BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chính phủ Hàn Quốc thông qua thỏa thuận thượng đỉnh liên Triều 

Cập nhật ngày: 23/10/2018 - 19:24

Ngày 23.10, Chính phủ Hàn Quốc đã phê chuẩn thỏa thuận hòa bình ký tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 9 vừa qua tại Bình Nhưỡng.

Theo quy trình, sau bước này, văn kiện trên sẽ được trình lên Tổng thống Moon Jae-in ký phê chuẩn. 
 
 
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại hội nghị thượng đỉnh lần 3 ở Bình Nhưỡng ngày 19-9-2018. Ảnh: AFP/TTXVN
 
Động thái trên diễn ra sau khi Bộ Luật pháp chính phủ Hàn Quốc kết luận rằng Tuyên bố chung Bình Nhưỡng không cần có sự đồng thuận của quốc hội để được phê chuẩn, vì một thỏa thuận bao trùm hơn là Tuyên bố Panmunjom, mà lãnh đạo hai nước ký tại cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 4, đang trong tiến trình phê chuẩn tại cơ quan lập pháp.
 
Theo Bộ Luật pháp chính phủ, Tuyên bố Bình Nhưỡng vốn nhằm thực thi Tuyên bố Panmunjom tháng 4, và việc quốc hội phê chuẩn một thỏa thuận bao trùm hơn đồng nghĩa với các thỏa thuận nhỏ hơn cũng hợp pháp.
 
Cũng trong ngày 23.10, Chính phủ Hàn Quốc đã thông qua một thỏa thuận quân sự đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 9.
 
Tuyên bố Panmunjom tháng 4 chứa một loạt các thỏa thuận lớn nhằm chấm dứt "các hành động thù địch" lẫn nhau, khai thác các cách thức nhằm tăng cường trao đổi xuyên biên giới và theo đuổi phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.
 
Tuyên bố Bình Nhưỡng tháng 9 đã cụ thể hóa thỏa thuận tháng 4 và kêu gọi triển khai một loạt dự án hợp tác kinh tế và nhân đạo quy mô lớn cũng như các trao đổi giữa hai miền Triều Tiên. Văn kiện này cũng bao gồm cam kết của Bình Nhưỡng thực hiện các bước đi cụ thể hướng tới phi hạt nhân hóa. 
 
Trong khi đó, thỏa thuận quân sự kêu gọi giảm các hành động thù địch chống lại nhau giữa hai bên, nhằm giảm căng thẳng quân sự và ngăn ngừa nguy cơ xảy ra các sự cố bất ngờ, như ngừng toàn bộ các cuộc diễn tập quân sự gần khu vực biên giới trên bộ và trên biển giữa hai miền. 
 
Chính phủ Hàn Quốc đã trình một kiến nghị, yêu cầu quốc hội phê chuẩn thỏa thuận tháng 4. Tuy nhiên, các đảng đối lập đang phản đối đề nghị này.
 
Nguồn Báo Tin Tức