BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chế độ dinh dưỡng cho người suy thận mạn chưa chạy thận

Cập nhật ngày: 06/06/2018 - 06:53

Tôi muốn tìm hiểu chế độ, khẩu phần ăn chuẩn cho người bị suy thận mạn. Xin vui lòng hướng dẫn hoặc tư vấn giúp tôi. Rất cảm ơn bác sĩ!

Lê Tùng(Hải Dương)

Suy thận mạn là tình trạng suy giảm chức năng thận mạn tính không hồi phục theo thời gian nhiều tháng, nhiều năm do tổn thương không hồi phục về số lượng và chức năng của các đơn vị thận.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp bảo tồn chức năng thận, đồng thời giúp hạn chế biến chứng của bệnh thận mạn hay đợt cấp suy thận mạn và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, làm chậm diễn tiến đến suy thận mạn giai đoạn cuối.

Vì vậy, chế độ ăn cho người chưa chạy thận cần: Đảm bảo đủ năng lượng từ các chất: tinh bột, chất béo nhưng cần giảm bớt chất đạm để giảm gánh nặng cho thận. Tùy theo mức độ suy thận mà lượng chất đạm giảm nhiều hay ít, trung bình là giảm bằng 1/2 bình thường.

Ví dụ bình thường ăn 100gram thịt/cá thì giờ giảm còn phân nửa. Cần chọn loại sữa đặc biệt dành cho bệnh nhân suy thận (Nephro 1, Enaz Pro 1…). Ăn nhạt hơn bình thường. Tùy theo lượng nước tiểu hiện tại của người bệnh và người bệnh có bị phù hay chưa mà điều chỉnh lượng muối thích hợp. Hạn chế thực phẩm có nhiều phốt pho, tôm khô, lá lốt, lòng đỏ trứng, nấm đông cô, đậu nành, hạt sen khô, thịt bò…

Hạn chế thực phẩm có nhiều muối natri như mắm, cá khô, tôm khô, hột vịt muối, bánh mì, mì ăn liền, khoai tây chiên… Khi có tiểu ít thì sẽ giảm bớt lượng thực phẩm giàu kali (rau xanh, trái cây…) nho khô, chuối khô, thanh long, trái bơ…

Nguồn SKĐS