Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành: 5 năm, hơn 840 đơn thư được hòa giải thành 

Cập nhật ngày: 10/05/2019 - 08:20

BTNO - Ngày 9.5, UBND huyện Châu Thành tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm Luật Hòa giải ở cơ sở. Ông Nguyễn Trí Cường- Phó chủ tịch UBND huyện đến dự.

Theo Phòng Tư pháp Châu Thành, hiện nay trên địa bàn huyện có 75 tổ hòa giải với 599 hòa giải viên. Trong 5 năm qua, các tổ đã đưa ra hòa giải 1.016 đơn, hòa giải thành 846 đơn, đạt trên 83%; hòa giải không thành 170 đơn, chiếm tỷ lệ 16%. Các vụ việc hòa giải thường là các tranh chấp nhỏ, các vấn đề về nợ, hôn nhân và gia đình; các vụ việc hòa giải không thành tập trung vào các nhóm tranh chấp đất đai, ranh đất.

Bà Nguyễn Xuân Thủy- Trưởng phòng Tư pháp Châu Thành cho biết, hoạt động của Tổ hòa giải và hòa giải viên ở cơ sở được duy trì một cách thường xuyên, thống nhất, đồng bộ và hiệu quả, góp phần ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật, các mâu thuẫn, xích mích, tranh chấp trong cộng đồng dân cư, hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp phát sinh, gìn giữ mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên trong gia đình, cộng đồng dân cư, góp phần đảm bảo an ninh trật tự và phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện công tác này vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như: Việc quản lý nhà nước về công tác hòa giải ở cơ sở chưa chặt chẽ; ở một số ít cấp ủy đảng, chính quyền chưa thực sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, tạo điều kiện về cơ sở vật chất cho lực lượng làm công tác hòa giải; khả năng trình độ chuyên môn của hòa giải viên còn hạn chế về kiến thức hiểu biết pháp luật; những người tham gia làm hòa giải viên ở ấp, khu phố, tổ dân phố hầu hết đều kiêm nhiệm nên hạn chế khó khăn về thời gian; sự phối hợp trong công tác hòa giải có lúc, có nơi thiếu chặt chẽ, chưa huy động được đông đảo các tổ chức thành viên tham gia…

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Trí Cường- Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành đánh giá cao những kết quả đạt được trong thời gian qua; yêu cầu các ngành, đoàn thể ở huyện và các xã, thị trấn cần quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong nhân dân, kết hợp chặt chẽ công tác hòa giải ở cơ sở; quan tâm, tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho các hòa giải viên…

Dịp này, UBND huyện Châu Thành khen thưởng 5 tập thể, 55 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm triển khai thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở.

Thiện Nhân