BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành: Phụ huynh tố trường học cắt xén khẩu phần ăn của học sinh 

Cập nhật ngày: 02/11/2019 - 16:16

BTNO - Phụ huynh có con em đang học bán trú tại Trường Tiểu học Hoàng Lê Kha (xã Thái Bình, huyện Châu Thành) bức xúc phản ánh khẩu phần ăn của học sinh không đảm bảo dinh dưỡng cũng như chất lượng mà nhà trường đã cam kết ban đầu.

Ngày 29.10.2019, các phụ huynh đã bức xúc đề nghị Ban Giám hiệu nhà trường chấm dứt hợp đồng với công ty cung cấp thực phẩm và suất ăn cho học sinh của trường; đồng thời gửi đơn khiếu nại lên Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Châu Thành cùng các đơn vị chức năng về vấn đề này.

Bảng đi chợ ngày 31.10 do nhà trường niêm yết, bao gồm 4 món ăn, trong đó có gà kho sả nghệ, nhưng thực tế khẩu phần ăn của học sinh đã thay thế bằng món thịt xay xào trứng.

Anh L., phụ huynh có con đang học tại Trường Tiểu học Hoàng Lê Kha cho biết, tình trạng này ngay từ đầu năm học đã có một số giáo viên phát hiện, do không đồng tình nên phản ánh về chất lượng bữa ăn của học sinh đến Hiệu trưởng nhà trường.

Tuy nhiên, các phản ánh này đều bị bác bỏ. Anh L. nói thêm, “Giáo viên đã ý kiến lên hiệu trưởng, yêu cầu hiệu trưởng trực tiếp xuống xem lại khẩu phần ăn của học sinh. Nhưng ý kiến này đã bị hiệu trưởng từ chối và cho rằng giáo viên không có quyền yêu cầu. Chúng tôi nghĩ rằng, do đầu năm học nên cũng có sơ suất, dù nóng ruột con em mình, nhưng chúng tôi cũng bỏ qua. Nhưng đến nay, tình trạng này lại tái diễn".

Tương tự, chị P. (phụ huynh có con đang là học sinh lớp 3 Trường TH Hoàng Lê Kha) kể thêm, mới đây, ngày 29.10, khoảng 20 phụ huynh kéo đến phòng Hiệu trưởng, yêu cầu hủy hợp đồng với công ty cung cấp thực phẩm. Nhưng vị hiệu trưởng này cứ từ chối. Khi phụ huynh làm đơn yêu cầu gửi cho nhà trường, vị hiệu trưởng này mới thách đố “cứ mời hết phụ huynh đến cũng không sợ”, cuối cùng cũng không giải quyết được việc gì.

Một số phụ huynh khác cũng bày tỏ sự bức xúc của mình, họ cho rằng nhà trường “vô trách nhiệm” với học sinh của mình. Chị P. cho biết thêm, ngay từ đầu năm học 2019-2020, nhà trường công khai việc ký kết hợp đồng với Công ty TNHH MTV Hỗ trợ và Phát triển giáo dục Tây Ninh để cung cấp thực phẩm, khẩu phần ăn cho 170 học sinh tiểu học ở lại bán trú. Mỗi học sinh đóng mức giá 23.000 đồng/ngày, bao gồm suất ăn trưa và ăn nhẹ.

Mỗi khẩu phần ăn của học sinh chỉ là 2 khoanh nhỏ cá nục kho, nửa quả chuối và canh rau lỏng bỏng.

Ban Giám hiệu trường cho biết công ty có cam kết bảo đảm dinh dưỡng, chất lượng, thức ăn rõ nguồn gốc để đảm bảo an toàn cho học sinh tại trường. Tuy nhiên, việc cung cấp suất ăn kém chất lượng đã được phụ huynh phát hiện nhiều lần, ngay cả giáo viên và bộ phận y tế cũng phản ánh nhưng sự việc vẫn đâu vào đấy.

Theo chị P., từ đầu năm học, khẩu phần ăn của các cháu bị “cắt xén”, thức ăn không đảm bảo nguồn gốc, món ăn sơ sài không đảm bảo dinh dưỡng, thậm chí, quá trình chế biến thức ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. “Khẩu phần ăn của bọn trẻ không đúng như thực đơn đã niêm yết trong tuần. Tất cả đều bị cắt xén, giá thành thực phẩm không đúng với giá thực tế. Chúng tôi rất lo lắng cho các cháu”- chị P. nói.

Từ hình ảnh khẩu phần ăn của học sinh các ngày 28, 29, 30.10 do phụ huynh cung cấp, cho thấy phần ăn của các em chỉ có canh rau lỏng bỏng, 2 khoanh cá nục  biển nhỏ kho cà chua. Tráng miệng của các cháu sau bữa ăn là một miếng lê nhỏ, hay nửa trái chuối già, nếu hôm nào được ăn dưa hấu thì cũng chỉ là một lát xắt nhỏ hình tam giác.

Các phụ huynh khác cung cấp thêm, có ngày, nhà bếp cho học sinh ăn chuối tráng miệng, nhưng những trái chuối đã dập nát, thâm đen, bỏ đầy ra nền xi măng khu bếp.

Xem lại những hình ảnh thức ăn của con mình, chị M. buồn bã nói: “Chúng tôi được biết, bộ phận y tế đã nhiều lần nhắc nhở bếp ăn về khâu chế biến không đảm bảo vệ sinh. Phần chuối hư cũng vậy, khi nhắc nhở, họ đem đổ bỏ rồi mua cái khác về cho học sinh ăn. Tuy nhiên, chúng tôi lo ngại, nếu đem bỏ hôm nay, ngày khác sẽ như thế nào? Điều chúng tôi cần là khẩu phần ăn của các cháu phải đủ chất và lượng, hợp vệ sinh”.

Chuối bị dập, thâm đen bỏ dưới nền gạch cũng được cho vào khẩu phần ăn của học sinh Trường Tiểu học Hoàng Lê Kha.

Chị M. cho biết thêm, “Do phần ăn cung cấp không đủ, nhân viên nhà bếp phải rút lại phần ăn của học sinh này cho học sinh khác. Cá biển thì nhiều xương, chỉ canh rau lỏng bỏng nước, hỏi sao con chúng tôi về nhà cứ than đói, đòi ăn thêm. Nói chung, khẩu phần ăn của các cháu không đảm bảo chất lượng cũng như số lượng như đã cam kết với phụ huynh chúng tôi”.

Trước đó, các phụ huynh đã nêu ý kiến bức xúc tới Phòng GD&ĐT huyện nhưng sự việc vẫn không được khắc phục. “Đây không thể là chuyện nhỏ nữa. Vì có ảnh hưởng tới sức khỏe của bao nhiêu em nhỏ, trong đó có con của chúng tôi. Chúng tôi đề nghị phải có biện pháp xử lý nghiêm vấn đề này”- một phụ huynh phát biểu một cách bức xúc.

Ngày 30.10, trong buổi họp với phụ huynh, đa số ý kiến đề nghị hiệu trưởng phải có câu trả lời cụ thể, chứ không thể “hứa” rồi qua luôn như tình trạng hiện tại. Tuy nhiên, theo các phụ huynh, đây đã là lần thứ “n” trường này  giải quyết bằng cách chỉ ghi nhận sự việc, vì từ đầu năm học tới nay mà vẫn chưa chỉnh đốn tình trạng này.

Theo ghi nhận của phóng viên, trưa 31.10, khẩu phần ăn của 170 học sinh Trường Tiểu học Hoàng Lê Kha chỉ bao gồm trứng xào thịt xay, cải thảo, cà rốt xào đậu hủ và canh đu đủ lỏng bỏng nước. Hoàn toàn không có món mặn. Mỗi suất thêm phần tráng miệng là 5-6 trái nho xanh. Thực đơn này đã được điều chỉnh vào ngày thứ ba (29.10), thay thế món gà kho sả nghệ.

Tuy nhiên, trên bảng đi chợ ngày 31.10 do nhà trường niêm yết (có chữ ký, dấu đóng của Công ty Hỗ trợ Phát triển giáo dục Tây Ninh) ghi rõ các món ăn trưa gồm: Cơm trắng, Gà kho sả nghệ, cải thảo, cà rốt xào đậu hủ, du đủ nấu thịt xay và nho. Tổng chi thực đơn là 3.928.800 đồng. Đây là phần chi trong ngày (ăn bữa chính và bữa phụ, bánh Chocobie) cho 170 học sinh. Bảng đi chợ cũng thể hiện số tiền 20.000 đồng/học sinh trong ngày ăn.

Một phụ huynh cho hay, định kỳ cuối tháng, Ban Giám hiệu nhà trường sẽ có buổi họp với đại diện Công ty TNHH MTV Hỗ trợ và Phát triển giáo dục Tây Ninh. Chiều cùng ngày (31.10), các phụ huynh đề nghị được tham dự để nêu ý kiến về vấn đề này. Tuy nhiên, Ban Giám hiệu trường từ chối, vì là cuộc họp nội bộ phụ huynh không thể tham dự.

Khầu phần ăn của học sinh ngày 31.10

Trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Thành Tuyển- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Lê Kha, vị hiệu trưởng này xác nhận có sự việc phụ huynh khiếu nại đến BGH nhà trường về khẩu phần ăn của học sinh không đảm bảo dinh dưỡng cũng như chất lượng mà nhà trường đã cam kết ban đầu.

Ông Tuyển cho biết, những hình ảnh chuối hư, thâm đen mà phụ huynh cung cấp cho báo chí cách nay đã hơn 4 tuần. Tại thời điểm đó, nhà trường cũng đã yêu cầu bếp ăn hủy bỏ, thay thế trái cây khác bổ sung vào khẩu phần ăn xế cho học sinh. Hiện tại, khu vực bếp ăn luôn có bộ phận y tế và tổ bán trú thường xuyên giám sát, cân đong theo tiêu chuẩn đồng thời kiểm tra tất cả các loại thực phẩm, đặc biệt khâu chế biến thức ăn để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

“Nhà trường đã rất cứng rắn, kiên quyết yêu cầu phía công ty thực hiện đúng yêu cầu, trách nhiệm của mình. Thời gian gần đây, tình trạng này không còn xảy ra lỗi nữa”- ông Tuyển khẳng định.

Ông Tuyển cho biết thêm, vào lúc 14 giờ 30 chiều 31.10, Ban Giám hiệu, chủ tịch công đoàn, ban thanh tra nhân dân và các tổ chuyên môn, văn phòng, tổ bán trú đã có buổi họp với bà Phạm Hằng Diễm Châu- Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Hỗ trợ và Phát triển Giáo dục Tây Ninh và bà Khánh- bếp trưởng bếp ăn. Mục đích buổi họp nhằm trao đổi một số ý kiến, đồng thời đưa ra các đề xuất cụ thể trên cơ sở nguyện vọng của phụ huynh học sinh đề xuất với công ty.

Theo đó, các ý kiến đề xuất đều được công ty đồng tình và ký tên cam kết trong biên bản họp, hứa sẽ rút kinh nghiệm, đồng thời khắc phục những sơ sót của công ty. Ông Tuyển khẳng định, từ tháng 11 trở đi công ty phải làm cho tốt. Nếu xảy ra sơ suất khiến phụ huynh học sinh không hài lòng, bức xúc, nhà trường sẽ tính tới phương án cắt hủy hợp đồng với công ty.

“Về phía nhà trường, do không có hiệu phó, một mình tôi phụ trách, quản lý chưa chặt chẽ nên đã để xảy ra sơ suất không đáng có này. Nhà trường sẽ tổ chức sâu sát từng ngày, từng bữa ăn của học sinh, để không phụ lòng phụ huynh đã tin tưởng”- ông Tuyển nói.

Ông Tuyển cung cấp thêm, đầu năm học 2019-2020, ngoài trường Tiểu học Hoàng Lê Kha, Công ty TNHH MTV Hỗ trợ và Phát triển Giáo dục Tây Ninh (trụ sở tại đường 30/4, TP.Tây Ninh) đã ký kết hợp đồng với 8 trường học bán trú khu vực TP.Tây Ninh và các huyện Châu Thành, Hòa Thành, Tân Biên để cung cấp thực phẩm, khẩu phần ăn cho học sinh bán trú.

Trước khi ký kết hợp đồng, nhà trường đã yêu cầu công ty này cung cấp đầy dủ các giấy phép hoạt động kinh doanh, cùng giấy khám sức khỏe của người nấu ăn để xem có đủ điều kiện triển khai tại trường.

Tâm Giang


Liên kết hữu ích