BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chính phủ Anh công bố gói ngân sách 30 tỷ bảng hỗ trợ việc làm 

Cập nhật ngày: 09/07/2020 - 13:33

Theo kế hoạch này, chủ sở dụng lao động sẽ được thanh toán 1.000 bảng (1.256 USD) cho mỗi một công nhân trở lại làm việc sau khi chương trình nghỉ phép do dịch bệnh chấm dứt vào cuối tháng 10.


Chính phủ Anh công bố gói ngân sách 30 tỷ bảng hỗ trợ việc làm. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày 8/7, Chính phủ Anh công bố một gói ngân sách trị giá 30 tỷ bảng (37 tỷ USD) để hỗ trợ việc làm và trợ giúp những lao động trẻ, góp phần khởi động lại nền kinh tế sau thời gian ngừng trệ vì tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trình bày về gói ngân sách trên với Quốc hội Anh, Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak cho biết các biện pháp trên bao gồm các khoản để hỗ trợ thêm cho các công ty duy trì số lượng nhân viên và tiếp tục hướng tới và đầu tư cho các "việc làm xanh"; để kích thích nhu cầu sử dụng dịch vụ nhà hàng trên cả nước.

Theo kế hoạch này, chủ sở dụng lao động sẽ được thanh toán 1.000 bảng (1.256 USD) cho mỗi một công nhân trở lại làm việc sau khi chương trình nghỉ phép do dịch bệnh chấm dứt vào cuối tháng 10.

Ông Sunak cũng khẳng định sẵn sàng thực hiện các khoản vay nhà nước có giá trị như các mức trong thời kỳ Chiến tranh Thế giới thứ Hai để hỗ trợ 9 triệu việc làm, tương đương hơn 1/3 việc làm trong lĩnh vực tư nhân, theo kế hoạch cho người lao động nghỉ phép trong thời kỳ dịch bệnh và hỗ trợ thu nhập cho 2 triệu người lao động tự do.

Kế hoạch mới đề xuất còn bao gồm 2 tỷ bảng (2,5 tỷ USD) để tạo ra cơ hội việc làm cho những người trẻ thất nghiệp trong độ tuổi từ 16 đến 24 tuổi trong 6 tháng. Ông Sunak, cựu chuyên gia phân tích cao cấp tại Goldman Sachs, cũng ấp ủ kế hoạch chi thêm 3 tỷ bảng để cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng tại nhà ở và các tòa nhà công cộng, những kế hoạch có thể hỗ trợ hơn 100.000 việc làm trong tương lai.

Bộ trưởng Tài chính Anh cũng đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) với các hóa đơn sử dụng dịch vụ khách sạn, nhà hàng và du lịch, hỗ trợ giảm giá tạm thời cho các hoạt động ăn uống nhà hàng, để kích thích nhu cầu trong ngành chịu tác động mạnh nhất của các biện pháp phong tỏa thời dịch bệnh.

Theo đó, từ ngày 15/7 tới ngày 12/1/2021, thuế VAT tiêu chuẩn cho các lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và du lịch nội địa giảm từ mức 20% xuống 5%. Biện pháp này ước tính khiến nguồn thu ngân sách giảm khoảng 4 tỷ bảng. Ngoài ra, Bộ Tài chính đề xuất hỗ trợ 50% giá các bữa ăn tại nhà hàng phục vụ trong các ngày thứ Hai, thứ Ba và thứ Tư trong tháng 8 tới.

Với gần 45.000 ca tử vong vì dịch bệnh COVID-19, Anh là quốc gia có số ca tử vong cao nhất tại châu Âu. Nền kinh tế Anh được cho là suy giảm 25% trong tháng 3 và tháng 4. Việc hỗ trợ những ngành chịu tác động mạnh nhất sẽ đòi hỏi nhiều nỗ lực và thời gian.

Trong những ngày qua, khi các biện pháp hạn chế dần được nới lỏng, các quầy bán lẻ trên đường cao tốc, quán rượu và nhà hàng mới chỉ đạt doanh số bằng một nửa so với thời điểm trước lệnh phong tỏa./.

Nguồn Bnews