Xã hội   Chia sẻ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chỉ mong giúp được mẹ 

Cập nhật ngày: 17/02/2017 - 10:52

BTNO - Là con trong một gia đình nghèo, nên từ khi còn bé, em Nguyễn Hải Đăng, học sinh lớp 8, Trường THCS Phước Thạnh (Gò Dầu) đã phải chịu nhiều thua thiệt so với các bạn cùng lứa tuổi.

Đăng chuẩn bị bữa cơm trưa tại nhà.

Cha của Đăng là tài xế đường dài, khoảng 3- 4 tháng mới về nhà một lần, tiền làm ra không giúp gia đình được mấy. Mẹ Đăng làm công nhân ở Khu công nghiệp Phước Đông – Bời Lời, thu nhập 4,5 triệu đồng/tháng. Đó chính là nguồn nuôi sống ba mẹ con- bao gồm cả việc học hành của Đăng và đứa em trai.

Gần 2 năm nay, Đăng mắc phải căn bệnh ngoài da. Mỗi tháng, em phải đi Bệnh viện Da liễu (thành phố Hồ Chí Minh) để điều trị. Tiền thuốc cũng khá tốn kém- đến khoảng vài triệu đồng. Vì vậy, hoàn cảnh gia đình em vốn đã khó lại càng khó hơn. Ngôi nhà đang ở đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng vì không có tiền để sửa chữa nên mẹ của Đăng đành… phó mặc cho trời.

Thương mẹ cực khổ, Đăng luôn biết cách phụ giúp khi cần. Mẹ bận đi làm suốt ngày, em trai còn nhỏ nên hầu như mọi công việc nội trợ trong nhà như: quét dọn, nấu cơm, giặt quần áo, rửa chén… Đăng đều tự đảm đương lấy. Thời gian đối với cậu bé lúc nào cũng ít ỏi, bởi sự bận rộn luôn tay, hết trong nhà lại ra ngoài sân… Xong xuôi mọi thứ em mới rảnh rang để học bài và làm bài tập. Bận rộn thế nhưng Đăng vẫn không xao nhãng việc học; lúc nào rảnh tay là lại đem bài ra học.

Buổi tối, Đăng dành ra 3 giờ đồng hồ cho việc học bài rồi mới đi ngủ. Ở trường, tranh thủ những giờ ra chơi, cậu bé vào thư viện trường tìm sách đọc thêm. Gặp những bài toán khó, Đăng đều kiên trì nghiên cứu cách giải để tìm cho ra đáp số mới thôi. Nhờ chăm chỉ, chuyên cần, 8 năm đi học, Đăng đều được xếp loại học sinh khá, giỏi của trường. Ngoài việc chăm học, Đăng còn tích cực tham gia các hoạt động văn thể mỹ của trường.

Sớm ý thức được hoàn cảnh ga đình mình, cậu học trò nghèo không dám nghĩ chuyện cao xa, chỉ có một ước mơ thật đơn sơ, bình dị: “Nhà em khó khăn quá, em chỉ mong học hết lớp 12 rồi đi làm công nhân để kiếm tiền phụ giúp mẹ”.

HT

Chương trình do Báo Tây Ninh phối hợp Công ty Phân bón và Thuốc bảo vệ thực vật Đức Thành thực hiện