Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Âu quyết ra tay xử dịch vụ Airbnb 

Cập nhật ngày: 12/08/2017 - 12:35

Dịch vụ chia sẻ nơi ở Airbnb bị cáo buộc chỉ đóng 92.944 euro tiền thuế cho nước Pháp trong năm 2016. Con số đó khiến không chỉ Pháp mà các nước châu Âu nổi giận.


Airbnb, dịch vụ chia sẻ nhà ở của Mỹ, chỉ đóng 92.944 euro tiền thuế cho Pháp khiến EU phẫn nộ - Ảnh chụp màn hình

Theo báo Guardian, Ủy ban châu Âu đã ra tuyên bố thảo luận đề xuất do Pháp và Đức khởi xướng tại cuộc họp sắp tới ở Tallinn (Estonia) vào ngày 16-9. Liên minh châu Âu (EU) cũng sẽ tham khảo và đưa ra những hình thức đối phó với loại hình “kinh tế chia sẻ” nói chung, mà Uber và Airbnb đang dẫn đầu về doanh thu.

Trong tuần qua, tờ Le Parisien của Pháp cáo buộc Airbnb chỉ nộp 92.944 euro (109.274 USD) thuế cho Pháp trong năm 2016, trong khi đó Pháp lại là thị trường lớn thứ hai của dịch vụ này chỉ sau Mỹ. Đây lại là khoản “tăng vượt bậc” so với con số 69.168 euro tiền thuế mà Airbnb đóng năm 2015!

Điều này “không thể chấp nhận được” như tuyên bố của Bộ trưởng kinh tế Pháp Bruno Le Maire.

“Các công ty phần mềm kiếm hàng chục triệu nhờ những cuộc mua bán, trong khi đó kho bạc Pháp chỉ nhận được vài chục ngàn mà thôi” - Bộ trưởng Le Maire tỏ ra tức giận.

Số tiền thuế mà công ty dịch vụ chia sẻ nhà ở đóng cho chính quyền Paris chỉ tương đương với mức đóng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Pháp.

Sau khi số tiền thuế của Airbnb bị tiết lộ, ông Bruno Le Maire tuyên bố với Quốc hội Pháp rằng sẽ phối hợp với Đức đưa ra hướng giải quyết, và sẽ được công bố vào giữa tháng 9 tới. 

Các biện pháp này có thể khiến công ty Airbnb gặp rắc rối trên toàn châu Âu.

Bộ trưởng Le Maire cho rằng quá trình tham vấn của Ủy ban châu Âu (EC) về vấn đề đánh thuế quá mất thời gian và phức tạp.

Tuy nhiên người phát ngôn của EC, bà Vanessa Mock cho biết đối với vấn đề nhạy cảm như thuế cần có sự đồng thuận của tất cả các bên. “Chúng ta không thể hấp tấp lao vào mà không cân nhắc cách tốt nhất để đánh thuế đối với lĩnh vực kinh tế số...” - bà Mock giải thích.

Cũng như phần lớn các công ty phần mềm của Mỹ, Airbnb đặt cơ sở chính ở châu Âu tại Ireland để được hưởng ưu đãi về thuế. Tại đây, mức thuế dành cho doanh nghiệp chỉ là 12,5%, thấp hơn rất nhiều so với mức 33,3% của Pháp.

Mặt khác, Airbnb khẳng định không trục lợi từ thuế và luôn tuân thủ các quy định và trả đầy đủ thuế tại các nơi công ty đặt cơ sở kinh doanh. Airbnb giải thích rằng phần lớn doanh thu của dịch vụ thuộc về những người chủ cho thuê và cộng đồng xung quanh.

Người đại diện của Airbnb lên tiếng: “Văn phòng của chúng tôi tại Pháp chỉ làm dịch vụ quảng bá và trả đầy đủ tiền thuế, bao gồm thuế giá trị gia tăng. Airbnb có cách hoạt động đặc biệt và đã đem lại cho nền kinh tế Pháp đến 6,5 tỉ euro chỉ trong năm qua (2016). Trong cách hoạt động của chúng tôi, người dân mới là lực lượng chính và nó cũng giúp thúc đẩy sự phát triển của các địa phương".

Airbnb là công ty phần mềm đặt cơ sở tại San Francisco (Mỹ), kết nối chủ nhà có phòng dư thừa với khách có nhu cầu thuê nhà. Theo đó, những người sử dụng phần mềm có thể xem trước, liên hệ chủ nhà và đặt phòng phù hợp với túi tiền.

Nguồn TTO

Từ khóa
MỹAirbnb