Xã hội   Chia sẻ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chỉ mong được khoẻ để đi học 

Cập nhật ngày: 23/10/2017 - 14:04

BTN - Ðó là ước muốn của em Lê Huỳnh Mai, học sinh lớp 5, Trường tiểu học Suối Ngô C (xã Suối Ngô, huyện Tân Châu).

Hai mẹ con bé Mai.

Bé Mai là con của anh Lê Công Lập và chị Huỳnh Thị Cúc, ngụ tổ 5, ấp 2, xã Suối Ngô. Gia đình anh chị rất nghèo, không có tài sản gì ngoài căn nhà gạch nhỏ hẹp, mái tôn. Hằng ngày, hai vợ chồng phải đi làm thuê đủ các công việc nặng nhọc như nhổ mì, chặt mía, giẫy cỏ… để kiếm tiền nuôi con.

Anh chị có tất cả 3 đứa con, đứa lớn đang học lớp 7, đứa kế là bé Mai học lớp 5, đứa út mới lớp 2. Hai vợ chồng cùng làm việc cật lực nhưng thu nhập không đủ chi cho cuộc sống hằng ngày, gia đình thường xuyên rơi vào cảnh thiếu trước hụt sau vì không phải lúc nào cũng có việc để làm thuê. Ðã vậy, khoảng đầu năm nay, bé Mai phát bệnh Lupus ban đỏ hệ thống.

Ðây là một bệnh tự miễn mạn tính, không rõ nguyên nhân, gây tổn thương hầu hết các hệ cơ quan trong cơ thể, trong trường hợp nặng có thể đe doạ đến tính mạng người bệnh; bệnh mạn tính nhưng hay gây tổn thương cấp tính, có thể phá huỷ cơ quan nội tạng cũng như gây ngoại thương. Bệnh nhân phải thường xuyên nhập viện để điều trị lâu dài.

Theo lời chị Cúc, bác sĩ cho biết bé Mai đã bị tổn thương thần kinh, viêm gan tự miễn, lá lách to. Mỗi tháng bé phải đi tái khám ở Bệnh viện Nhi Ðồng (TP. Hồ Chí Minh) từ 2 đến 4 lần. Mặc dù bé Mai cũng có bảo hiểm y tế nhưng gia đình vẫn phải tốn tiền để mua thêm thuốc bên ngoài, tính ra các khoản thuốc men, chi phí ăn uống, đi lại thì chỉ riêng phần bé Mai hằng tháng đã phải mất đến 5 triệu đồng.

Vì thế, gần như mọi khoản thu nhập có được của anh Lập, chị Cúc đều dồn cả cho cô con gái bệnh tật. Anh chị thật sự gặp khó khăn vì ngoài việc chữa trị cho bé Mai, còn phải lo lắng cơm áo gạo tiền cho hai đứa con còn lại. Sắp đến ngày mua thuốc cho con nhưng anh chị đã hết sạch tiền.

Cơ thể bé Mai hiện đã bị phù nề, xuất hiện nhiều dấu hiệu biến chứng do căn bệnh Lupus ban đỏ hệ thống gây ra. Giọng nói thì thào mệt nhọc nhưng cô bé vẫn lấy giấy khen ra khoe với mọi người. “Con chỉ mong có sức khoẻ để được đi học, sau này con đi làm kiếm tiền về nuôi ba mẹ”- câu nói của bé Mai khiến chị Cúc không thể cầm được nước mắt.

Ông Phạm An Thuận- Phó Chủ tịch UBND xã Suối Ngô cho biết: “Cuối năm nay, gia đình anh Lập và chị Cúc sẽ được đưa vào danh sách hộ nghèo của địa phương”. Với hoàn cảnh hiện tại, gia đình bé Mai đang rất cần sự trợ giúp từ những tấm lòng nhân ái.

Quốc Sơn