Kinh tế   Thông tin thị trường

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành: Rầy nâu gây hại gần 2 ngàn ha lúa 

Cập nhật ngày: 01/03/2017 - 13:01

BTNO - Vụ Đông Xuân, trên các cánh đồng trong huyện Châu Thành xuống giống lúa được 13.026 ha - đạt 100% kế hoạch. Qua điều tra, rầy nâu xuất hiện với diện tích nhiễm 1.979 ha, hiện đang phát triển mạnh với mật độ cao 2.000 - 3.000 con/m2, gây hại chủ yếu ở giai đoạn làm đòng và đẻ nhánh, có khả năng bùng phát dịch trong thời gian tới.

Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện kiểm tra tình hình rầy nâu.

Ông Nguyễn Văn Huấn- Trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện cho biết, hiện nay thời tiết sáng se lạnh, có sương mù; trưa, chiều thời tiết nóng, ẩm do có những cơn mưa trái mùa.

Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do rầy nâu gây ra và hạn chế phát sinh, gia tăng diện tích nhiễm, mức độ gây hại, nông dân cần áp dụng quy trình kỹ thuật “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”; quản lý dịch hại tổng hợp IPM, công nghệ sinh thái, điều tiết nước thích hợp, bón phân cân đối hợp lý, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng”.

Cần thường xuyên theo dõi, nắm chắc diện tích nhiễm; đồng thời cần phối hợp với ngành chức năng để có biện pháp phòng trị và có biện pháp xử lý khi rầy nâu có khả năng phát triển thành dịch.

Nếu ruộng có mật độ rầy nâu trung bình 3 con/tép trở lên, với cây lúa trên 40 ngày sau khi sạ, cần tiến hành phòng trừ ngay bằng thuốc hoá học, khi sử dụng thuốc cần lưu ý chọn các loại thuốc trừ rầy ít hại thiên địch.

Gia Hân