BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chế tạo máy làm mát từ… phế liệu 

Cập nhật ngày: 08/08/2017 - 19:56

BTNO - Trước tình hình thời tiết nắng nóng, oi bức rất khó chịu, anh Nguyễn Đức Nhiều, 27 tuổi, ngụ ấp Hòa Phú, xã An Hòa, huyện Trảng Bàng đã nghĩ ra cách chế tạo máy làm mát. Điều đáng nói là chiếc máy này được làm từ những đồ… phế liệu.

Anh Nhiều vận hành máy làm mát do mình làm ra.

Một ngày nắng như đổ lửa, chúng tôi thăm gia đình anh Nhiều. Thấy khách đổ mồ hôi, người chủ trẻ bèn lôi chiếc thùng xốp trong góc nhà ra, ghim điện vào, vặn công tắc.

Từ chiếc thùng xốp này, một làn gió mát rượi thổi ra, phả vào không gian căn phòng. Chẳng bao lâu sau, không khí trong nhà dịu mát hẳn đi.

Tàn ong phía sau thùng xốp.

Anh Nhiều kể, mùa khô vừa qua, thời tiết nóng bức không chịu nổi, nhân một lần đi siêu thị, thấy ở đó có chào bán máy làm mát, với bản tính hay mày mò, sáng tạo, anh liền nghĩ đến việc làm cho gia đình mình một chiếc máy làm mát tương tự như thế.

Trở về nhà, anh đã vẽ phát thảo mô hình máy quạt hơi nước. Để tiết kiệm chi phí, anh tự đưa ra điều kiện là không sử dụng vật tư mới mà tận dụng những vật liệu phế thải để lắp ráp.

Sau một ngày suy tính, cuối cùng anh quyết định dùng chiếc quạt gãy chân, thùng xốp cũ, mô tơ nhỏ trước đây dùng lọc nước trong hồ cá kiểng, ống nhựa nước, mớ dây điện, công tắc điện cũ của gia đình để chế tạo máy làm mát.

Chỉ có một loại vật tư anh phải mua đó là mảng “tàn ong”, đây là loại vật liệu chuyên dùng để làm lạnh trong nhà xưởng.

Vật liệu này cũng cũ, đã được những người thu mua phế liệu bán vào vựa ve chai.

Khi có trong tay đầy đủ những vật tư cần thiết, anh liền bắt tay vào lắp ráp. Ngay trong lần thi công đầu tiên, sản phẩm của anh đã hoàn thành mà không cần chỉnh sửa, bổ sung thêm bất kỳ chi tiết nào nữa.

Bên trong máy làm mát của anh Nhiều.

Anh Nhiều giở nắp thùng xốp cho chúng tôi xem nguyên lý vận hành của chiếc máy làm mát này.

Ở mặt vách thùng phía sau, anh khoét một lỗ hình chữ nhật và lắp vào đó mảng “tàn ong”. Ở mặt vách thùng phía trước, anh khoét một lỗ tròn bằng đường kính của chiếc quạt máy, dưới đáy thùng để sẵn một máy bơm nước nhỏ.

Bên trong thùng xốp, anh đổ khoảng 10 lít nước. Sau đó, ghim điện vào, vặn công tắc lên, chiếc mô tơ nhỏ sẽ bơm nước vào ống dẫn, tưới lên “tàn ong”, nước theo tàn ong rơi đều xuống phía dưới như một màng.

Đồng thời, cánh quạt máy ở phía trước quay, hút không khí từ bên trong thùng đẩy ra. Cứ thế, không khí từ bên ngoài sẽ đi xuyên qua tàn ong, mang theo hơi nước và thổi ra ngoài.

Anh Nhiều cho biết thêm, khi nào cần làm mát nhanh thì bỏ thêm vài cục nước đá vào trong thùng, hơi nước thổi ra ngoài mát lạnh. Ban đêm, đem máy làm mát vào phòng ngủ, chỉ sau ít phút vận hành là cả phòng mát mẻ tương tự như sử dụng máy lạnh.

Cũng phải nói thêm rằng, người chế tạo ra chiếc máy làm mát này mới học hết lớp 9 trường làng, nhưng với tính cần cù, sáng tạo, anh đã biến những đồ vô dụng trở thành thứ có ích cho gia đình.

Đại Dương