BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành: Hộ nghèo tăng vì điều tra đúng thực chất 

Cập nhật ngày: 21/03/2017 - 09:00

BTNO - Lãnh đạo UBND huyện Châu Thành khẳng định, một trong những nguyên nhân khiến số lượng hộ nghèo tăng là do khâu điều tra đảm bảo đúng thực chất.

Đoàn kiểm tra thăm, tặng quà cho một người nghèo neo đơn ở xã Thái Bình.

Chiều 20.3, ông Nguyễn Văn Quá- Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cùng đại diện Sở Xây dựng, Ngân hàng Chính sách, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Ban Văn hóa- Xã hội của HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND huyện Châu Thành về phúc tra, kiểm tra kết quả rà soát hộ nghèo năm 2016. 

Tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra đề nghị lãnh đạo địa phương giải thích vì sao số lượng hộ nghèo, cận nghèo năm 2016 tăng mạnh so với năm 2015 (tăng 318 hộ). Số lượng, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo tại Châu Thành tăng ở hầu hết nhóm đối tượng từ số hộ được xác định nghèo vĩnh viễn cho đến chủ hộ là thanh niên, phụ nữ. 

Bà Trương Thị Tuyết- Trưởng phòng LĐTB&XH Châu Thành giải trình, làm rõ một số vấn đề do thành viên đoàn đặt ra. Theo bà Tuyết, một trong những nguyên nhân làm tăng hộ nghèo trong năm 2016 trên địa bàn huyện là do năm vừa qua thời tiết không thuận lợi làm ảnh hưởng đến cuộc sống, kinh tế của người dân. Năm 2016, hạn hán và ngập lụt khiến cho nông dân trong huyện bị thiệt hại nặng nề, ước tính khoảng hơn 50 tỷ đồng. 

Bà Tuyết cũng cho biết, số hộ nghèo tăng không phải do dân di cư, vì Châu Thành là huyện có rất ít hộ dân di cư từ nơi khác tới. 

Ông Nguyễn Trí Cường- Phó chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết, những năm trước, kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo chưa hoàn toàn chính xác, còn bỏ sót, do đó, trong năm 2016 lãnh đạo huyện chỉ đạo, quá trình điều tra cần rà soát kỹ lưỡng, tránh bỏ sót, nên số lượng hộ nghèo, cận nghèo có tăng so với năm 2015. 

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Quá cho biết, kết quả tổng hợp cho thấy, Châu Thành là huyện có số lượng hộ nghèo cao nhất tỉnh, dù tỷ lệ chung còn thấp hơn so với huyện Bến Cầu. 

Với 651 hộ nghèo vĩnh viễn, ông Quá đề nghị chính quyền địa phương rà soát lại thật kỹ số hộ này, xem có chắc là hộ nghèo vĩnh viễn hay không để đoàn có căn cứ báo cáo, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền xem xét. 

Sắp tới, có thể sẽ tách riêng nhóm đối tượng thuộc hộ nghèo vĩnh viễn ra khỏi danh sách hộ nghèo (thay bằng chính sách khác). Điều này có nghĩa, nếu để số hộ nghèo vĩnh viễn trong danh sách, chương trình giảm nghèo không thể đạt mục tiêu đề ra. 

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện Châu Thành có 2.324 hộ nghèo với gần 7.000 nhân khẩu.

Đ.V.T