20:44

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện chất béo dư thừa tích tụ gây tắc nghẽn thành khí quản, tăng nguy cơ bệnh hô hấp.

Những người thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc hen suyễn cao hơn người bình thường, do trọng lượng cơ thể làm tăng áp lực lên phổi hoặc gây viêm nhiễm. Kết quả nghiên cứu vừa được công bố đã chứng minh lượng mỡ thừa tích tụ ở phổi cũng là một nguyên nhân. 

Sử dụng dữ liệu thu thập từ một nghiên cứu trước đó, các nhà khoa học ở Đại học Western Australia phân tích gần 1.400 mẫu mô phổi của 52 người chết, trong đó 15 người không mắc hen suyễn, 21 người hen suyễn, 16 người tử vong do hen suyễn và tử vong vì lý do khác. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy chất béo tích tụ (tế bào mỡ) trong thành khí quản, chỉ số khối cơ thể (BMI) càng cao, lượng mô mỡ càng nhiều. 

"Chúng tôi phát hiện chất béo dư thừa tích tụ chiếm diện tích tại thành khí quản dường như làm tăng các viêm nhiễm trong phổi", nhà sinh lý học Peter Noble, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết. "Hơn thế, thành khí quản bị dày lên cản trở quá trình hô hấp. Ít nhất điều này giải thích tại sao các triệu chứng hen suyễn xuất hiện". 

Chất béo từng được tìm thấy trong các bộ phận như tim, gan, đây là lần đầu được phát hiện trong phổi. Ảnh: Shutterstock

Nhóm nhà khoa học nhấn mạnh cần tiến hành nghiên cứu thêm với quy mô rộng hơn làm rõ cơ chế xuất hiện của chất béo tại khí quản, liệu giảm cân có làm giảm lượng chất béo tích tụ trong phổi và tác động của mỡ thừa đến phổi.   

Ước tính đến năm 2025, thế giới có 18% đàn ông và 21% phụ nữ bị béo phì. Béo phì đang được so sánh với bệnh truyền nhiễm, con người có thể "nhiễm" những thói quen không lành mạnh từ những người xung quanh. 

Kết quả nghiên cứu một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh đối với các chức năng của cơ thể. 

"Đây là phát hiện quan trọng về mối quan hệ giữa trọng lượng cơ thể và các bệnh hô hấp", Thierry Troosters, Chủ tịch Hiệp hội Hô hấp châu Âu, không thuộc nhóm nghiên cứu, đánh giá. "Trước đây, người ta quan sát được rằng người béo phì cần thở nhiều hơn trong các hoạt động hàng ngày hay khi tập thể dục. Nghiên cứu mới đã đưa ra cơ sở khoa học cho hiện tượng này."   

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí European Respiratory. 

Nguồn VNE