BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chỉ có trên 1.800 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện 

Cập nhật ngày: 23/03/2019 - 19:26

BTN - Ngày 21.3, Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức tổng kết hoạt động đại lý thu BHXH, BHYT hộ gia đình năm 2018 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho năm 2019.

Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Ðến nay, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng với 9 hệ thống đại lý gồm UBND xã - phường, Hội Nông dân, Hội LHPN, Ðoàn Thanh niên, Mặt trận Tổ quốc, Hội Chữ thập đỏ, đơn vị sự nghiệp, Bưu điện và tổ chức kinh tế. Trong đó, đại lý thu UBND xã, phường hoạt động hiệu quả nhất khi chiếm trên 59,3% tổng số người tham gia. Hệ thống này có 93 đại lý với 344 điểm thu mua. Tiếp đến là đại lý thu Bưu điện với 97 điểm thu, chiếm trên 14,4% người tham gia. Ðại lý Hội Nông dân cũng chiếm trên 11,4% số người tham gia.

Trên địa bàn tỉnh có 121 đại lý thu BHXH, BHYT đang hoạt động với 675 điểm thu và 774 nhân viên đại lý thu.

Công tác mở rộng đại lý thu, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên đại lý luôn được ngành BHXH quan tâm. Ngành luôn bảo đảm 100% nhân viên đại lý thu được đào tạo, cấp thẻ nhân viên trước khi hoạt động. Tất cả các đại lý thu trên địa bàn tỉnh đều được ký hợp đồng mới và bảo lãnh đúng quy định; nhân viên được đào tạo về tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Ngành cũng chú trọng công tác thanh, kiểm tra, nắm bắt tình hình hoạt động của nhân viên đại lý, phối hợp cùng các hệ thống đại lý đưa ra những biện pháp tháo gỡ khó khăn trong công việc.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn quan tâm công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Phổ biến những chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước về BHXH, BHYT, mở rộng phối hợp cùng nhiều ngành, đoàn thể góp phần nâng cao hiệu quả, thu hút người dân tham gia. Tính đến ngày 31.12.2018, số người tham gia BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh là 288.011 người, tăng hơn 30.800 người so với năm 2017. Tuy nhiên, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện còn ở mức thấp, toàn tỉnh chỉ có trên 1.800 người tham gia.

Tại hội nghị, lãnh đạo BHXH tỉnh đã đề cập đến một số khó khăn, tồn tại như: công tác tuyên truyền dù có thay đổi nhưng sức lan toả chưa sâu, người dân còn chưa hiểu hết quyền lợi khi tham gia BHYT, chất lượng khám, chữa bệnh BHYT dù đã được cải thiện nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng của người dân, BHXH tự nguyện chưa thực sự thu hút sự quan tâm của người dân…

Dịp này, BHXH tỉnh đã khen thưởng cho nhiều tập thể, cá nhân có thành tích hoạt động xuất sắc trong năm 2018.

NGÔ TUYẾT


Liên kết hữu ích