Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành: Hàng chục hecta lúa chờ nước 

Cập nhật ngày: 16/08/2019 - 19:44

BTNO - Từ nửa tháng qua, khoảng 50 ha lúa của người dân ấp Sa Nghe, xã An Cơ, huyện Châu Thành trong tình trạng thiếu nước tưới.

Nguồn nước cung cấp cho sản xuất nông nghiệp ở khu vực này là Kênh TN21. Nhưng từ ngày 31.7.2019 đến nay, tuyến kênh này  không có nước.

“Đang làm, kênh cúp nước, nhân dân sạ lúa xuống mà không có nước tưới. Lúa bị cỏ chụp lên, cây lúa kém phát triển. Tôi có 1,5 ha lúa, nhưng giờ không có nước tưới. Nửa tháng nay không có nước cho lúa”- ông Huỳnh Văn Tài, ngụ ấp Sa Nghe, xã An Cơ, huyện Châu Thành nói.

Kênh thủy lợi TN21 cúp nước trong nửa tháng, khiến nhiều diện tích lúa, hoa màu của nông dân gặp khó khăn.

Chung cảnh thiếu nước cho lúa là gia đình ông Tạ Văn Đực, ngụ tại ấp Sa Nghe. Ông Đực có 8 công lúa, nhưng từ nửa tháng nay kênh thủy lợi cúp nước, nên ông Đực phải bơm nước từ giếng khoan để tưới cho  lúa.

“Bà con ở đây trồng mấy chục mẫu nhưng thiếu nước, phải bơm giếng nhà, tận dụng thêm hầm hố xung quanh; như nhà tôi bơm bằng giếng khoan, cho có, chứ đâu đủ nước. Vụ sau tôi chuyển sang trồng mì hoặc lập vườn, vì thiếu nước như thế này sẽ khó cho trồng lúa”- ông Tạ Văn Đực bức xúc phản ánh.

Theo ông Trần Quang Nghĩa- Chủ tịch Hội Nông dân xã An Cơ, hàng năm có lịch chuyển vụ, có thông báo lịch cúp nước tại Kênh TN21. Trên địa bàn xã An Cơ có 2 HTX thủy nông, và đều có thông báo cho Trưởng ấp về lịch cúp nước.

Còn ông Lê Văn Danh- Trưởng ấp Sa Nghe nói: “Ban quản lý ấp Sa Nghe có thông báo lịch cúp nước cho các Tổ tự quản, nhưng không rõ các Tổ tự quản có thông báo cho dân hay không mà dân lại không biết”.

Theo ông Trần Đăng Danh- Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Tây Ninh, công ty đã ban hành Thông báo về việc cắt nước chuyển vụ Hè thu sang phục vụ tưới chống hạn vụ Mùa 2019 trên các hệ thống thủy lợi, để đưa vào duy tu bảo dưỡng định kỳ. Các xí nghiệp, trạm thủy lợi trực thuộc phối hợp UBND các xã, tổ chức hợp tác dùng nước thông báo cho các hộ dân có nhu cầu dùng nước phục vụ chống hạn vụ Mùa 2019 cần tiến hành đăng ký danh sách, số lượng diện tích, loại cây trồng và yêu cầu sử dụng nước.

Thời gian cắt nước chuyển vụ và mở nước tưới chống hạn vụ mùa 2019 từ ngày 31.7 đến 16.8.2019.

Nguyên Vũ