BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành cần xây dựng đề án đối với các hoạt động nâng cấp cửa khẩu, du lịch 

Cập nhật ngày: 20/12/2018 - 08:20

BTNO - Chiều 19.12, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân cùng Phó Chủ tịch Trần Văn Chiến đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của huyện Châu Thành về tình hình phát triển kinh tế xã hội năm 2018 và định hướng những năm tiếp theo.

Tham dự buổi làm việc có Bí thư Huyện ủy Châu Thành Nguyễn Thị Yến Mai, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh và lực lượng biên phòng đóng chân trên địa bàn huyện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo kết quả hoạt động năm 2018, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Đặng Thanh Hải cho biết, trong năm kết quả thực hiện các chỉ tiêu đề ra đều hoàn thành và vượt. Trong đó, ước thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt 121.984 triệu đồng, đạt 124,47% dự toán tỉnh giao, đạt 121,98 dự toán được huyện phấn đấu và tăng 24,85 so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, giá trị sản xuất nông- lâm- thủy sản ước thực hiện 4.250.057 triệu đồng, tăng 2,81% so với kế hoạch; tổng giá trị sản xuất một số ngành kinh tế chủ yếu ước đạt 9.834.728 triệu đồng, tăng 5,55%.

Theo đánh giá của Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, tuy tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn nhưng vẫn cơ bản ổn định, các hoạt động văn hóa - xã hội trên địa bàn huyện diễn ra sôi nổi, phong phú. Các công trình đầu tư năm 2018 được bố trí theo khả năng kế hoạch vốn được giao và tập trung vào cơ sở hạ tầng bức xúc nhiều năm cũng như đầu tư tập trung cho xã Hòa Hội xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra, các dự án lớn đầu tư trên địa bàn huyện như Dự án tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông, dự án đường tuần tra biên giới đã được khởi công, cửa khẩu Phước Tân đã được công nhận là cửa khẩu quốc gia. Các dự án lớn khác đang triển khai thực hiện như chợ huyện, chợ Hòa Bình, dự án Bàu Lớn, siêu thị…

Bí thư huyện ủy Châu Thành Nguyễn Thị Yến Mai phát biểu tại buổi làm việc.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định. Thực hiện tốt công tác tuyển quân, giao nhận quân năm 2018 đảm bảo chỉ tiêu. Tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ cấp xã đảm bảo nội dung và thời gian quy định, duy trì tốt công tác đối ngoại với các huyện, xã nước bạn Campuchia giáp biên.

Bên cạnh những mặt thuận lợi, lãnh đạo huyện Châu Thành cũng chỉ ra những hạn chế, khó khăn của huyện như công tác thu ngân sách tuy đạt và vượt tiến độ so với kế hoạch nhưng các khoản thu, khoản cân đối ngân sách vẫn còn khó khăn. Là một huyện nông nghiệp nhưng việc phát triển ngành nghề lao động nông thôn vẫn còn hạn chế, chưa có mô hình sản xuất mới, đột phá về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Ngoài ra, tình hình dịch bệnh diện rộng (bệnh khảm lá cây mì), giá mía, cao su thấp gây thiệt hại cho người nông dân, ảnh hưởng lớn đến công nghiệp chế biến. Tình hình tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, trộm cắp, cho vay nặng lãi… có chiều hướng gia tăng, an ninh trật tự trên tuyến biên giới và nội địa luôn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến đề nghị huyện chú ý về tình trạng quản lý đất công trên địa bàn. Một vấn đề khác mà nhiều người dân địa phương bức xúc là tình trạng khai thác cát trên sông Vàm Cỏ Đông và khai thác khoáng sản. Phó Chủ tịch Trần Văn Chiến cho rằng, đối với khai thác cát trên sông nên khống chế, quản lý chặt việc cấp phép bến bãi để vừa tránh thất thu cho ngân sách cũng như đảm bảo được trữ lượng khai thác hợp lý. Còn đối với khai thác khoáng sản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện nên tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng này, phải siết chặt trong công tác quản lý trong thời gian tới.

Song song đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý đến vấn đề bảo vệ môi trường, nhất là khu vực sản xuất của các lò bún nhằm giảm thiểu những thiệt hại do ô nhiễm môi trường như trong thời gian vừa qua.

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Đặng Thanh Hải báo cáo kết quả hoạt động năm 2018.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân đánh giá cao nỗ lực của địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, đặc biệt là có bước chuyển biến rõ nét về văn hóa xã hội. Một vấn đề nữa được lãnh đạo tỉnh biểu dương là công tác đối ngoại, công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn huyện  biên giới.

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Châu Thành cần lập đề án nâng cấp cửa khẩu Phước Tân để có cơ sở tỉnh hỗ trợ trong quá trình hoạt động. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu huyện cần xây dựng đề án phát triển du lịch trong những năm tiếp theo để thuận tiện trong đóng góp, góp ý về lĩnh vực này.

Ngoài ra, lãnh đạo UBND tỉnh cũng yêu cầu huyện đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng thuộc tránh nhiệm của mình trong những công trình trọng điểm của tỉnh, như dự án đường tuần tra biên giới, đường đưa nước vượt sông Vàm Cỏ Đông, đường dây điện 110KV…

Chủ tịch Phạm Văn Tân đề nghị lãnh đạo các sở, ngành có liên quan hỗ trợ huyện Châu Thành xem lại đề án tái cơ cấu nông nghiệp, khảo sát sản xuất khu vực Hãng Đường- Thanh Điền, khảo sát một số vùng có truyền thống trồng rau, dự án sửa chữa, nâng cấp đường 781…

Đức An