Thể thao   Thể thao

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chiến thắng 3-0 trước Panama, Quỷ đỏ dạo chơi trên kênh đào 

Cập nhật ngày: 19/06/2018 - 08:29

Panama đã tạo dựng một thế trận kìm chân Bỉ suốt hiệp 1 nhưng kể từ đầu hiệp 2, Bỉ đã có những đợt tấn công khởi sắc hơn. Tỷ số 3-0 được coi là một kết quả đẹp dành cho ứng cử viên vô địch.

Sở hữu dàn cầu thủ giữ vị trí chủ chốt trong những CLB hàng đầu châu Âu, nhiều người dự đoán Bỉ sẽ có một trận đấu dễ thở trước "lính mới" của World Cup là Panama.

Đúng như dự đoán, Bỉ là đội bóng chơi ép sân hơn kể từ những phú đầu của trận đấu. Chỉ ngay trong 6 phút đầu, các cầu thủ bỉ đã đưa ra sức ép, 2 cú sút liên tiếp về phía khung thành Panama nhưng dường như thủ môn Penedo lại là người xuất sắc hơn khi liên tiếp ngăn cản cả 2 cú sút trái phá rất nguy hiểm của Bỉ.

Suốt 45' hiệp 1, Bỉ bị Panama đeo bám rất gắt gao, các ngòi nổ như Lukaku, Hazard hay Bruyne đều bị khóa chặt

Đôi bỉ thi đấu với một đội hình dâng cao hòng tạo khí thế ép sân từ đầu trận đấu. Trái ngược với Panama chơi chủ yếu theo đội hình phòng ngự và chờ đợi thời cơ từ những cú giao bóng bổng hiếm hoi lên phía trên.

Tuy nhiên, lối chơi này cũng dễ là con dao 2 lưỡi, ở phút thứ 11, Ronand Torres sơ xuất khi chuyển bóng về thủ môn, vô tình tạo điều kiện cho Hazard suýt chút nữa đã có thể ghi bàn. Torres sẽ phải kiểm điểm nghiêm khắc khi chủ quan không để ý một cầu thủ có tốc độ bứt phá rất tốt theo sát ngay sau mình.

Để đối phó với một Quỷ đỏ đang hừng hực khí thế chiến đấu, Cách hạn chế sức công của Bỉ chỉ có thể là phạm lỗi và Panama đang rất tập trung vào cách này. Bên cạnh đó, hàng tiền vệ không có gì nổi trội khiến Panama chỉ còn cách tập trung câu bóng bổng chờ đợi thời cơ ít ỏi từ hàng tấn công.

Với tâm thế cửa dưới, các cầu thủ Panama không ngần ngại chơi rất lăn xả khi có những cơ hội ít ỏi. Trong những phút đầu hiệp 1, các cầu thủ panama rất chịu khó chuyền bóng, đây chính là cách để Panama có thể làm giảm đi sự hưng phấn của Bỉ.

Panama rất chịu khó với lối chơi lăn xả.

Bỉ liên tục có những đợt tấn công nhưng không thực sự có sự gắn kết chặt chẽ giữa những cái tên được đặt nhiều kỳ vọng như Hazard, Lukaku hay De Bruyne. Thực chất, Bỉ đang sở hữu những cầu thủ đóng vai trò rất quan trọng trong đội hình các CLB hàng đầu ở Chấu Âu, tuy nhiên điều này cũng đặt ra cho HLV ... phải đặt ra những chiến thuật, gắn kết các khớp nối nói trên.

Mãi tới phút thứ 20, một tình huống bóng nguy hiểm thể hiện sự kết hợp giữa các tên tuổi mới được nổ ra. Từ ngoài vòng cấm địa, De Bruyner lao tới tiếp bóng căng ngang vào vòng 5m50 nơi Lukkaku đã chờ trước nhưng Torres lại là người chiến thắng khi đón bắt tình huống để cắt bóng ngay trước mũi Lukkaku, vẫn không có bàn thắng được ghi cho Bỉ mặc dù liên tục tấn công áp đảo.

Tinh thần là một yếu tố quan trọng trong lối chơi của đội tuyển Panama, thực chất các cầu thủ Panama đang chơi với tinh thần lăn xả rất cao, không ngại va chạm trước một gã khổng lồ hơn. Panama buojc phải hi sinh người, cắt củ những mũi nhọn phòng ngự để theo sát những cầu thủ nguy hiểm nhất của Quỷ Đỏ.

Như đã nói trước đó, Panama chơi kèm người rất chặt, đặc biệt là những cầu thủ xuất sắc của Bỉ, thậm chí sẵn sàng phạm lỗi để ngăn chặn những đợt tấn công đến từ Quỷ Đỏ.

Panama đã tạo ra một thế trận không tồi trước một ứng cử viên vô địch như Bỉ.

Kịch bản quen thuộc của các tình huống tấn công đến từ phía Bỉ là những đường  bóng đi lên, Panama phá bóng và Bỉ lại đá phạt. Sự tấn công áp đảo của Bỉ dường như không đủ để áp chế được tinh thần của Thủy triều đỏ. Có thể nói, hlv đã có được công thức thành công khi Panama đã hóa giải được những ngòi nổ quan trọng nhất bên phía đội tuyển Bỉ.

Trong khi đó, Lukaku lại không thể thoát ra khỏi cái bóng đeo bám của Ronand Torres, Lukaka dường như chơi mờ nhạt hơn so với kì vọng và loáng quáng khi tấn công. Sự bế tắc của Bỉ trong con đường tìm tới khung thành của Panama thể hiện rõ ở việc thay vì phối hợp tấn công chuyền ngắn thì họ buộc phải dùng đến các đường chuyền vượt tuyến để vượt qua hàng phòng ngự vững chắc của Panama.

Có thể nói, cơn Thủy triều đỏ đã làm mờ nhạt các ngôi sao của Bỉ. Trong khi đó, Bỉ đang thể hiện sự lúng túng đến khó hiểu trước hàng phòng ngự không có tính tổ chức cao của Panama, họ chưa tìm được sự uyển chuyển thanh thoát trong lối chơi của mình. Vẫn là những pha thâm nhập vùng cấm địa nhưng các đường chuyền thiếu chính xác từ phía đội tuyển Bỉ vẫn xuất hiện thể hiện sự bế tắc của Quỷ Đỏ.

Hiệp 1 kết thúc với kết quả hòa 0-0, đây là một kết quả tốt đẹp dành cho các cầu thủ Panama bởi lối chơi hợp lý, sự đeo bám đúng đắn và chơi lăn xả. Ngược lại, Quỷ đỏ dường như vẫn đang bế tắc khi lần lượt các ngòi nổ vẫn đang bị khóa cứng. Đội tuyển Bỉ cần phải nỗ lực hơn nữa để chứng tỏ sự xứng đáng với ngôi vị ứng cử viên cho chức vô địch.

Lukaku được thảnh thơi hơn ở hiệp hai, bằng chứng là anh đã ghi 2/3 bàn thắng chỉ trong 5 phút.

Và không cần phải mất nhiều thời gian, ngay từ phút đầu hiệp hai, những pháo thủ của quỷ đỏ đã được châm ngòi. Ở phút thứ 46, Từ pha bóng bật ra đúng tầm, Mertens vung chân sút ngay đưa bóng vẽ lên một chiếc cầu vồng vào thẳng khung thành Panama ghi bàn thắng đầu tiên cho Bỉ. Cuối cùng thì những nỗ lực tìm đến khung thành của thủ môn Penedo cũng đã được đền đáp.

Panama liên tiếp nhận thẻ vàng bởi lỗi va chạm khi tranh cướp bóng. Việc có một đội hình nhận quá nhiều thẻ như Panama là một bất lợi không hề nhỏ, đặc biệt khi Panama đang sở hữu lối chơi rắn, đeo bám rất sát, lăn xả vào bóng không để đối phương có khoảng trống. Bị dẫn trước nhanh chóng, Panama bắt đầu chơi dâng cao đội hình hơn thay vì chỉ phòng thủ chặt chẽ như hiệp 1.

Vừa bị bất lợi dẫn trước, Panama lại gặp phải bất lợi hơn khi cơn mưa thẻ vàng liên tiếp rơi xuống các cầu thủ đội mình. Tuy nhiên, đối mặt với những cầu thủ như Hazard, Lukaku và De Bryune thì việc phạm lỗi là điều dễ hiểu để ngăn chặn sự tấn công của những ngòi nổ quan trọng này.

Sau bàn mở tỷ số, thế trận của Bỉ đáng ngac nhiên vẫn không cải thiện là bao. Trong khi đó, Panama có xu hướng tràn lên tấn công nhiều hơn. De Bruyne là cầu thủ chơi dưới sức nhất hàng tiền vệ của Bỉ trong trận này khi có ít nhất 5 đường chuyền hỏng vô duyên.Tuy nhiên, những pha tấn công của Bỉ cũng đã dần tìm lại được sự thanh thoát của mình hơn.

Ở phút thứ 69 Từ đường vẩy má ngoài của De Bruyne, Lukaku trong tư thế thuận lợi đánh đầu cận thành nâng tỷ số lên 2-0. Ngay sau đó 5 phút, Lukaku lại tiếp tục có bàn thắng nâng tỷ số lên 3-0. Đây là một kết quả đẹp cho sự kiên nhẫn của Lukaku khi anh liên tục bị đeo bám suốt hiệp 1 nhưng khi vào hiệp 2 thì chính Lukaku lại là người liên tục lập công cho Quỷ đỏ.

Ở phút thứ 74, từ pha chọc khe thuận lợi của Hazard, Lukaku có dịp đối mặt với thủ môn đối phương trước khi lốp bóng nhẹ nhàng mang về bàn thắng thứ 2 cho bản thân.

Trong khi đó, Panama vẫn cần mẫn như những chú ong thợ, tìm kiếm cơ hội từ những đường bóng bổng. Panama đang phải đối diện với một đội tuyển Bỉ đang lên tinh thần rất cao sau khi có được những lợi thế dẫn bàn. Điều này đặt ra cho Panama phải thi đấu rất bình tĩnh để không bị vỡ trận. Kể từ đầu hiệp hai, các tình huống bóng nguy hiểm liên tục đến từ Hazard như đúng kì vọng của người hâm mộ.

Lukaku là cầu thủ ghi dấu ấn tại trận ra quân

Bị dẫn trước 3 bàn, Panama dâng đội hình lên cao để thi đấu và cũng có được những đợt tấn công gây nguy hiểm cho khung thành Bỉ, tuy nhiên dường như điều Panama thiếu vẫn là những cầu thủ sắc bén ở hàng tấn công. Bên cạnh đó, sức ép tuổi tác cũng bắt đầu gây nên tác hại khi rất nhiều cầu thủ Panama đã có dấu hiệu xuống sức.

Mặc dù HLV Hernan Dario Gomez  đã có những sự luân chuyển, thay đổi nhưng hàng công của Bỉ gồm Lukaku, Bruyne và Hazard với sức trẻ vẫn đủ để khiến các đàn anh phải hộc tốc. Quyết tâm của Panama về phía khung thành của Bỉ vẫn chưa được đền đáp, hàng công của Panama thực sự là một vấn đề mà đội tuyển này cần phải nhìn nhận lại nếu như muốn tiếp tục đưa nền bóng đá của mình vươn tầm các giải đấu thế giới như World Cup.

Trận đấu kết thúc với tỷ số 3-0 nghiên về đội tuyển Bỉ, đây là một kết quả xứng đáng đối với đội bóng được đánh giá là ứng cử viên của chức vô địch.

Tuy nhiên, Panama cũng rất đáng khen, là một đội bóng được đánh giá dưới cơ nhưng ngày hôm nay Panama đã cống hiến cho người xem một trận đấu thực sự hay với lối đá lăn xả và đã kìm chân được Bỉ trong suốt 45 phút hiệp 1, nhưng hiệp 2 thì Panama đã không còn giữ được sự tự tin trong phòng thủ.

Với kết quả, sự mơ mộng của Panama cũng đã phải dừng lại, khung cửa này quá hẹp cho Thủy triều đỏ khi cùng bảng với những đối thủ quá mạnh.

Nguồn infonet

Từ khóa
PanamaLukaku