BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chí thú làm giàu 

Cập nhật ngày: 24/09/2018 - 11:47

BTN - Chị Nguyễn Thị Thuý, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thanh Phước (huyện Gò Dầu) đưa chúng tôi đến ấp Xóm Ðồng thăm nhà hội viên Trần Thị Liên. Ðó là căn nhà tường khang trang, có khuôn viên rộng với vườn chanh mới trồng và chuồng nuôi nhốt 4 con bò.

Chị Liên chăm sóc đậu đũa.

Chị Liên (sinh năm 1972) cho biết, trước đây, vợ chồng chị được cha mẹ chia cho miếng đất vừa đủ cất căn nhà tranh, vách lá. Ðể có đất sản xuất, trồng đồ hàng bông, vợ chồng chị phải đi mượn đất người thân. Vợ chồng chị còn gom góp vốn liếng dành dụm và mượn thêm người thân để mua cặp trâu về nuôi.

Nhờ quen lao động và có chút kinh nghiệm trồng đồ hàng bông, lại có phân chuồng và trâu nhà cày đất, vợ chồng chị Liên trồng hoa màu luôn được mùa và bán được giá, có lời nhiều hơn những người khác trong khu vực. Vợ chồng chị chi tiêu tiết kiệm dành dụm để sang nhượng lại đất sản xuất. Dành dụm được bao nhiêu, chị mua đất bấy nhiêu.

 Sau hơn 10 năm làm lụng, từ chỗ không có đất sản xuất, vợ chồng chị Liên mua được 1 mẫu đất, trong đó một nửa là đất ruộng, một nửa là đất vườn. Ðất ruộng, chị Liên trồng lúa và  hoa màu. Ðất vườn trồng chanh. Còn những khoảng trống nhỏ ven rào, gia đình chị trồng cỏ nuôi trâu. Những năm gần đây, gia đình chị không nuôi trâu nữa mà chuyển qua nuôi bò sinh sản và bò thịt.

Mỗi năm, nguồn thu nhập của gia đình chị Liên từ trồng trọt và chăn nuôi được hơn 100 triệu đồng (sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư). Ðây là khoản thu nhập không nhỏ đối với nông dân vùng này. Hai người con trai của chị Liên hiện đi làm công nhân cũng góp phần đáng kể cho thu nhập gia đình. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình chị Liên rất ổn định.

Chị Lưu Thị Yến Tuyết, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Xóm Ðồng cho biết thêm, chị Liên cũng như những người trong gia đình luôn sống hoà đồng với bà con xóm ấp. Vợ chồng chị Liên siêng năng lao động, sống tiết kiệm, giản dị. Trong lao động sản xuất, gia đình chị Liên biết tính toán, kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi, có nhiều kinh nghiệm trồng đồ hàng bông, nên  thường làm được mùa và bán được giá.

Nhờ vậy, gia đình chị Liên đã vươn lên là hộ khá giả ở địa phương. Ngoài ra, chị Liên còn nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào do Hội Phụ nữ địa phương phát động.

N.H