BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chia sẻ kinh nghiệm về cải tạo các công trình hỗ trợ người khuyết tật 

Cập nhật ngày: 27/05/2017 - 08:38

BTNO - Ngày 26.5, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) phối hợp với Trung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD Việt Nam) tổ chức Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm về cải tạo các công trình đảm bảo người khuyết tật (NKT) tiếp cận, sử dụng và thành lập các câu lạc bộ/nhóm tự lực của NKT trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Đây là buổi hội thảo đầu tiên sau 3 năm (2015 - 2017) DRD triển khai dự án “Tiếp cận vì sự hòa nhập của người khuyết tật” tại Tây Ninh. Hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm từ những ban ngành liên quan đến công tác hỗ trợ NKT trong thời gian qua, đồng thời lên kế hoạch và định hướng hoạt động hỗ trợ cho NKT trong tương lai.

Lãnh đạo Sở LĐTB&XH Tây Ninh chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ NKT với đại diện Ban vận động thành lập Hội NKT tỉnh Bình Phước.
Hội thảo có sự tham dự của các sở, ban, ngành, các tổ chức hỗ trợ NKT trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, thành phố Hà Nội và hơn 50 người khuyết tật đang sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Tại hội thảo, bà Lưu Thị Ánh Loan- quyền Giám đốc DRD Việt Nam báo cáo kết quả hỗ trợ các công trình đảm bảo tiếp cận của NKT năm 2016 của Trung tâm, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ thành lập và hoạt động các câu lạc bộ, nhóm tự lực của NKT.

Tính đến thời điểm hiện nay, dự án “Tiếp cận vì sự hòa nhập của người khuyết tật” do DRD thực hiện ,dưới sự tài trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã hoàn thành 9 con dốc cho NKT tiếp cận an toàn tại 5 trụ sở: UBND phường I, phường Ninh Sơn, Ninh Thạnh, Hiệp Ninh (Tp. Tây Ninh) và Sở LĐTB&XH với tổng kinh phí 150 triệu đồng. Thời gian tới, Trung tâm dự kiến xây dựng thêm 10 công trình cải tạo cho NKT tiếp cận tại các trường học, bệnh viện, bưu điện và các công trình công cộng trên địa bàn tỉnh.

Đại diện các ngành và người khuyết tật đã phát biểu và đề xuất một số ý kiến liên quan, như: công tác triển khai giao thông tiếp cận cho NKT, kế hoạch hỗ trợ để NKT tiếp cận dễ dàng hơn đối với các công trình xây dựng, giao thông công cộng; miễn vé xe buýt và các chính sách hỗ trợ đối với NKT tham gia sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt để đi lại; xây dựng các con dốc, công trình nhà vệ sinh dành cho NKT tại các công viên, bệnh viện, trường học…

NKT tham dự hội thảo.

Ngoài ý kiến đề xuất của các ngành liên quan, đại diện NKT cũng chia sẻ nguyện vọng của mình tại buổi hội thảo.

Ông Phan Anh Tuấn, một NKT bán vé số tại huyện Hòa Thành bày tỏ mong muốn phía Trung tâm DRD và Sở LĐTB&XH Tây Ninh chú ý đến việc thành lập một câu lạc bộ hay điểm sinh hoạt để NKT có điều kiện chia sẻ, giao lưu và nhận được sự hỗ trợ, giúp nhau vượt qua khó khăn; ông Nguyễn Tấn Phước (ngụ phường I,TP.Tây Ninh) hy vọng Trung tâm DRD tiếp tục có những hỗ trợ thiết thực để NKT Tây Ninh có điều kiện tiếp cận các công trình công cộng, từ đó họ được hòa nhập vào xã hội dễ dàng, không mặc cảm về bản thân và nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Tâm Giang