BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chính khách Mỹ nêu tên loại 'vũ khí hủy diệt' rẻ tiền 

Cập nhật ngày: 03/10/2017 - 08:58

Thượng nghị sĩ Mỹ Mark Warner cho biết, tiến hành một cuộc chiến thông tin chống lại một quốc gia đối thủ rẻ hơn nhiều so với đánh bom nước đó.

Đề cập tới cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 và nói, nếu đó là một thực tế, ông Warner cho hay, một chiến dịch chưa từng có tiền lệ như vậy, nếu thực sự xảy ra, sẽ tốn rất ít tiền. Hơn nữa, chiến thuật đó đã được chứng minh là cực kỳ hiệu quả.

"Nếu mục tiêu ban đầu của Nga là gieo bất ổn...và tới đó là để ông Trump đắc cử Tổng thống, thì họ đã thành công", ông Warner quả quyết khi phát biểu tại hội nghị Các ý tưởng Washington do công ty truyền thông Alantic Media tổ chức, Sputniks dẫn tin từ trang Defense One cho hay.

Thượng nghị sĩ Warner, phó chủ tịch Ủy ban tình báo Thượng viện, từng giúp dẫn dắt một trong các cuộc điều tra của Quốc hội Mỹ đối với cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống nước này.

"Nước Mỹ có thể có một quân đội xuất sắc nhất trong thế kỷ 20 mà tiền có thể mua được, nhưng chúng ta càng ngày càng ở trong một thế giới mà các thông tin sai lệch, tin vịt và việc dễ bị tấn công mạng là những công cụ của xung đột. Công cụ đầu tiên trong thế kỷ 21 chúng ta có lẽ đã được chứng kiến đó là tin giả", nghị sĩ Mỹ cho hay.

Ông Warner cho rằng những cáo buộc chống lại Nga là đúng.

Nghị sĩ này còn chỉ ra rằng Ủy ban tình báo thượng viện Mỹ tin rằng "Nga đã tấn công mạng các đảng phái chính trị lẫn sử dụng thông tin có lợi cho ông Trump, Nga có tấn công nhưng không bẻ gẫy hoàn toàn hệ thống đăng ký cử tri của 21 bang, Nga sử dụng các quảng cáo có trả phí và tài khoản giả trên mạng xã hội để gieo rắc tin vịt tới cử tri", tờ Defense One đưa tin.

Nghị sĩ Warner cũng đưa ra ước tính tài chính của việc "can thiệp thông tin" bằng cách so số tiền bỏ ra để gây ảnh hưởng tới bầu cử Mỹ, Pháp và Hà Lan với chi phí chế tạo một chiến đấu cơ F-35. Theo đó, chi phí cho can thiệp thông tin chỉ bằng 1/4 số tiền chế tạo một máy bay F-35.

Nguồn Vietnamnet