BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chính quyền phường Ninh Thạnh chấn chỉnh “chợ chồm hỗm” 

Cập nhật ngày: 20/10/2018 - 09:30

BTN - Chợ chồm hỗm là tên gọi của người dân địa phương đặt cho ngôi chợ tự phát nằm trên tuyến đường Ðiện Biên Phủ, thuộc khu phố Ninh Hoà, phường Ninh Thạnh, TP.Tây Ninh. Thời gian qua, không thể phủ nhận sự tiện ích của ngôi chợ này, nhưng song song đó là nguy cơ mất trật tự, mỹ quan đô thị; và quan trọng hơn chính là tai nạn giao thông luôn rình rập.

Tiểu thương xây cất hàng quán cố định, lắp đặt mái che trên đường số 37, gây mất mỹ quan và cản trở giao thông.

Nhiều người dân nơi đây cho biết, hằng ngày, chợ hoạt động từ 5-10 giờ sáng, chiều từ 15 giờ đến chập tối. Nhiều hàng quán di động, gánh hàng rong từ nơi khác tập trung đến, bày bán tràn lan trên vỉa hè, lòng đường Ðiện Biên Phủ. Cứ đến giờ họp chợ, người bán tự nhiên bày hàng, người mua thản nhiên đậu xe. Các phương tiện lưu thông phải hết sức cảnh giác, nhích từng chút, chỉ cần sơ suất nhỏ có thể xảy ra va quẹt. Thời gian gần đây, một số tiểu thương chợ chồm hỗm xây dựng hàng quán cố định, lắp đặt mái che trên đường số 37, lấn chiếm lòng, lề đường, cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khiến nhiều người bức xúc.       

Về chợ tự phát gần nhà mình, bà N.T, ngụ phường Ninh Thạnh, TP.Tây Ninh cho biết, lúc đầu chỉ có vài người mua bán rau củ quả, bánh trái các loại. Sau một thời gian, nhiều tiểu thương bắt đầu rủ nhau đến buôn bán. Các hộ gia đình có mặt tiền trên đường Ðiện Biên Phủ cũng chủ động mở quán hoặc cho người khác thuê mặt bằng kinh doanh.

Chủ tịch UBND phường Ninh Thạnh Trần Thanh Danh cho biết, chợ chồm hỗm là chợ tự phát đã tồn tại hơn 40 năm. Trước đây, các tiểu thương bày bán trên đường Ðiện Biên Phủ, sau đó di dời vào đường số 35. Ðường số 35 chuẩn bị được nâng cấp, nhựa hoá nên chính quyền địa phương đã tổ chức họp các tiểu thương, thống nhất di dời chợ sang đường số 37.

Hiện nay, tình hình mua bán, họp chợ của người dân ngày càng đông đảo. Ban đầu, chợ chỉ có 25 tiểu thương, nay đã có 43 tiểu thương, rất khó dẹp bỏ hoàn toàn, một thời gian lại như cũ. Nhiều tiểu thương bày tỏ mong muốn có nơi buôn bán cố định, gần khu vực chợ cũ để thuận lợi cho việc kinh doanh và bảo đảm an ninh trật tự. 

Vừa qua, một số tiểu thương kinh doanh tạp hoá tự xây cất hàng quán cố định để bảo quản đồ đạc gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị. Chính quyền địa phương đã nhắc nhở các hộ bày bán đúng nơi quy định, không lấn chiếm. Tuy nhiên, vẫn không thể giải quyết triệt để. Nhiều hàng quán di động xuất hiện khi họp chợ chiều. Mỗi ngày, lực lượng chức năng đi tuần tra, nhắc nhở mọi người bày bán hàng hoá trong vạch vàng, sắp xếp phương tiện không để ngoài vạch, chừa lối đi cho người đi bộ. 

Ông Danh cũng cho biết thêm, UBND Thành phố đã có chủ trương giao UBND phường Ninh Thạnh tìm quỹ đất để di dời chợ đến khu vực khác, nhưng vẫn chưa tìm được địa điểm thích hợp để di dời chợ. Trong thời gian chờ tìm quỹ đất, địa phương sẽ tổ chức sắp xếp, kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên để người dân không lấn chiếm, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Ðồng thời, mới đây, UBND phường Ninh Thạnh phối hợp với đoàn công tác liên ngành Thành phố ra quân nhắc nhở các trường hợp vi phạm, lấn chiếm lòng đường tại khu vực chợ chồm hỗm (đường số 37). Khoảng 1 tuần trước khi ra quân xử lý, địa phương đã gửi thông báo, yêu cầu các tiểu thương buôn bán đúng nơi quy định, tự giác tháo dỡ các mái che, hàng quán kiên cố vi phạm hành lang an toàn đường bộ. 

Ðại diện Ðội Quản lý trật tự đô thị Thành phố cho biết, sau khi đoàn công tác liên ngành ra quân dọn dẹp, xử lý thông thoáng, ổn định tình hình tại chợ chồm hỗm, Ðội sẽ lập biên bản bàn giao lại cho UBND phường Ninh Thạnh tiếp tục quản lý chống tái lấn chiếm. Thời gian tới, đoàn công tác liên ngành tiếp tục chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn thành phố, tập trung xử lý ở các tuyến đường trọng điểm, địa điểm phức tạp về lấn chiếm; tháo dỡ, giải toả đối với các công trình tái lấn chiếm, không tự tháo dỡ và công trình xây dựng trái phép trong hành lang an toàn đường bộ. 

PHƯƠNG THẢO